Trang Y!Mash của một bạn trẻTTO - Với một email bằng tiếng Việt, không ít kẻ xấu đã khai thác sự nhẹ dạ của các blogger trên Yahoo 3600 để thực hiện hành vi lừa đảo. Qua điều tra phân tích, Trung tâm An ninh mạng Bkis xác định, lợi dụng nhu cầu chuyển đổi từ dịch vụ blog Yahoo! 3600 sang Yahoo! Mash, kẻ lừa đảo gửi email tiếng Việt tới các nạn nhân “hướng dẫn” cách chuyển đổi blog sang dịch vụ mới này mà không mất dữ liệu.

Nội dung của chiêu lừa như sau:

“Để có Mash với đầy đủ thông tin của blog cũ của bạn khi Yahoo đóng cửa mang 360 độ vào cuối năm 2007 hãy dùng Mash Yahoo. Để có Mash và cách copy toàn bộ Friend , photostream, comment entry... của bạn từ Blog sang trang Mash yahoo: phải thực hiện trên Yahoo mail của bạn mà 360.yahoo.com đã cung cấp. Yahoo đã được nâng cấp bằng Unix- sever 9.0 .

Buoc 1- Gui email toi: [email protected]

Buoc 2 - Dong tieu đe Subject cuaa email la: Copy Flie blog.

Buoc3 - noi dung email ban đanh vao duong Link nhu sau…”.

Thực chất, chiêu lừa này dụ cộng đồng blogger cung cấp mật khẩu tài khoản của Yahoo! 3600. Sau khi lừa được nạn nhân, kẻ lừa đảo quay lại thông báo cho nạn nhân và yêu cầu họ đưa tiền để chuộc lại mật khẩu đã mất.

Theo thống kê của BKIS, đã có hàng trăm người sử dụng bị lừa theo hình thức trên. Vì thế, BKIS khuyến cáo người sử dụng cần cảnh giác, không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào cho người khác qua mạng, qua điện thoại, cẩn thận trước những e-mail, website hoặc thông tin không rõ nguồn gốc.

Cẩn thận với e-card trong dịp Noel và Tết

Dịp cuối năm với các ngày lễ như Noel, Tết luôn là thời điểm hacker lợi dụng phát tán virus thông qua các thiệp chúc mừng (e-card) giả mạo có chứa mã độc hại. BKIS khuyến cáo để an toàn cho máy tính của mình trong dịp này, người dùng hết sức cẩn thận khi nhận được các email chúc mừng không rõ nguồn gốc.

BKIS cảnh báo kẻ xấu thường phát đi các thông điệp dưới dạng thiệp chúc mừng, thông tin mua hàng khuyến mãi, quà tặng hay cơ hội trúng thưởng cuối năm để lừa người sử dụng mở một file đính kèm hay bấm vào một đường link chứa mã độc hại. Khi nhận được các thông điệp chúc mừng trong những ngày lễ này, người sử dụng thường mất cảnh giác và khả năng mắc bẫy hacker là rất cao. Dịp lễ Noel và Tết năm ngoái 2006, một loạt các virus PostCard gửi email giả mạo chúc mừng lễ Giáng sinh và năm mới cũng đã bùng phát tại Việt Nam.

Để phòng tránh, không nên mở các file đính kèm hay bấm vào các đường link bên trong những email không rõ nguồn gốc. Cần đọc kỹ nội dung của các thiệp chúc mừng xem chúng có đúng là dành cho mình không hay chỉ là những nội dung chung chung, cuối cùng người sử dụng cần cập nhật thường xuyên các phần mềm diệt virus mới nhất.

Số máy tính bị nhiễm Rootkit tăng đột biến

Trong tháng qua, đã có tới 4.289.900 máy tính bị virus, trong đó 138.000 máy tính tại Việt Nam bị nhiễm rootkit (phần mềm độc hại chuyên dùng để che dấu sự tồn tại của virus), trong khi số máy tính bị nhiễm của tháng 10 chỉ có 32.000. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là số virus mang cơ chế cài đặt rootkit tăng rất mạnh trong tháng qua. Virus lây lan nhiều nhất trong tháng: W32.Kavo.Worm với 101.700 máy tính.

Không trực tiếp tham gia vào các hoạt động phá hoại nhưng rootkit lại có khả năng che giấu sự tồn tại của virus trước các phần mềm diệt virus. Chính vì vậy, nó được hacker sử dụng ngày một nhiều để “bảo vệ” cho những virus do chúng viết ra.

Để kiểm tra máy tính của mình có bị nhiễm rootkit hay không, bạn có thể tải về Bkav từ địa chỉ http://www.bkav.com.vn/ để quét toàn bộ các ổ đĩa trên máy tính.

Theo M.PHI (TTO)



Bình luận

  • TTCN (0)