Người khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm đã công bố phiên bản cập nhật tiếp theo cho Windows Phone (WP) với cái tên Mango đi cùng một loạt tính năng mới trong một sự kiện diễn ra vào tối qua (24/5).

Ảnh

Chủ tịch của bộ phận Mobile Communication Business tại Microsft đã nói rằng: “Bảy tháng trước, chúng tôi bắt đầu thực hiện một nhiệm vụ là tạo ra những chiếc điện thoại ngày càng thông minh và dễ sử dụng hơn cho mọi người. Với bản cập nhật Mango mới, HĐH Windows Phone sẽ có một bước tiến quan trọng trong việc định nghĩa lại cách mọi người giao tiếp, sử dụng các ứng dụng và mạng Internet, cung cấp một kết quả tốt trong khi cần ít sự cố gắng hơn”.

Ảnh

Bản cập nhật Mango (hay còn được gọi là Windows Phone 7.1 chứ không phải 7.5) sẽ được cung cấp cho tất cả các thiết bị dùng Windows Phone 7 vào mùa thu năm này. Sau đây là các điểm nổi bật mà Microsoft đã đưa ra trong sự kiện này.

Giao tiếp: dễ dàng kết nối và chia sẻ

Ảnh

Đoạn hội thoại tổng hợp: Dễ dàng chuyển đổi giữa các tin nhắn văn bản, trò chuyện trên Facebook và Windows Live Mesenger trong cùng một đoạn hội thoại.

Ảnh

Nhóm thông minh: các thông tin cập nhật về nhóm liên lạc có thể được đưa ra màn hình chính trên các Live Title để người dùng có thể nắm bắt và nhanh chóng gửi tin nhắn, email hay tin nhắn tức thời cho cả nhóm.

Ảnh

Tích hợp thêm các mạng xã hội: bên cạnh Facebook, danh sách liên lạc trên điện thoại WP sẽ được bổ sung thêm từ Twitter và LinkedIn bên cạnh tính năng check-in của Facebook và phần mềm nhận diện khuôn mặt mới khiến người dùng dễ dàng đánh dấu các bức ảnh và gửi lên web.

Hòm thư liên kết: Nhiều tài khoản email được tích hợp trong một hòm thư duy nhất cùng khả năng tổ chức thư theo kiểu hội thoại giúp người dùng có thể truy cập dễ dàng tới những bức thư mới nhất.

Ảnh

Nhắn tin rảnh tay: người dùng có thể nhắn tin hay trò chuyện rảnh tay với việc hỗ trợ công nghệ chuyển đổi từ tiếng nói thành văn bản và ngược lại.

Ứng dụng: tiếp cận thông minh hơn

Ảnh

Kết nối ứng dụng: các ứng dụng được liên kết với kết quả tìm kiếm và tăng cường tích hợp với các Hub của điện thoại (như Hub âm nhạc, trò chơi, video và hình ảnh) nên người dùng có thể truy cập bất cứ khi nào cần đến.

Ảnh

Cải thiện Live Tiles: những “hình vuông động” ngoài màn hình chính sẽ cung cấp thông tin cập nhật về ứng dụng theo thời gian thực mà không đòi hòi mở trực tiếp chúng.

Đa nhiệm: nhanh chóng chuyển đổi giữa các ứng dụng và cho phép các ứng dụng của bên thứ 3 có thể chạy ở chế độ nền trong khi vẫn đảm bảo hiệu năng và thời lượng sử dụng.

Ảnh

Internet: hơn cả một trình duyệt

Ảnh

Internet Explorer 9: một trình duyệt mạnh mẽ dựa trên phiên bản Internet Explorer 9 trên máy tính với khả năng hỗ trợ HTML 5 và hỗ trợ tăng tốc bằng phần cứng.

Tìm kiếm địa điểm: cung cấp kết quả tìm kiếm đi kèm những đề nghị về các cửa hàng, quán ăn, rạp chiếu phim…gần đó giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn.

Ảnh

Tìm kiếm với Bing: không chỉ tìm kiếm trên web, người dùng còn có thể tìm kiếm qua hình ảnh (Bing Vision), âm thanh (Bing Audio).

Thẻ tóm tắt: khi tìm kiếm một sản phẩm, một bộ phim hay một địa điểm, người dùng có thể nhận được một bản tóm tắt ngắn gọn và nhanh chóng các thông tin có liên quan (bao gồm cả ứng dụng).

Ảnh

Hệ sinh thái

Hệ sinh thái của Windows Phone đã không ngừng phát triển từ khi HĐH này ra mắt tháng 10 năm ngoái. 3 đối tác mới sẽ tham gia sản xuất điện thoại WP gồm Acer (Đài Loan), Fujitsu (Nhật Bản) và ZTE (Trung Quốc). Cùng với Samsung, HTC, LG và tất nhiên là Nokia, các đối tác của Microsoft cam kết sẽ cung cấp điện thoại WP trên quy mô toàn cầu vào cuối năm nay. Sẽ có thêm nhiều ngôn ngữ được hỗ trợ (Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Séc, Đan Mạch, Hi Lạp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, …) cũng như mở rộng danh sách các nước mà người dùng được truy cập chợ ứng dụng Windows Phone Makerplace.

Ảnh

Trong số những đối tác tham gia sản xuất điện thoại WP, chúng ta thấy thiếu vắng một cái tên – Dell. Đại diện của Microsoft đã không hề giải thích về vấn đề này mà chỉ bảo rằng hãy chờ đợi thêm. Điều gi đã xảy ra, theo một bài báo của Wall Street Journal thì Dell đang có ý định giảm bớt sự hiện diện của mình trong thị trường tiêu dùng thông thường để tập trung vào lĩnh vực thế mạnh là thị trường doanh nghiệp. Phải chăng việc không tham gia làm đối tác của Microsoft là một trong số những bước đi thực hiện ý định trên.

Microsoft đã chính thức xác nhận chiếc điện thoại di động đầu tiên dùng WP của Nokia sẽ được phát hành đi kèm cùng bản cập nhật Mango. Thêm vào đó, công ty này cũng cho biết thêm các kĩ sư đang làm việc trong phòng thí nghiệm với những thiết bị Nokia chạy Mango đầu tiên.

Ảnh
Những mẫu Nokia W7 (W8) đang được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm

Mặc dù trước đây đã có thông tin điện thoại dùng WP của Nokia sẽ được trang bị VXL ST-Ericsson nhưng chính Qualcomm – hãng hiện đang cung cấp VXL cho các điện thoại WP rằng Microsoft sẽ tiếp tục lựa chọn dòng VXL Snapdragon thế hệ thứ 2 cho các mẫu WP trong tương lai.

Bộ công cụ phát triển mới dành cho bản cập nhật Mango

Bộ công cụ phát triển các ứng dụng dành cho bản cập nhật Mango sẽ được cung cấp vào thứ 4 (25/5), một ngày sau khi sự kiện diễn ra. Các nhà phát triển có thể sử dụng bộ công cụ mới này để giả lập môi trường hoạt động đa nhiệm cho các ứng dụng của mình, từ đó tối ưu khả năng hoạt động và tương thích với các tính năng mới của bản cập nhật Mango. Bản cập nhật dự kiến sẽ được cung cấp sau đây một tháng cho các nhà thử nghiệm trên điện thoại của mình.

Ảnh
Người dùng sẽ phải chờ đến mùa thu để có được bản cập nhật Mango
Joe Belfiore trình diễn các tính năng mới của bản cập nhật Mango.

Mặc dù vẫn còn thiếu những tính năng quan trọng (như chia sẻ kết nối mạng) nhưng với những gì Microsoft đã trình diễn cho thấy công ty đã có một chủ trương đúng - tạo sự đơn giản mà hiệu quả cho người dùng. Sẽ có thêm nhiều tính năng khác được bổ sung vào bản cập nhật cho đến lúc phát hành (như ứng dụng Skype) và nếu Microsoft giữ vững kế hoạch phát triển như đã đưa ra thì chúng ta có thể hi vọng vào sự thành công trong tương lai của HĐH Windows Phone trước sự cạnh tranh gay gắt của iOS cũng như Android.

Tổng hợp.



Bình luận

  • TTCN (2)
Hero Chou  4805

Lại vừa có thông tin tên phiên bản WP mới sẽ là 7.5 thông qua bộ công cụ phát triển cho lập trình viên, sao mà Microsoft lằng nhằng thế, mỗi cái tên mà đắn đo. Cứ có nhiều tính năng tốt là được rồi Smile

Hades Demon  266

Window Phone nhìn sao mà ức chế. Giao diện menu toàn hình vuông cái to cái nhỏ nhìn như tàu khựa. Mà dân mình lại đang tẩy chay hàng khựa made in tàu khựa. Vậy thì ai dại gì bỏ tiền ra mua máy Window Phone. Bằng tiền ấy có thể chọn Iphone, Android hay thậm chí là BB