Các chuyên gia phần mềm của Mozilla đã chính thức có phản ứng trước kết quả nghiên cứu mới nhất cho rằng trình duyệt Internet Explorer an toàn hơn hẳn Firefox.

Nghiên cứu phân tích lỗi bảo mật Internet Explorer và Firefox được thực hiện dựa trên phương pháp so sánh số lượng và mức độ nghiêm trọng các bản cập nhật bảo mật cho IE và Firefox tính từ tháng 11/2004 cho đến nay.

Tác giả bản nghiên cứu Jeff Jones – Giám đốc chiến lược bảo mật nhóm Microsoft Trustworthy Computing - khẳng định số lượng lỗi bảo mật nguy hiểm được phát hiện trong IE ít hơn hẳn trong Firefox. Trong khoảng thời gian nói trên IE được phát hiện mắc tổng cộng 87 lỗi bảo mật. Trong khi đó, Firefox dính tới 199 lỗi.

Mozilla tuyên bố so sánh nói trên là hoàn toàn không có giá trị.

“Không thể nhìn vào thực tế các nha sĩ ở Mỹ có nhiều bệnh nhân răng miệng hơn ở Châu Phi để kết luận răng của người dân Mỹ không tốt bằng răng của người dân Châu Phi,” ông Mike Shaver – Giám đốc bộ phận truyền thông của Mozilla – khẳng định.

“Đó dường như là quan điểm của một sinh viên. Nhưng rất tiếc quan điểm đó lại xuất phát từ một chuyên gia bảo mật hàng đầu. Không thể nhìn vào số lượng lỗi và số lượng bản vá để khẳng định rằng sản phẩm nào đó là không an toàn”.

Ông Shaver còn cho biết thêm việc so sánh giữa IE và Firefox như trên đã có sự nhầm lẫn về số lượng bởi Microsoft thường gói nhiều bản vá lỗi vào trong cùng một bản cập nhật. Đây là kiểu phát hành bản cập nhật sửa lỗi dạng Service Pack.

Trong khi Mozilla nỗ lực phát hành các bản cập nhật sửa lỗi kịp thời gian và luôn khuyến khích người dùng nhanh chóng nâng cấp lên phiên bản mới nhất Firefox thì Microsoft thường bắt người dùng phải chờ đến đúng lịch trình thì mới có được bản cập nhật.

“Tôi hi vọng rằng Microsoft sẽ nỗ lực cho khắc phục các lỗi sản phẩm nhiều hơn là đưa ra những bản nghiên cứu đánh giá gây tranh cãi như thế này”.

(Theo Hoàng Dũng - Vnmedia/Register)



Bình luận

  • TTCN (0)