Theo các nghiên cứu gần đây, mật độ sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, tin nhắn và đặc biệt là sử dụng thư điện tử đang tăng với tốc độ chóng mặt.

Vừa qua tổ chức MarketTools - một tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, dưới sự ủy thác của tập đoàn Microsoft đã mở một cuộc khảo sát với 1.268 chuyên viên và sinh viên trên 18 tuổi để tìm hiểu về thói quen giao tiếp trực tuyến và sử dụng email của họ. "Chúng tôi muốn có một cái nhìn khách quan và tổng thể về nhu cầu giao tiếp trực tuyến của người dùng", ông Paco Contreras, Giám đốc sản phẩm Microsoft Office của Microsoft phát biểu.

Theo kết quả nghiên cứu trên, có tới 37% số người dùng trả lời rằng họ dành đến một nửa ngày chỉ để đọc và gửi thư điện tử liên quan đến công việc, 55% cho rằng dành nhiều thời gian làm việc với thư điện tử sẽ giúp họ có năng suất làm việc cao hơn. Những người này nói rằng họ thích trao đổi qua thư điện tử đặc biệt khi muốn gửi thông báo đến nhiều người cùng một lúc (74%), ghi lại một cuộc hội thoại (73%) hoặc khi cần thông tin chi tiết như tài liệu chẳng hạn (65%).

Ảnh
Biểu đồ hiển thị tỉ lệ phần trăm của Tăng (xanh lá cây), Giảm (xanh da trời) và Giữ nguyên (da cam) khi được hỏi về nhu cầu sử dụng các phương thức truyền thông trong công việc trong năm vừa rồi.

Căn cứ vào kết quả của bảng biểu trên, ta có thể dễ dàng thấy được có tới 96% người dùng trả lời nhu cầu sử dụng email tăng lên (45%) hoặc giữ nguyên (51%) so với năm trước, 90% người dùng trả lời tăng lên (28%) hoặc giữ nguyên (65%) về nhu cầu sử dụng tin nhắn. Giao tiếp trực tuyến qua hình thức Chat được 14% người dùng cho là sử dụng nhiều hơn năm trước, tuy nhiên lại có 15% cho rằng nhu cầu sử dụng ít hơn, 71% giữ nguyên.

Ảnh
Tỉ lệ số người cho rằng giao tiếp bằng thư điện tử tại Công ty (tím) và Nhà riêng (da cam) trong vòng 4 năm tới sẽ...

Dựa vào biểu đồ này có thể thấy rằng thư điện tử đóng vai trò hết sức quan trọng trong công việc và đời sống hiện nay. Thêm vào đó, có thể thấy rằng nhu cầu giao tiếp bằng thư điện tử ở nhà riêng (91%) phát triển không kém gì ở công sở (96%).

Song song với việc thu thập các số liệu trên, Microsoft còn xây dựng một bức tranh toàn cảnh miêu tả khá trực quan và đầy đủ về lịch sử phát triển của thư điện tử kể từ khi nó bắt đầu ra đời vào năm 1965 (tính đến nay là gần 50 tuổi).

Lịch sử hình thành và phát triển của thư điện tử

Những năm 60:

- 1965: thư điện tử lần đầu được ra mắt tại viện Công nghệ Massachusetts - Hoa Kì.

Những năm 70:

- 1971: Ray Tomlinson gửi bức thư điện tử đầu tiên trên hệ thống mạng ARPANET.

- 1977: Định dạng chuẩn (RFC 733) được đề xuất để phổ biến phương thức giao tiếp bằng thư điện tử gửi qua mạng Internet.

- 1977: Hệ thống bưu chính viễn thông Mỹ bắt đầu nhận thấy mối đe dọa tiềm tàng của thư điện tử đối với các lá thư truyền thống.

Những năm 80:

- 1982: Thư điện tử bắt đầu được gọi bằng "email".

- 1982: Giao thức truyền tải email SMTP ra đời.

- 1988: Microsoft Mail là hòm thư điện tử thương mại đầu tiên được phát triển dành cho MAC.

- 1989: IBM ra mắt Lotus Notes 1.0 - mô hình email server đầu tiên.

- 1989: CompuServe cung cấp đường truyền Internet và dịch vụ email cho các thuê bao của họ.

Những năm 90:

- Đầu những năm 1990: Đầu những năm 90, vấn nạn thư rác bắt đầu hoành hành.

- 1992: Microsoft Outlook phiên bản dành cho MS-DOS ra đời.

- 1993: AOL và Delphi kết nối hệ thống email độc quyền của họ vào Internet.

- 1993: IBM liên doanh với BellSouth sản xuất dòng điện thoại thông minh đầu tiên Simon Personal Communicator, trong đó có tính năng email.

- 1996: Sabeer Bhatia và Jack Smith khởi động "HoTMaiL" - website cung cấp dịch vụ email miễn phí đầu tiên trên thế giới.

- 1997: Microsoft Outlook 97 ra đời, cung cấp một phần mềm tổng hợp các tính năng lịch biểu, email, quản lí liên lạc, công vụ và biên bản.

- 1997: Yahoo! cho ra đời Yahoo! Mail.

- 1998: Bộ phim hài hước và lãng mạn You've Got Mail ra mắt. Bộ phim có nội dung về một mối tình qua những bức thư điện tử.

- 1998: Microsoft Outlook 2000 ra đời hỗ trợ quản lí thông tin cá nhân và doanh nghiệp tốt hơn.

- Cuối những năm 1990: Cuối những năm 90, email sử dụng ngôn ngữ HTML ra đời cho phép định dạng văn bản phong phú hơn so với văn bản thuần túy.

Những năm đầu thế kỉ 21:

- 2000: Microsoft phát hành ứng dụng email client Microsoft Entourage dành cho Mac OS.

- 2003: Microsoft Outlook 2003 phát triển bộ lọc thư rác và thư lừa đảo.

- 2004: Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) ban hành đạo luật chống thư rác.

- 2006: Outlook 2007 ra đời hỗ trợ duyệt tin qua RSS và nhận tin nhắn.

- 2006: Cộng đồng mạng xã hội Facebook bắt đầu hoạt động trên quy mô toàn cầu.

- 2007: Gmail đi vào hoạt động.

Từ năm 2010 đến nay:

- 2010: Microsoft Outlook 2010 ra đời tích hợp Outlook Social Connector (hỗ trợ nhận/gửi thư với các mạng xã hội), Bỏ qua hội thoại và Dọn dẹp hội thoại.

- 2010: Outlook Mobile dành cho Windows Phone 7 và Outlook dành cho Mac 2011 ra đời.

- 2010: Facebook công khai kế hoạch kết hợp ứng dụng Microsoft Office nền web vào hệ thống nhắn tin.

- 2011: Hệ thống quy ước AP Stylebook của Hoa Kì chính thức sử dụng chữ "email" trên các phương tiện truyền thông thay cho "e-mail".

Theo Mashable.



Bình luận

  • TTCN (4)
Hiếu Tròn  25905

Hình tự động bị thu quá nhỏ, không biết phải làm sao Sad

Che Chơn  975

Em thay thế lại cái hình trên kia bằng hình dưới này nhé, anh đã resize cho đúng với kích cỡ của TTCN. Sau đó em đặt link của cái ảnh này đến cái ảnh to trên kia để người xem click vào sẽ có được cái ảnh rõ nhất.

P/S: có một đoạn căn giữa em kìa Plain Face

Hải Nam  30903

Ảnh không cần resize vì tất cả sẽ được làm tự động. Hình có kích thước "đặc biệt" quá thì rất khó xem (chẳng hạn xem trên mobile mà bị resize còn 1/2 thì chắc chắn không đọc được gì). Với lại hình này toàn chữ tiếng Anh dày đặc. Hôm qua duyệt bài này mình có nói bạn sửa lại hình và xoá cái dòng bản quyền thêm vào mà (vì hình này là hình copy về chứ có phải tự làm đâu).

Che Chơn  975

Tại chế độ tự động của nó biến ra ảnh bé xíu xìu xiu nên mình mới thay bằng hình khác nhỏ hơn để có thể hiển thị to hơn chút. Ok, lần sau mình sẽ không add watermark Plain Face