Khi chơi game, nhiều người thường có thói quen dùng ngay các loại màn hình máy tính cũ của mình để chơi. Việc này, được đánh giá là mang lại nhiều rủi ro cho người sử dụng.

Cần màn hình riêng

Các dòng game hiện nay gần như đều được thiết kế với khá nhiều chi tiết đồ họa bên trong với muôn vàn yếu tố hình ảnh 3 chiều rất phức tạp. Theo các nhà nghiên cứu, khi chơi game, mắt người thường phải hoạt động với cường độ nhanh hơn bình thường tới 10 lần, trong đó thao tác chớp mắt liên tục được cơ thể sử dụng nhằm bảo vệ mắt bằng dịch lệ là một cơ chế tự nhiên rất hữu hiệu.

Tuy thế, khi cơ chế này được vận dụng quá mức thì sau khi chơi game xong, người chơi thường rất mỏi mắt, mắt đỏ, đau mắt hoặc thậm chí là hoa mắt,… Vì thế, việc trang bị màn hình riêng khi chơi game là rất cần thiết cho các game thủ hay những bậc phụ huynh muốn sắm máy tính chơi game cho con cái.

Kích thước lớn

Nếu như khi làm việc trên máy tính hoặc trên các file văn bản, trên trình duyệt,… để bảo vệ mắt, người ta có thể zoom kích thước các chữ lên 140%, 150% hay 160% để giúp mắt nhìn rõ hơn mà không phải điều tiết nhiều thì với các trò chơi, do được thiết kế với một kích thước nhất định không thể zoom nên một màn hình chơi game càng lớn thì càng có tác dụng bảo vệ mắt tốt hơn.

Tuy thế, theo ông Đức – giám đốc công ty Tân Á, chuyên phân phối màn hình LCD máy tính có thương hiệu Đài Loan thì giá của các màn hình máy tính càng lớn thì càng đắt. Vì vậy, việc chọn một màn hình có kích thước phù hợp nhất với mắt là yêu cầu cần làm trước khi mua màn hình. Thông thường, các game thường được thiết kế để có thể chơi tốt trong các màn hình máy tính 15”. Như vậy, nếu có điều kiện sắm màn hình 19” hay 21” thì đồ họa game sẽ chạy đẹp hơn trong khi mắt người cũng đỡ mệt hơn. “Các chi tiết bé xíu của game trong màn hình 15” sẽ được phóng to khá nhiều trong màn hình 19” hay 21”, vì thế sẽ giúp việc quan sát game được rõ ràng hơn. Lẽ dĩ nhiên, nếu có điều kiện sắm màn hình chơi game càng lớn thì càng tốt.” – ông Đức kết luận.

Độ sáng vừa

Các màn hình chơi game thường được người chơi chỉnh ở độ sáng rất mạnh. Điều này gây hại cho mắt vì nó gây chói. Về lâu về dài có thể làm yếu thị lực. Vì thế, khi chơi game, nên chỉnh độ sáng (giá trị gamma) trong màn hình và cả game về một giá trị trung bình nào đó thích hợp với mắt của mình. Bạn nên hỏi người xung quanh về độ sáng để có cùng một nhận định phù hợp và chung nhất về nó để thích hợp với tất cả mọi người.

Ngoài ra, việc chơi game điều độ cũng là cách tốt để bảo vệ mắt và tránh bị nghiện.



Bình luận

  • TTCN (2)
Che Chơn  975

Hix, cái dàn Home Theater trên kia trị giá 6 triệu USD đấy Big Grin

Minh Thức  990

Tiền đó em để chơi Hi-End cho đã.