Android Ice Cream Sandwich, Apple iOS 5, Windows Phone Mango, bên cạnh những ưu điểm riêng biệt, chúng đều có một điểm chung: Sẽ ra mắt trong năm nay, tạo ra một cuộc chiến lớn trong thị trường điện thoại di động.

Những tham vọng của Google Android

Ảnh

Google công bố Ice Cream Sandwich, một phiên bản sắp tới của hệ điều hành Android, tại hội nghị Google I/O hôm thứ ba vừa qua. Đây là kế hoạch lớn của Google để đồng bộ hóa tất cả các thiết bị di động - một mô-đun hệ điều hành có thể dùng được cho cả điện thoại và máy tính bảng mọi kích cỡ. Như vậy, một số các tính năng có trong máy tính bảng chạy Android 3.0 Honeycomb sẽ sử dụng được cho điện thoại di động, bao gồm giao diện người dùng ba chiều, trình quản lí nhiệm vụ mượt mà và các widget cuộn. Ice Cream Sandwich cũng sẽ thêm vào khả năng kết nối trong trường gần (NFC) cho Android.

Mặc dù nhiều chi tiết của Ice Cream Sandwich vẫn chưa được tiết lộ, việc tạo ra một nền tảng duy nhất cho tất cả các thiết bị là một bước tiến lớn đối với Google, nhưng một điều chắc chắn sẽ có rất nhiều tính năng mới phù hợp. Đối với phần cứng, Google đã hé lộ thông tin về máy Nexus mới trong các kì lễ tới, mở đường cho các điện thoại thông minh sử dụng Ice Cream Sandwich.

Tương lai iOS của Apple

Ảnh

Ngoài ra, chúng ta có Apple iOS 5 với hi vọng là một sự thay đổi lớn cho iPhone. Theo những tin đồn, iOS 5 sẽ bao gồm cập nhật không dây, nhận dạng giọng nói và dịch vụ mở rộng dựa trên web tên gọi iCloud lưu trữ tất cả các file đa phương tiện trực tuyến. Trong tháng Sáu, Apple sẽ tiết lộ về hệ điều hành của mình tại Hội nghị phát triển toàn cầu, nơi công ty cho biết sẽ bàn luận về "tương lai của iOS và Mac OS".

Những phần cứng phù hợp cho iPhone có thể sẽ phải chờ tới mùa thu, theo một số tin đồn. Giống như điện thoại Nexus sắp tới của Android, iPhone 5 - hoặc bất cứ tên gì được gọi - sẽ ra mắt cùng thời điểm trong mùa mua sắm.

Cú chạy nước rút muộn màng của Windows Phone 7

Ảnh

Khi Microsoft ra mắt Windows Phone 7 vào tháng Mười, thực sự có rất nhiều điều phải sửa chữa. Danh sách các tính năng thiếu bao gồm sao chép/dán, hệ thống đa nhiệm, hỗ trợ HTML 5, định vị GPS và tải podcast. Tính năng sao chép/dán đã được cập nhật gần đây, và nhiều tính năng khác chưa xuất hiện cũng sẽ có trong bản cập nhật "Mango" cho Windows Phone vào mùa thu này. Nhưng Microsoft không chỉ sửa chữa; Mango sẽ thêm các tính năng khác mà các đối thủ khác không có, chẳng hạn như khả năng chuyển tới một phần cụ thể của ứng dụng từ màn hình chủ, và chức năng tìm kiếm có thể tra cứu dữ liệu trong ứng dụng của bên thứ ba.

Đối với phần cứng, Microsoft có mối quan hệ đối tác lớn với Nokia, có thể ra mắt một số điện thoại thông minh với thiết kế đẹp vào cuối năm.

Các đối thủ khác

Ảnh

HP đang cố gắng mang WebOS trở lại cuộc sống với Veer và Pre 3, và Research in Motion sẽ thúc đẩy ra mắt điện thoại mới dựa trên hệ điều hành Blackberry 7 của mình. Vì vậy nếu bạn đang có ý định mua điện thoại mới, hãy chờ thêm một khoảng thời gian nữa. Cuộc chiến tranh giành thị phần smartphone đang đến hồi gay cấn, và thực sự nó sẽ rất tuyệt.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)