Tàu con thoi Endeavour được lên kế hoạch xuất phát bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào 15h47 ngày 29/4, nhưng vài giờ trước khi phóng, NASA đã hoãn chuyến bay do một sự cố trong bộ nguồn phụ (APU).

Theo một tweet (thông điệp trên Twitter) từ Trung tâm Điều khiển Phóng tàu (LCC) thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA, 3 giờ trước khi phóng, các đồng hồ bắt đầu đếm ngược. Tuy nhiên không lâu sau đó, NASA thông báo có vấn đề với 2 máy sưởi liên quan đến bộ nguồn phụ của tàu con thoi. Cuối cùng, NASA quyết định hoãn phóng ít nhất 48 tiếng, và đến giờ tàu con thoi Endeavour vẫn chưa được phóng.

Sau khi hoãn phóng tàu, NASA đã tháo chiếc hộp bị trục trặc, và thay vì sửa chữa, họ thay thế bằng bộ nguồn phụ mới. Theo PCMag.com, hiện các kỹ thuật viên đang thử nghiệm hệ thống mới và hoàn thành nhiều bài kiểm tra đối với những hệ thống khác liên quan đến chiếc hộp họ đã gỡ bỏ.

Ảnh
Chiếc hộp bị tháo

NASA vẫn chưa tiết lộ điều gì đã làm bộ nguồn phụ gặp vấn đề, nhưng có thể do các bộ điều nhiệt đã quá nóng và tự động tắt khiến bộ nguồn phụ bị đoản mạch. Nói cách khác, không có gì quá nghiêm trọng, và không có gì sắp bị nổ tung.

NASA dự định phóng tàu con thoi Endeavour vào ngày 16/5/2011. Theo lịch trình phóng tàu của NASA, chuyến bay mang số hiệu STS-135 của tàu con thoi Atlantis sẽ là lần phóng cuối cùng trước khi hạm đội tàu con thoi được nghỉ hưu.

Theo PC Word VN



Bình luận

  • TTCN (0)