Như tin đã đưa, loại máy tính siêu rẻ Hacao Classmate PC sắp có mặt tại Việt Nam. Hôm nay đại diện Hacao đã cho biết loại máy tính xách tay này sẽ bắt đầu được bán rộng rãi tại Việt Nam từ ngày 20/12 với giá 340 USD (đã bao gồm VAT).

Tập ảnh: Hacao Classmate PC (8 hình)

Dưới đây là đoạn hỏi đáp với tác giả Hacao Linux.

Cái tên “Hacao” bắt nguồn từ đâu?

Hacao là “Há cảo”, nickname của mình từ thời còn là sinh viên năm thứ nhất đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh (1995). Lúc ấy bọn mình có một trò chơi là mỗi người phải chọn tên một món ăn, nếu tên món ăn của người nào dễ nhớ và được nhắc đến nhiều thì người đó sẽ phải chịu phạt,…. Và mình đã chọn tên “Há cảo” (sao nhiều người gọi nhiều quá ! thế là bị phạt mệt luôn !).

Khi xây dựng hệ điều hành, mình muốn chọn một cái tên thật ngắn gọn, gần gũi, dễ thương, và thế là mình quyết định dùng lại cái tên cũ này.

Hacao Co., Ltd chuyên cung cấp các giải pháp CNTT sử dụng mã nguồn mở cũng bắt nguồn từ cái tên đó.

Từ đâu anh có ý tưởng xây dựng hệ điều hành này?

Trước đây dùng máy tính cấu hình yếu, Pentium II 450 MHz, 64MB RAM, không có dĩa cứng mà không có hệ điều hành nào nhỏ gọn phù hợp. Đôi khi mình muốn mở VCD xem phim hoặc nghe nhạc cũng rất khó. Thế nên mình muốn có một hệ điều hành nhỏ gọn, linh hoạt cho máy tính yếu. Và hơn nữa là một hệ điều hành tiếng Việt, cho người Việt.

Mình chọn nền Linux vì yếu tố bản quyền, chủ động, và cũng vì sợ virus và spyware trên nền Windows.

Hệ điều hành Hacao Linux được xây dựng dựa trên lõi Puppy Linux, hướng tới người sử dụng Việt Nam. Hacao được giới thiệu chính thức năm 2005 với phiên bản 1.06. Hiện tại, hệ điều hành này đã được phát triển tới phiên bản 2.16 Pro.

Làm thế nào mà Hacao Linux đến được với Classmate PC của Intel?

Việc này cần phải có trình tự. Công ty Hacao hợp tác với công ty Khai Trí, là nhà phân phối chính thức của Intel tại Việt Nam, phòng OpenLab của Sở Bưu chính Viễn thông thành phối Hồ Chí Minh, và tất nhiên là Cty Intel Việt Nam. Qua nhiều lần thử nghiệm thành công, thực tế cho thấy Hacao Linux rất phù hợp, với ưu thế về tốc độ, đầy đủ các phần mềm cần thiết, yêu cầu phần cứng thấp phù hợp với cấu hình phần cứng của Classmate PC.

Cũng không nên nhầm Classmate PC của Intel với XO. Chiếc XO của dự án OLPC dùng chip xử lý AMD, còn Classmate PC dùng chip Intel.

XO của OLPC hiện nay có giá khoảng 178 USD, còn chiếc “há cảo” này thì sao?

Không thể có giá 100 hay 200 USD như người ta nói vì phải có đặt hàng hàng trăm ngàn chiếc thì mới có được giá đó. Ở Việt Nam thì hiện tại chưa thể có đơn đặt hàng lớn như thế. Chi phí sản xuất từ nước ngoài đã hơn 200 USD, còn phải tính thuế, chi phí nhập khẩu, VAT, chi phí bán lẻ, phân phối,…

Như vậy giá bán lẻ sẽ phải xấp xỉ mức 300 USD?

Chính xác là trên 300 USD một chút. Giá này tương đối cao, nhưng vẫn là thấp nhất đối với máy tính xách tay ở Việt Nam hiện nay. Nếu xét về các tính năng chống cát bụi, ẩm ướt, và đặc biệt là khả năng chịu va đập, rơi rớt rất cao thì đây là cái laptop “nồi đồng cối đá” nhất, rẻ nhất trên thị trường hiện nay. Tôi cũng hy vọng trong tương lai dòng máy này sẽ được miễn thuế nhập khẩu, số lượng đặt hàng sẽ nhiều hơn nữa và tất nhiên giá bán lẻ sẽ rẻ hơn.

Cả XO và Classmate PC đều hướng tới học sinh nghèo, vậy các anh có ý định hợp tác với Bộ Giáo dục không?

Hệ điều hành Hacao Linux đã được chuyên gia của Bộ Khoa học Công nghệ thử nghiệm trên máy tính để bàn tại một số vùng nông thôn miền Bắc và cho kết quả tốt. Còn máy tính Classmate PC cũng sắp được thử nghiệm. Intel đã tài trợ phòng Lab cho một số trường ở thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có trường chuyên Nguyễn Du và Trần Đại Nghĩa.

Việc phát hành máy tính Hacao Classmate sẽ đi theo hai hướng:

  • Hướng thứ nhất là bán lẻ ở các siêu thị trong thành phố ngay từ tháng 12 này.
  • Hướng thứ hai là thông qua các dự án phổ cập tin học từ Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục đến các trường.

Ngoài hệ điều hành này, các anh còn cung cấp dịch vụ gì khác kèm theo Classmate PC?

Bên cạnh các dịch vụ hỗ trợ, phần mềm hiện có, Hacao sẽ phối hợp với các một số trang web để cung cấp các chương trình vừa học vừa chơi, ví dụ như game flash hoặc các game học ngoại ngữ. Tất cả sẽ được cài sẵn trong máy tính và trong một thẻ nhớ USB tặng kèm theo máy.

Thông tin phần cứng của Hacao Classmate PC

  • Intel® Mobile Processor ULV 900 MHz, Zero L2 cache, 400 MHz FSB
  • RAM DDR-II 256 MB SO-DIMM
  • LCD 7" 800 x 480
  • LVDS Interface, LED B/L
  • 1GB/2GB NAND Flash
  • Stereo 2 Channel Audio, loa và microphone tích hợp
  • 10/100M Ethernet + WLAN 802.11 b/g w/ Antenna
  • Bàn phím tích hợp có phím nóng
  • Pin 6 cell, thời lượng khoảng 4 giờ
  • Nặng chưa đến 1,3 kg (2,86 pound)

Thông tin về việc phát hành chính thức Hacao Classmate PC

Phiên bản Hacao Linux cho Hacao Classmate PC được phát triển dựa trên bản 2.16 Pro với nhiều chỉnh sửa, cập nhật, rút gọn, thêm nhiều tiện ích, phần mềm phục vụ cho việc vừa chơi, vừa học của các em cũng như vẫn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người văn phòng (tài liệu Word, Excel, Power Point,...), web, chat, vẽ hình, xem phim, nghe nhạc, TV trực tuyến, kết nối wireless,... khá đầy đủ. Thậm chí phiên bản này còn có khả năng chạy được các ứng dụng của Windows nữa.

Giá chính thức bán lẻ

Giá chính thức bán lẻ là 340 USD (đã bao gồm thuế VAT)

Bên cạnh bộ máy tính Classmate PC này người mua sẽ được tặng các phần quà đi kèm với sản phẩm sau:

  • Túi xách chuyên dụng dành cho Classmate PC.
  • USB 512M chứa rất nhiều phần mềm, game, vừa học vừa chơi rất hấp dẫn.
  • Bộ tai nghe + micro dành cho laptop (headset).

Thời gian chính thức phát hành: 20/12/2007

Địa điểm bán lẻ
  • Danh sách chi tiết vui lòng xem tại http://hacao.com & http://khaitri.com.vn
  • Học sinh cũng có thể đăng ký mua laptop này với nhà trường đang theo học.
  • Ngay lúc này bạn cũng có thể đặt mua thông qua điện thoại: 0903649946 (Mr. Trường), 0908295290 (Mr. Dũng), 0983947891 (Mr. Nghệ)

Hải Nam (theo Hacao.com)




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Hơi bất ngờ với cái giá 340 USD.

Nếu so cấu hình classmate PC với Asus EEE thì Classmate thua toàn diện, từ kiểu dáng, CPU, memory đến trọng lượng (EEE chỉ nặng 0,9 kg), chỉ hơn có mỗi độ phân giải màn hình một chút. Giá tại VN là 340 USD thì không rẻ hơn EEE bao nhiêu. Đặc điểm "nồi đồng cối đá" liệu có hấp dẫn người dùng ?

Cái laptop 6 triệu này dành cho trẻ em nông thôn thì hơi xa vời, còn ở thành thị sẽ có nhiều người mua không ?

Nemo Nguyen  21665

Đối với người dùng đầu cuối 340 của Ha Cao so với 399 USD ( thuế) của EEE là không đáng mua nhưng với dự án chính phủ (mua số lượng lớn) thì chên lêch 50 USD cũng quan trọng.

Ah, mà nếu biết cách "chơi đúng luật với nhà nước" thì có bán Hacao PC 500 USD thì vẫn được đấy Big Grin Big Grin Big Grin Nhưng để xem có đủ tầm ko đã.