Root máy - một thuật ngữ chỉ việc can thiệp sâu vào hệ thống, tinh chỉnh theo ý muốn và nhiều lúc là để thiết bị hoạt động tốt nhất có thể. Tuy vậy hành động này lại không được các nhà sản xuất ủng hộ và mới đây nhất Google đã ngăn chặn việc thuê phim từ những máy Android đã root.

Đầu tháng vừa rồi Google bắt đầu cung cấp dịch vụ cho thuê phim và lưu trữ nhạc trực tuyến cho các thiết bị dùng HĐH Android. Với dịch vụ thuê phim hiện tại chỉ có những máy tính bảng dùng Android 3.1 là được hỗ trợ (Motorola Xoom) và khi dùng máy đã root để thuê phim người dùng sẽ nhận được thông báo "Failed to fetch license for [movie title] (error 49)". Theo giải thích của trang hỗ trợ Android Market thì nguyên nhân là do các thiết bị đã root hiện tại không được hỗ trợ do các vấn đề liên quan đến bản quyền tác phẩm.

Quyết định của Google bắt nguồn từ việc phải nhượng bộ để có được sự tham gia của những hãng phim. Hiện tại số lượng các thiết bị dùng Android 3.1 chưa nhiều nhưng sau khi triển khai trên các phiên bản dành cho điện thoại như Android 2.2, Android 2.3 thì đây thực sự sẽ trở thành một vấn đề lớn đối với Google trước sự khiếu nại của khách hàng.

Nếu ai không quan tâm đến việc thuê phim thì sẽ không sao, nhưng những người còn lại sẽ phải unroot máy lại như lúc ban đầu hoặc đợi Google từ bỏ chính sách này - một điều có vẻ không thực tế cho lắm. Một cách khác là chờ các giải pháp từ cộng đồng những người sử dụng Android để vượt qua rào cản của Google.

Các dịch vụ cho thuê phim khác như iTunes hay Netflix vẫn hoạt động với các máy đã root hay jaibreak, vì thế Google nên xem xét lại chính sách "mở" cho hệ điều hành của mình thay vì chỉ có đổ lỗi cho các hãng phim như thế.

Theo Android Central, Engadget



Bình luận

  • TTCN (0)