Thỏa thuận hợp tác xây dựng Q-Store vừa được công bố sáng nay, 12/5, tại Hà Nội. Ảnh: X.B.

Dự kiến chính thức phát hành đầu quý IV/2011, Q-Store được kì vọng trở thành chợ nội dung số (NDS) đúng nghĩa đầu tiên tại Việt Nam.

Chợ NDS trên thiết bị di động đang là xu hướng thời đại thay thế dần cho các chợ NDS phi tập trung và tương tác đơn chiều. Tuy nhiên, hiện ở Việt Nam vẫn chưa có được một chợ NDS đúng nghĩa có sự giao tiếp trực tuyến giữa nhà cung cấp dịch vụ và người dùng.

Nắm bắt xu thế đó, Công ty Cổ phần VTC Dịch vụ di động (VTC Mobile) và Công ty TNHH Viễn Thông An Bình (ABTel) - đơn vị sở hữu thương hiệu Q-mobile đã chính thức kí kết hợp tác chiến lược 5 năm nhằm xây dựng chợ NDS Q-Store.

Theo giới thiệu của các nhà đầu tư thì Q-store, chợ NDS đầu tiên hoàn toàn do người Việt xây dựng, sẽ tạo cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng (developer) và các nhà cung cấp dịch vụ nội dung (content provider) tiếp cận hàng triệu người sử dụng điện thoại Q-mobile, kinh doanh cung cấp dịch vụ theo mô hình các chợ nội dung trực tuyến hiện đại trên thế giới. Đồng thời, người dùng có thể nhanh chóng cập nhật và làm chủ những công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Q-store sẽ sử dụng các nền tảng của VTC như kênh thanh toán điện tử VTC ebank, VTC paygate, nền tảng phát triển ứng dụng di động; được thiết kế tích hợp sẵn trong các máy Q-Mobile hoặc được người dùng tải về và cài đặt vào máy.

Tại phiên bản 1.0 được công bố sáng nay, 12/5/2011, người dùng có thể tiếp cận 19 phân hệ trên Q-Store, gồm cả những phân hệ chứa ứng dụng bắt buộc phải cài đặt như game, ebook… và những phân hệ không chứa ứng dụng như video, thời tiết, xổ số, truyện cười…

"Thỏa thuận hợp tác với VTC Mobile là một bước đi chiến lược đối với Q-mobile. Đây là một mốc son đánh dấu sự phát triển của Q-mobile từ một nhà chuyên cung cấp thiết bị di động đầu cuối thành một công ty cung cấp giải pháp tiên phong với những dịch vụ giá trị gia tăng trên nền di động", ông Nguyễn Quang Minh – Giám đốc điều hành ABTel cho biết.

Còn ông Nguyễn Ngọc Bảo, Giám đốc Điều hành VTC Mobile, khẳng định: “Sự ra đời của Q-store sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cộng đồng người sử dụng điện thoại Q-Mobile và cộng đồng người sử dụng các dịch vụ VTC, qua đó tạo cơ hội phát triển kinh doanh cho cả các nhà phát triển ứng dụng và nhà cung cấp dịch vụ nội dung số cho di động…”

Có thể thấy Q-Store đang “mang trên mình” rất nhiều kì vọng lớn.

Thế nhưng tham gia buổi họp báo công bố về Q-Store sáng nay, 12/5/2011, đã có một số ý kiến lo ngại rằng kì vọng nêu trên có vẻ “quá tải” so với khả năng thực tế của các bên liên quan. Cộng đồng người sử dụng điện thoại kì vọng lớn hơn rất nhiều về một chợ NDS đúng nghĩa chứ không chỉ dừng ở những gì được nghe giới thiệu về Q-Store.

Cả 3 vấn đề phóng viên ICTnews đặt ra: những người “đi chợ” Q-Store có thể dùng các phương thức thanh toán trực tuyến khác ngoài kênh của VTC?; hình thức thu phí thế nào đối với các nhà phát triển ứng dụng muốn đưa sản phẩm lên Q-Store; và cơ chế bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi mua bán tại chợ này ra sao, đều chưa có lời giải.

Dự kiến sắp tới, VTC Online và ABTel sẽ tổ chức một hội nghị với các nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam để hoàn thiện hơn nữa Q-Store.

Ngoài Q-store, VTC Mobile và ABTel cho biết họ sẽ hợp tác sâu rộng trong cả lĩnh vực tích hợp phần mềm nhắn tin miễn phí VTC ibuum cùng các tiện ích khác vào các dòng máy Q-Mobile và đưa thẻ thanh toán điện tử VTC vào kênh phân phối của Q-mobile trên toàn quốc.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)