Giám đốc điều hành của Nvidia không hài lòng với doanh số của máy tính bảng Android cho đến nay và đã bày tỏ sự thất vọng về quá trình tiếp thị sản phẩm trong một cuộc phỏng vấn với CNET. Tuy vậy ông cũng nhận định rằng một làn sóng máy tính bảng Android mới sắp đến và chinh phục thị trường.

Doanh số bán hàng của chiếc máy tính bảng Android đầu tiên – Motorola Xoom đã không gây được ấn tượng khi so sánh với đối thủ trực tiếp là iPad của Apple. Mặc dù Motorola tuyên bố vào cuối tháng 4 rằng Xoom đã đạt doanh số 250.000 chiếc nhưng con số này không thấm vào đâu khi so sánh với 1 triệu chiếc iPad 2 trong tuần đầu tiên được bán.

Trong một cuộc họp hội nghị, giám đốc điều hành bộ phần Motorola Mobility ông Sanjay Jha đã nêu lên một phần nguyên nhân của vấn đề: ”Người tiêu dùng muốn thêm nhiều ứng dụng cho máy tính bảng Android”.

Ảnh
Đối thủ của các máy tính bảng Andorid - iPad vẫn đang tăng trưởng nhanh

Đó không phải là toàn bộ câu chuyện, theo giám đốc điều hành của Nvidia ông Jen - Hsun Huang cho biết việc doanh số máy tính bảng Android bán chậm còn là do nguyên nhân của bộ phận bán hàng, tiếp thị với người tiêu dùng và ở mức giá của sản phẩm. Mặc dù ông không đề cập đến mức giá của 499 USD của iPad nhưng rõ ràng đây là điểm để so sánh. Ông nói: ”Cấu hình cơ bản có thêm 3G là không cần thiết phải có”, “Máy tính bảng chỉ có Wi-Fi có chi phí hợp lí hơn và bán nhanh hơn so với phiên bản 3G”. Không dừng lại ở đó ông còn nói thêm: “Và vấn đề nữa là sự phong phú của nội dung ứng dụng” – lặp lại ý kiến của Jha.

Kết thúc việc phê phán chuỗi thành tích yếu kém ban đầu, ông Huang đã nhanh chóng chuyển sang đánh giá về một tương lai lạc quan cho các sản phẩm máy tính bảng Android sắp tới, chỉ ra rằng đây là lần đầu tiên phát hành và không phải tất cả các sản phẩm đều có được một khởi đầu suôn sẻ. Ông nói: “Những vấn đề đang được giải quyết. Những chiếc máy tính bảng Honeycomb dùng VXL Tegra2 đang được phát triển một cách nhanh chóng. Tôi nghĩ rằng tất cả các nhà sản xuất đã công nhận điều đó và điều chỉnh lại kế hoạch của họ”.

Ảnh
Niềm hi vọng được đặt vào những sản phẩm mới như chiếc Acer Iconia Tab này

Trong cuộc hội nghị công bố doanh thu quý I, Huang cũng nói rất nhiều về máy tính bảng. Ông đang hi vọng một làn sóng máy tính bảng Andorid mới sẽ xuất hiện trên thị trường với giá cả phải chăng, trang bị Wi-Fi và có sẵn ở tất cả các kênh bán hàng trên thế giới (hai sản phẩm Acer Iconia và Asus Eee Pad Transformer là một ví dụ), chỉ khi đó những sản phẩm này mới có thể thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Những sản phẩm mới sẽ mỏng hơn và nhẹ hơn với nhiều tính năng mới xuất hiện trong phiên bản Honeycomb 3.1 vừa được Google giới thiệu tại hội nghị Google I/O với việc cải thiện khả năng chuyển đổi giữa các ứng dụng, tăng cường khả năng xem email và đọc văn bản, hỗ trợ Google TV vào mùa hè này cùng các dịch vụ cho thuê phim và lưu trữ âm nhạc trực tuyến.

Ảnh
Liệu Honeycomb có mang lại sự hấp dẫn đối với người dùng?

Tuy vậy vẫn còn rất nhiều trở ngại trong vấn đề bán lẻ, như nhà phân tích Richard Shim của hãng DisplaySearch nêu ra gần đây trong một bài blog. Ông viết: "Chúng tôi tiếp tục tin rằng Apple có một lợi thế khác biệt khi nói đến việc phân phối iPad, và điều này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới", "Apple không chỉ làm tốt hơn trong việc tiếp thị sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng thông qua nhà bán lẻ chuyên dụng mà họ còn thu được nhiều lợi nhuận hơn các đối thủ cạnh tranh – các đối thủ này phải chia sẻ lợi nhuận nhiều hơn cho các đối tác bán lẻ”.

Ngoài ra, Nvidia cho biết họ đang làm việc chặt chẽ với Google cho phiên bản Android tiếp theo là Ice Cream Sandwich nhưng không đề cập bất cứ điều gì về Tegra 3. Phiên bản ARM của Windows 8 cũng đang được phát trển và một bản demo sẽ xuất hiện trong năm nay.

Với một loạt những cái tên như Samsung Galaxy Tab 8.9, 10.1 hay Acer Iconia Tab, Asus Eee Pad Transformer, người dùng sẽ ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn với bản thân. Cùng với sự hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm, các công ty sản xuất phần cứng hi vọng Google có thể đạt được nhiều thành công lớn hơn trong mảng máy tính bảng giống như đã làm được với điện thoại thông minh như hiện nay.

Tổng hợp.



Bình luận

  • TTCN (0)