Hôm đầu tuần, LinkedIn cho biết hãng sẽ phát hành 7,84 triệu cổ phiếu trong lần đầu bán ra công chúng (IPO). Trang mạng xã hội nghề nghiệp được định giá tới hơn 3 tỉ USD sẽ sớm có mặt trên thị trường chứng khoán New York.

LinkedIn hiện tại có khoảng 100 triệu người sử dụng và lợi nhuận khoảng 15,4 triệu USD (hơn 308 tỉ VND) trên doanh thu 243 triệu USD (hơn 4.860 tỉ VND). Hãng dự kiến sẽ thu được 146 triệu USD (hơn 2.920 tỉ VND) khi niêm yết.

Hãng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt vì trở thành mạng xã hội đầu tiên ở phương tây quyết định cổ phần hóa, theo sau mạng xã hội Trung Quốc Renren. Mặc dù các trang mạng xã hội khác lớn hơn rất nhiều so với LinkedIn, như Facebook với khoảng 700 triệu người dùng trên toàn thế giới, thế nhưng định hướng phát triển theo hướng chuyên nghiệp lại khiến cho hãng trở nên có giá trị hơn trong mắt các nhà quảng cáo bởi tầm ảnh hưởng và sức mạnh của nó.

Hãng sẽ phát hành 7,8 triệu cổ phiếu, trong đó trị giá của mỗi cổ phiếu từ 32 đến 35 USD (hơn 640.000 – 700.000 VND).

Reid Hoffman, người đồng sáng lập và là chủ tịch của LinkedIn, sẽ cùng với những cổ đông khác bao gồm Bain Capital, Goldman Sachs và McGraw-Hill bán 3 triệu cổ phiếu trong đợt phát hành ra công chúng. 4,8 triệu cổ phiếu còn lại sẽ được LinkedIn phát hành.

Các nhà đầu tư lớn như Sequoia Capital, Greylock Partners và Bessemer Venture Partners, sở hữu khoảng 2/5 số vốn trong công ty, sẽ không tham gia vào đợt phát hành lần này.

Không giống như Facebook và Twitter với nguồn thu nhập chính từ quảng cáo, LinkedIn hoàn toàn miễn phí cho người sử dụng khi đăng kí và dùng các tính năng cơ bản, tuy nhiên sẽ tính phí đối với các dịch vụ khác của hãng.

Theo như bản cáo bạch IPO của hãng được gửi đi vào tháng 1, doanh thu từ các dịch vụ tính phí từ 41% giảm xuống còn 27% trên toàn bộ doanh thu trong vòng 9 tháng đầu tiên của năm 2010. Doanh thu từ danh sách việc làm và tuyển dụng tăng từ 29% lên đến 41% so với doanh thu ròng cùng kì. Doanh số quảng cáo vẫn duy trì đều đặn ở mức 32%.

Morgan Stanley, Bank of America và JP Morgan là ba cố vấn chính của LinkedIn.

Theo Guardian



Bình luận

  • TTCN (0)