Vào thời nay, bất cứ một thương hiệu nổi tiếng nào cũng có mặt trên Facebook nhằm đẩy mạnh quảng bá và xã hội hóa, tuy nhiên không phải thương hiệu nào cũng thành công.

Với các công cụ hỗ trợ được cho sẵn, việc tạo Facebook Page đặc thù để quảng bá thương hiệu đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng làm thế nào để có chỗ đứng trong cộng đồng mạng xã hội 500 triệu người dùng thì lại không hề đơn giản.

Bạn có thể tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm từ những cuốn sách về marketing trực tuyến, hoặc bạn cũng có thể tham khảo sự thành công của 8 thương hiệu điển hình dưới đây.

1. The Pampered Chef

Pampered Chef là một công ty chuyên cung cấp thực phẩm, công cụ làm bếp và sách dạy nấu ăn. Họ đã cho ra mắt Facebook Page của mình trong một cuộc hội thảo quy mô quốc gia trước hàng nghìn chuyên gia tư vấn đầy nhiệt huyết. Kết quả là trong 24 giờ đồng hồ đầu tiên, họ đã có được 10.000 like và cho đến thời điểm hiện tại họ đã sở hữu hơn 270.000 like.

Bài học ở đây là hãy để nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các đối tác - những người thực sự hiểu về bạn và sản phẩm của bạn tham gia khai trương Page. Những cái like đầu tiên của họ rất có giá trị.

2. Restaurant.com

Website này là một cuốn cẩm nang khổng lồ cung cấp các địa điểm nhà hàng ăn uống lớn nhỏ cho thực khách. Bí quyết thu hút sự quan tâm của người dùng đến Facebook Page của họ là đặt thật nhiều câu hỏi mở. Ví dụ như "Vào những ngày có thời tiết thật đẹp, bạn thích ăn uống ở trong nhà hàng hay ở ngoài trời?", hay một ví dụ khác là "Bạn muốn ăn tối với Việt Nam Idol nào? Uyên Linh hay Mai Hương?".

Bài học được rút ra từ đây là hãy đặt thật nhiều những câu hỏi mở để thu hút sự theo dõi của công chúng, rút ngắn khoảng cách giữa sản phẩm và cộng đồng. Thậm chí phương pháp này sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn tổng thể về xu hướng và thị hiếu của thực khách. Mặt khác, thường xuyên đặt câu hỏi trên Tường sẽ khiến cho Page luôn có mặt trong trang Home của người dùng.

3. Oreo

Thương hiệu bánh quy bán chạy nhất thế kỉ 20 này sở hữu một Facebook Page với gần 20 triệu người hâm mộ. Để thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng xã hội, Oreo liên tục truyền tải các nội dung hóm hỉnh, những bức ảnh sáng tạo và các đường dẫn thú vị lên Wall để chia sẻ với người dùng. Thêm vào đó, một sự kiện mang tên “World’s Fan of the Week” cho phép người dùng tải lên bức ảnh độc đáo của họ. Hàng tuần, Oreo sẽ chọn lọc và lấy làm hình đại diện cho Page.

Bài học từ Oreo là hãy liên tục tương tác với người dùng bằng cách khuyến khích họ đăng tải ảnh cá nhân lên Page thông qua các sự kiện. Điều này tạo nên một lượng khách hàng thân thiết với sản phẩm cũng như tạo một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

4. Vitamin Water

Vitamin Water được mệnh danh là một trong những thương hiệu tiên phong trong xu hướng phát triển mạng xã hội. Họ đã rất táo bạo khi lấy luôn Facebook Page của mình làm trang chủ mỗi khi khách hàng truy cập vào vitaminwater.com. Sở hữu trên 2,4 triệu người hâm mộ, họ luôn tạo ra các nội dung và sự kiện để gắn kết sản phẩm và người dùng. Điều quan trọng nhất là họ trả lời thành thật mọi câu hỏi và đáp ứng mọi yêu cầu của người dùng trên tinh thần cầu thị.

Vitamin Water cho ta một bài học là hãy chân thành lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ khách hàng.

5. Boloco

Bí quyết của Boloco là khai thác triệt để các tính năng mới nhất mà Facebook cung cấp. Facebook Page của họ được thiết kế như một trang Địa điểm, cho phép mọi người tìm hiểu về từng sản phẩm và dịch vụ, có thể tùy ý đặt chỗ và đánh giá sau khi sử dụng.

Hãy khám phá và chọn lọc cho Page của mình những ứng dụng đặc sắc nhất trong kho ứng dụng của Facebook.

6. LOFT

Cuối tháng 6 năm ngoái, LOFT đã làm cho rất nhiều người hâm mộ thất vọng khi công khai những bức ảnh mát mẻ của người tiêu dùng khi đang mặc đồ lót siêu mỏng. Ngay ngày hôm sau, LOFT đã sửa sai bằng những lời xin lỗi sâu sắc nhất và tung loạt ảnh mát mẻ của toàn bộ nhân viên trong hệ thống cửa hàng kèm theo thông tin đầy đủ về kiểu dáng, kích cỡ và chủng loại đồ lót họ đang mặc. Hành động này đã gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng, số lượng người hâm mộ của họ tăng vọt từ 50.000 lên đến 250.000.

Nói phải đi đôi với làm - đó là phương châm của LOFT, nhận thức được lỗi lầm phải đi song song với việc sửa chữa những lỗi lầm đó. Ngoài ra LOFT còn có một bí quyết khác là đẩy mạnh giao lưu với người dùng vào những ngày cuối tuần - thời gian mà họ được nghỉ ngơi và trực tuyến nhiều nhất, thêm nữa là thời điểm này cũng có ít sự cạnh tranh nhất.

7. 1-800-Flowers.com

1-800-Flowers.com là một ví dụ khác trong những đơn vị tiên phong trong công cuộc mạng xã hội hóa. Điều đáng chú ý ở đây là 1-800-Flowers.com đã đưa Facebook Page vào website của mình bằng cách tích hợp tất cả các widget phù hợp vào trang chủ, trang chuyên mục, trang sản phẩm và các chuyên trang khác.

Cách làm này tạo một mối tương quan chặt chẽ giữa website và Facebook Page, sự kết hợp tuyệt vời này sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy thân thiện với website hơn rất nhiều và giúp họ dễ dàng chọn lựa được sản phẩm thực sự ưng ý.

8. Brooklyn Museum

Tổ chức phi lợi nhuận này đã khai thác ứng dụng Wallpaper và ArtShare để giới thiệu đến công chúng những hình ảnh chân thực nhất, thông tin đầy đủ nhất về các tác giả và tác phẩm. Thêm vào đó, họ còn kêu gọi sự hợp tác của các đối tác khác và công khai thông tin về các sự kiện ấy lên Wall.

Bài học ở đây là hãy tìm mọi cách để mang đến cho người hâm mộ một cái nhìn toàn cảnh nhất về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Thêm vào đó, hãy hợp tác với các Facebook Page của các đối tác để cùng nhau đẩy mạnh phát triển vì một lợi ích chung.

Theo Mashable.


Bình luận

  • TTCN (0)