Tỉ lệ lợi nhuận giữa các nhà sản xuất

Điện thoại thông minh tiếp tục là mỏ vàng cho những nhà sản xuất như HTC hay Apple, RIM với việc 3 công ty này chỉ sản xuất 16% tổng số điện thoại bán ra nhưng lại chiếm tới 75% lợi nhuận trong quý I năm 2011.

Biểu đồ đầu tiên cho chúng ta thấy các thương hiệu điện thoại di động cùng tỉ lệ lợi nhuận của họ (không bao gồm các công ty thua lỗ). Biểu đồ được chia thành 2 phần chính: Phần “Smart (thông minh)” dành cho những hãng chuyên sản xuất điện thoại thông minh và “Diversified (đa dạng)” dành cho những công ty sản xuất cả điện thoại thông minh lẫn phổ thông (như Nokia và Samsung). Nhìn vào biểu đồ ta có thể thấy Apple, RIM, HTC đang thống trị thị trường điện thoại thông minh với 75% lợi nhuận từ việc bán điện thoại thông minh trong quý I năm 2011. Apple cũng chứng minh ngôi vị dẫn đầu của mình với 55% lợi nhuận.

Doanh số điện thoại bán ra thì lại là một câu chuyện khác. Biều đồ thứ 2 cho chúng ta thấy tỉ lệ số điện thoại bán ra thị trường của các công ty. Dẫn đầu là Nokia và Samsung với số điện thoại bán ra nhiều bằng cả 3 công ty trên cộng lại. Thế nhưng bán được nhiều nhất chưa chắc đã kiếm được nhiều tiền nhất. 3 công ty Apple, HTC và RIM chỉ sản xuất có 16% số lượng điện thoại được bán ra thị trường nhưng lợi nhuận lại chiếm 75% - nguồn lợi nhuận khổng lồ đó ở đâu ra? Apple có 3 cửa hàng khác nhau (App Store, iTunes Store và iBooks Store) dành cho các loại điện thoại họ bán ra, RIM cung cấp các dịch vụ internet và hỗ trợ doanh nghiệp cho người dùng BlackBerry, còn HTC lại tạo ra những chiếc điện thoại thông minh tốt nhất trên thị trường và gia công cho cả các công ty khác. Các ứng dụng bên thứ 3 đã tồn tại rất lâu trước khi App Store xuất hiện, nhưng một dịch vụ đơn giản và tích hợp khả năng thanh toán dễ dàng thông qua một “cú chạm” đã thay đổi thói quen của người dùng. Điều đó nói lên vấn đề quan trọng ở đây không còn là bán được điện thoại mà còn cần có các dịch vụ đi kèm với chiếc điện thoại bán ra.

Ảnh
Tỉ lệ số máy bán ra giữa các nhà sản xuất

Trong khi điện thoại thông minh phát triển mạnh thì những công ty duy trì danh mục sản phẩm đa dạng lại đang chứng kiến mức lợi nhuận ngày càng suy giảm. Điện thoại phổ thông đã không còn thu hút được sự quan tâm của các nhà sản xuất trong những năm gần đây. Mỗi mẫu điện thoại phổ thông đưa thêm vào danh mục đầu tư sẽ làm giảm khả năng hoạt động của công ty. Xu hướng thị trường đang chuyển dịch và dự báo từ 3 - 5 năm nữa, điện thoại phổ thông sẽ hoàn toàn biết mất khỏi danh mục sản phẩm của các nhà sản xuất.

Theo Pocketnow9to5mac



Bình luận

  • TTCN (0)