Được coi là công nghệ TV của tương lai, nhưng trên thị trường loại hình TV mỏng này đang dần mất đi ánh hào quang với doanh số bán hàng hết sức khiêm tốn trước công nghệ đối thủ LCD.

Trong vài năm gần đây, thế giới bùng nổ một thế hệ TV đời mới từ hai công nghệ riêng biệt nhưng cùng cho ngoại hình thời trang mỏng mảnh: LCD và Plasma. Tuy nhiên, do một số lý do khách quan và chủ quan, công nghệ Plasma đang phải chịu nhiều ấm ức.

Vốn được biết đến như là công nghệ cho chất lượng hình ảnh hoàn hảo, màu sắc rực rỡ sống động, nhưng nay TV Plasma chỉ là chiếc bàn đạp cho đối thủ LCD được đà cất cánh. Mặc dù TV Plasma đến tay người dùng sớm hơn, từ cách đây một thập kỷ, nhưng phe LCD đã nhanh chóng qua mặt cả về giá cả và doanh số bởi liên tục cắt giảm được chi phí nhờ những dây chuyền sản xuất làm việc hiệu quả.

Tại thị trường Mỹ, doanh số TV Plasma chỉ chiếm gần một phần năm thị trường TV mỏng (flat panel) và miếng bánh lớn còn lại (4/5) thuộc về LCD. Ở Việt Nam thậm chí còn bi đát hơn bởi Plasma chỉ chiếm chưa đầy 7% thị trường trong khi LCD áp đảo với 93% thị phần.

Tuy nhiên, theo sự mách nước của nhiều nhà phân tích, nếu các hãng TV Plasma tập trung vào việc cải thiện độ sáng, cắt giảm hơn nữa chi phí và điện năng tiêu thụ thì công nghệ này dư sức giành giật lại "phần bánh" đã mất. Tất nhiên, phía LCD cũng sẽ không ngừng cải tiến, nhưng một khi giá thành cùng hạ và ngang ngửa nhau, chí ít Plasma cũng không quá bị lép vế như hiện nay.

Theo chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch, Ross Young Plasma sẽ thể hiện hình ảnh tốt hơn trong hầu hết môi trường nếu độ sáng màn hình được cải thiện.

Những sản phẩm Plasma có độ phân giải cao, chất lượng đỉnh thì giá vẫn "chảnh", trong khi lựa chọn tầm nhỏ còn hạn chế. Chẳng hạn, các TV Plasma phổ biến nhất là tầm 42 inch trở lên trong khi nhu cầu của đa số người dùng chỉ là 32 - 37 inch.

Mới đây, LG đã giới thiệu cho thị trường một mẫu TV Plasma đầu tiên kích thước 32 inch, nhưng rõ ràng công nghệ này có quá ít lựa chọn TV cỡ nhỏ.

Giải pháp

Các nhà chuyên môn cho rằng để cải thiện tình hình, Plasma sẽ phải thay đổi, cụ thể là giải quyết ba vấn đề tồn tại nói trên. Trong đó, vấn đề nổi cộm nhất là hiệu quả chiếu sáng hoặc tỷ lệ phát sáng trên một đơn vị điện năng. Chẳng hạn, hiện nay một TV Plasma tốt nhất chỉ tạo ra độ sáng 2 - 2,5 lumen/1 W điện, trong khi một bóng đèn huỳnh quang thông thường có thể tạo ra 80 lumen trên 1 W điện.

Hiệu quả sử dụng điện năng có thể được nâng lên bằng nhiều cách, chẳng hạn thay đổi độ tập trung của hỗn hợp khí hiếm bên trong màn hình, thay đổi cấu trúc tế bào Plasma hoặc sử dụng loại phốt-pho khác. Các công ty như Panasonic, Hitachi và Pioneer đã và đang nghiên cứu phát triển thế hệ màn hình Plasma cho độ sáng 5 lumens/W, gấp đôi so với các sản phẩm tốt nhất hiện hành. Ý nghĩa của cải tiến này là: cùng một công suất điện tiêu thụ màn hình mới sẽ sáng gấp đôi; hoặc cùng độ sáng yêu cầu công suất tiêu thụ sẽ chỉ bằng một nửa.

Ông Larry Webber, một trong những nhà nghiên cứu giàu tâm huyết với Plasma quả quyết, nếu bóng đèn huỳnh quang có thể đạt công suất chiếu sáng 80 lumen/W thì không có lý gì Plasma không đạt được hiệu quả gấp đôi, gấp ba hiện tại (5 - 7 lumen/W).

Để tránh bị đẩy ra bên lề kỷ nguyên HDTV, Plasma chỉ còn một cách nâng cao hiệu quả chiếu sáng. Khối cấp nguồn của TV Plasma hiện chiếm 9% chi phí chế tạo, trong khi ở một LCD cỡ tương đương chỉ chiếm một 3%.

Những cải tiến sẽ không chỉ đến từ bên trong. Người dùng còn chờ đợi ở Plasma sự cải tiến hình ảnh vượt trội. Hiện nay, các TV Plasma chỉ thích hợp xem trong phòng tối và thể hiện màu đen sâu lý tưởng cho các rạp hát tại gia nhờ độ tương phản cao, khả năng kiểm soát ánh sáng tới từng điểm ảnh và góc nhìn rộng. Tuy nhiên, nó lại mờ nhạt khi đặt nơi có nhiều ánh sáng ban ngày. Như vậy gia tăng độ sáng màn hình là cách “nhất cử lưỡng tiện”, xóa nhòa khác biệt giữa Plasma và LCD, chủ tịch hãng DisplaySearch, ông Young, kỳ vọng.

Hiện nay, người dùng phân vân lựa LCD hay Plasma chủ yếu băn khoăn đặt nó ở phòng nhiều cửa sổ (LCD có độ sáng cao) hay đưa vào rạp phim tại gia khép kín (TV Plasma). Tuy nhiên, theo chủ tịch Young, trong tương lai, các loại hình TV này đều sẽ thích nghi với cả hai môi trường.

(Theo HẢI THANH/TTO)



Bình luận

  • TTCN (0)