Intel hiện đang làm việc với một kiến trúc chip Atom mới với tên mã là "Silvermont". Kiến trúc mới này sẽ tiến xa hơn kiến trúc Ivy Bridge dựa trên công nghệ 22 nm và bóng bán dẫn 3D.

Những mẫu Chromebook vừa được Google giới thiệu sử dụng VXL Atom nhưng kiến trúc Silvermont sẽ xuất hiện sau 2 thế hệ nữa.

Kiến trúc Silvermont dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2013, kết hợp cùng với bóng bán dẫn 3D cho phép đạt được những tiến bộ lớn trong việc sử dụng năng lượng cho hiệu quả. Đây sẽ là lần đầu tiên kiến trúc của dòng chip Atom thay đổi từ khi được công bố vào năm 2008.

Giống như những phiên bản chip Atom tiếp theo, Silvermont sẽ có thiết kế toàn bộ hệ thống trên một con chip duy nhất (SoC), tương tự VXL trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. Intel cũng sắp sửa giới thiệu VXL Z760, cũng là một SoC.

Atom đang được Intel đầu tư để đẩy nhanh tốc độ phát triển với dự kiến còn nhanh hơn khi so sánh với định luật Moore - định luật cho rằng số bóng bán dẫn trên một con chip sẽ tăng lên gấp đôi cứ sau mỗi 2 năm. Những phiên bản SoC Atom hiện nay sử dụng công nghệ 45 nm, sang năm sau sẽ là 32 nm và sẽ có một kiến trúc mới vào năm 2013 với Silvermont. Như vậy chỉ trong 3 năm Intel dự kiến cho ra đời 3 thế hệ chip cùng một kiến trúc mới. Dù chi tiết về thiết kế vẫn chưa có nhưng có thể kiến trúc mới này sẽ tận dụng lợi thế của công nghệ 22 nm và bóng bán dẫn 3D.

Intel đang phải đối mặt với sự canh tranh từ nhiều hướng, không chỉ từ AMD mà còn từ một loạt các công ty khác như Nvidia - công ty vừa mua Icera, TI, Qualcomm. Những VXL dựa trên nền ARM đang thống trị thị trường thiết bị di động và đang cạnh tranh trực tiếp với Atom. Ngoài ra còn cả tin đồn Apple sẽ chuyển sang sử dụng bộ xử lí ARM cho dòng Macbook của mình.

Những thông tin bổ sung về dự án SoC Atom sẽ được Intel công bố vào tuần tới.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)