Sau khi giám đốc điều hành của Nvida nêu lên rằng việc trang bị 3G là không cần thiết và đây chính là nguyên nhân khiến cho doanh số máy tính bảng Android bán chậm trong thời gian qua. Về phía người dùng thì sao: Mua máy tính bảng có 3G hay không có 3G? Hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Với phiên bản chỉ có Wi-Fi người dùng sẽ giảm bớt được khoản đầu tư ban đầu nhưng lại mất thời gian để tìm kiếm các điểm phát sóng. Còn với phiên bản có thêm 3G, khả năng sử dụng sẽ cao hơn nhưng chi phí đầu tư ban đầu cũng tăng và có thể là thêm các khoản cước dữ liệu hàng tháng.

Như vậy vấn đề đầu tiên để so sánh là sự tiện lợi. Với một máy tính bảng có trang bị 3G, người dùng sẽ không phải lo lắng xem nơi mình đứng có điểm phát sóng Wi-Fi hay không khi muốn lên mạng. Thay vào đó chỉ cần kết nối qua mạng 3G, mở trình duyệt và bắt đầu lướt Web. Những điện thoại thông minh đời mới đã được trang bị tính năng chia sẻ kết nối 3G nhưng người dùng vẫn phải trả phí cho điện thoại và nếu sử dụng điện thoại CDMA thì sẽ không thể nhận được cuộc gọi trong khi chia sẻ kết nối – đây là điều đã khiến cho người dùng iPhone 4 của nhà mạng Verizon thất vọng.

Tuy nhiên, việc sử dụng một thiết bị với kết nối chuyên dụng vẫn luôn có giá cao hơn, từ lúc mua đến lúc sử dụng sau này trong suốt vòng đời thiết bị. Những chiếc máy tính bảng có 3G cũng giống như máy tính xách tay có thêm chip WWAN sẽ đắt hơn so với khi chỉ có Wi-Fi bởi có thêm một bộ phận thu phát sóng riêng. Các nhà sản xuất có thể cung cấp các khoảng trợ giá để giảm giá thành ban đầu nhưng người dùng sẽ phải gắn một hợp đồng dữ liệu dài hạn (thường là 2 năm).

Ảnh
Chiếc máy tính bảng Android đầu tiên chưa đạt đươc nhiều thành công

Giá cước của các hợp đồng dài hạn thực tế làm người dùng tốn nhiều tiền hơn. Lấy ví dụ chiếc máy Motorola Xoom. Nhà mạng Verizon bán trọn gói máy là 799,99 USD và giá sẽ giảm xuống 599,99 USD nếu người dùng kí hợp đồng cam kết sử dụng dịch vụ trong 24 tháng. Mỗi tháng giá cước là 20 USD, như vậy tổng số tiền bỏ ra sẽ là 1079,99 USD cho dung lượng 1 GB/1 tháng – một con số không phải là nhiều khi lướt web trên một chiếc máy màn hình 10 inch. Nếu dùng vượt quá mức dụng lượng cho phép, mỗi GB vượt quá sẽ tốn thêm 20 USD.

Cho đến này chỉ có Apple là có một chiến lược giá cước đúng đắn với chiếc máy tính bảng của họ. Những chủ sở hữu iPad 2 có thể chỉ dùng 3G trong một tháng và không dùng trong tháng sau, do vậy người dùng chỉ trả tiền khi sử dụng 3G mà thôi. Tất nhiên là iPad 3G không được trợ giá nhưng đây là điều có thể chấp nhận khi tính đến việc sử dụng lâu dài sau này.

Những chiếc máy tính bảng 3G sẽ thích hợp cho những người ít khi rời khỏi nhà và muốn tận hưởng cảm giác thoải mái khi lướt web ở mọi chỗ, mọi lúc. Các nhà sản xuất máy tính bảng Android đã hơi chậm chân trong việc tung ra các phiên bản chỉ có Wi-Fi hay đưa ra mức giá vẫn còn cao so với iPad. Nhưng vấn đề trên đang được giải quyết với các mẫu máy mới như Samsung Galaxy Tab 10.1 hay Asus Eee Pad Transformer. Lựa chọn kết nối 3G, Wi-Fi hay chia sẻ kết nối mạng từ điện thoại, quyết định là của chính người dùng.

Theo Slashgear



Bình luận

  • TTCN (0)