Ảnh: Thái Khang.

MobiFone tuyên bố thử nghiệm thành công công nghệ truyền dữ liệu tốc độ cao (EDGE) tại TP.HCM, hoàn tất các điều kiện kỹ thuật để chính thức cung cấp dịch vụ từ đầu năm 2008.

Ngày 4/12/2007, mạng di động MobiFone đã công bố công nghệ EDGE (Enhanced Data for GSM Evolution) trên toàn mạng MobiFone đạt tốc độ 384Kb/s. Với việc triển khai thành công công nghệ này, MobiFone trở thành mạng di động GSM đầu tiên tại Việt Nam có tốc độ truyền dữ liệu tương đương với ADSL.

Bên cạnh đó, MobiFone cũng công bố việc triển khai thành công công nghệ nhảy tần nhóm (Synthesizer - công nghệ nhảy tần số mới nhất của mạng GSM trên thế giới). Công nghệ hiện đại bậc nhất này cho phép MobiFone quy hoạch lại tần số cho mạng lưới tốt hơn nhiều tại các vùng đô thị có mật độ người sử dụng di động cao, giúp chất lượng cuộc gọi của MobiFone được nâng cao đáng kể so với việc sử dụng công nghệ cũ (Baseband) trước đây.

Hiện nay các mạng GSM khác vẫn sử dụng công nghệ cũ là BaseBand - nhược điểm của công nghệ này là không giúp nhà khai thác mạng tối ưu hoá việc quy hoạch lại tần số tại các thành phố lớn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc không thể xử lý được hiện tượng nhiễu, tiếng thoại không trong đối với chất lượng cuộc gọi tại các thành phố lớn, nơi mật độ sử dụng di động là rất cao.

Cũng nhân dịp này, MobiFone chính thức công bố việc phủ sóng GPRS (công nghệ chuyển mạch gói) trên toàn quốc với dung lượng mạng lưới cho phép đáp ứng tới 2,8 triệu khách hàng sử dụng GPRS. Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho biết: “Bên cạnh việc giữ vững vị trí dẫn đầu về chất lượng mạng di động, MobiFone sẽ tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và vượt trội trong việc liên tục áp dụng thành công các công nghệ mới nhất trên thế giới để khẳng định đẳng cấp của mình trên thị trường thông tin di động tại Việt Nam”.

Trước đó, MobiFone cũng là mạng di động đầu tiên tại Việt Nam áp dụng thành công công nghệ AMR (Adaptive Multi Rate) – công nghệ cho phép gia tăng đáng kể chất lượng thoại của mạng di động. Cũng nhờ áp dụng thành công công nghệ AMR và nhiều biện pháp kết hợp khác, kết quả đo kiểm về chất lượng thoại của MobiFone (do Cục quản lý chất lượng Bộ Thông tin và Truyền thông công bố) đạt tới 3,576 điểm - điểm chất lượng thoại của mạng điện thoại cố định, điều chưa một mạng di động nào tại Việt Nam đạt được.

Thái Khang (ICTnews)




Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Lúc đọc tiêu đề không nghĩ là EDGE. Vào đọc té ghế luôn.

Nemo Nguyen  21665

Thì hiện tại chưa "mua rẻ" được giấy phép 3G trên băng tần 2,1Ghz thì triển khai EDGE thay thế GPRS thôi (hình như GPRS chẳng ma nào dùng)

Là dân chuyên ngành ma đọc bài viết này còn nhiều chỗ chẳng hiểu cái gì (nhất là chỗ giải thích công nghệ Synthesizer với baseband gì đó), để xem lại tài liệu rồi bình luận các vấn đề của bài viết này.

nvqthinh  122

Đúng rồi, tốc độ ADSL ở VN có khi còn thấp hơn tốc độ 384Kbps nữa là khác.