Hiện nay Apple đang sử dụng VXL của Intel trong sản phẩm máy tính xách tay và máy để bàn của mình, thay vì lựa chọn chip ARM như trên những chiếc iPad hay iPhone.

Thế nhưng theo một nguồn tin giấu tên, Apple đang tìm kiếm những giải pháp chuyển đổi sang sử dụng chip ARM cho tất cả các sản phẩm của mình từ năm 2013. Nếu điều đó xảy ra, đây thực sự là một cuộc cách mạng.

Ban đầu, khả năng việc chuyển đổi của Apple là không thực tế. Apple vừa mới chuyển sang sử dụng chip Intel vài năm trở lại đây sau một thời gian dài sử dụng chip PowerPC. Chip ARM chỉ thích hợp cho các thiết bị di động với yêu cầu tiêu thụ điện năng thấp, tốc độ xử lí không phải là mối quan tâm chính, như netbook chẳng hạn.

Nhưng Steve Jobs đã nói rằng Apple sẽ không sản xuất netbook, sản phẩm di động nhất trong gia đình máy tính của Apple chỉ có MacBook Air mà thôi, và giờ thì nó đang dùng chip Intel Core 2 Duo. Còn dòng MacBook hiện tại thì là một trong số những sản phẩm đầu tiên sử dụng chip Core i thế hệ thứ 2 – nền tảng Sandy Bridge. Do đó thật khó có thể tin Apple lại chọn một bộ vi xử lí kém mạnh mẽ cho các sản phẩm trong tương lai.

Nếu xảy ra, việc chuyển đổi sang dùng chip ARM sẽ xảy ra dần dần, chỉ khi những dòng chip ARM mới đạt được tốc độ tương đối cao, với thế hệ A15 mạnh mẽ thay thế cho thế hệ A9 hiện nay. Apple hiện vẫn đang làm việc với các đối tác tiềm năng trong việc gia công chip cho mình như Global Foundries, Samsung hay TSMC. Và không biết Apple có thiết kế riêng một dòng chip không hay sử dụng chung lõi với các sản phẩm khác như dòng chip Apple A4 (do Samsung thiết kế) dùng trên iPhone và iPad đời trước.

Ông Cisco Cheng, nhà phân tích máy tính của tạp chí PC Mag nhận định: ”Khả năng ARM thay thế chip Intel là quá xa vời. Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy chip ARM trong một số máy tính xách tay, có thể là trong MacBook Air. Apple đã chứng kiến việc Windows 8 đang được phát triển hỗ trợ cả ARM và đó là điều tạo nên những tin đồn vừa rồi”. Nếu Apple thay thế hoàn toàn chip ARM trên máy tính xách tay, đó sẽ là một đòn giáng vào Intel – người vừa công bố công nghệ bóng bán dẫn 3D mới làm tăng tốc độ và hiệu quả sử dụng.

Chuyển đổi sang ARM thì hệ điều hành Mac OS X sẽ phải có một sự thay đổi lớn trong kiến trúc lập trình nhưng có khả năng Apple sẽ thiết kế môt loại máy tính chạy được cả Mac OS và iOS. Ông Cheng còn cho biết thêm: ”Thay vì ARM sẽ hoàn toàn thay thế Intel, có thể nền tảng này sẽ đóng vai trò bổ sung. Với kiến trúc 22 nm sắp tới, có thể bên trong MacBook Pro sẽ có cả hai con chip. Một con chip ARM chạy iOS và một con chip Intel cho các hoạt động yêu cầu sức mạnh lớn hơn”.

Vẫn còn 2 năm nữa để có thấy liệu tin đồn trên có xảy ra, nhưng trong thế giới công nghệ, đó là môt khoảng thời gian rất dài, có nhiều thứ sẽ thay đổi và Apple sẽ tiếp tục thay đổi chiến lược bộ vi xử lí như đã làm trước đây.

Theo PCmag, Slashgear



Bình luận

  • TTCN (5)
thanh  179

”Thay vì nói ARM sẽ hoàn toàn thay thế Intel, đó sẽ đóng vai trò bổ sung. Với kiến trúc 22 nm sắp tới, có thể bên trong MacBook Pro sẽ có cả hai con chip. Một con chip ARM chạy iOS và một con chip Intel cho các hoạt động yêu cầu sức mạnh lớn hơn”.
Nếu SJ còn sống ko đời nào ông ta cho phép làm như vậy trong macbook air của mình, nhưng nếu 2 phiên bản macbook air thì còn có thể

Hero Chou  4805

Chỉ là dự đoán thôi mà, và nếu như kiêu SJ, sẽ không có nhiều phiên bản cho một thiết bị đâu, nếu không thích 2 con chip thì có thể sử dụng dual-boot, như Android với Windows 7 vậy. Nếu như thế ta sẽ có iOS và Mac OS, một sự kết hợp thú vị nhưng cũng thật khó khăn cho các kỹ sư lập trình của Apple:)

Phan Văn Bình  4

"Apple vừa mới chuyển sang sử dụng chip Intel vài năm trở lại đây sau một thời gian dài sử dụng chip của AMD vì lí do hiệu suất."
Apple sử dụng chip AMD từ khi nào vậy???

Hero Chou  4805

Apple bắt đầu chuyển sang chip Intel từ năm 2006, nhưng là sau khi từ bỏ nền tảng PowerPC của IBM, hiện giờ chỉ thấy Apple sử dụng card đồ hoạ Radeon của AMD trong dòng MacBook thôi.

Hiếu Tròn  25905

Dzui quá, mình sắp bị đuổi.

Hiện nay, CPU của máy tính Mac sử dụng kiến trúc x86 của Intel; những mẫu giai đoạn 1984–1994 sử dụng chip 68k Motorola và mẫu giai đoạn 1994–2006 sử dụng chip PowerPC của liên minh AIM.