Sau 6 tháng hoạt động thử nghiệm, dịch vụ Yahoo! Mail đã thực sự "lột xác" và bước vào giai đoạn beta chính thức. Dưới đây, TTCN xin cung cấp một số hình ảnh tiêu biểu để độc giả có một cái nhìn toàn cảnh về phiên bản mới của dịch vụ thư điện tử vang bóng một thời này.

Sign In (đăng nhập): Trang đăng nhập phủ kín bởi quảng cáo, dù muốn hay không thì ít nhiều điều này cũng gây khó chịu đến người sử dụng. Tính năng cho phép đăng nhập bằng tài khoản Facebook và Google vẫn được giữ nguyên.

What's New (có gì mới): cho bạn một cái nhìn tổng quan về hòm thư như số lượng thư chưa đọc, tin nhắn, tình trạng trực tuyến của bạn bè trên Yahoo! Messenger và bạn bè trên mạng xã hội Facebook... Bạn có thể soạn thảo một bức thư mới từ đây bằng cách nhấn vào Compose Message.

Inbox (hòm thư nhận): Bố cục rõ ràng và gọn gàng khiến giao diện trông thân thiện hơn rất nhiều. Tốc độ truy xuất giữa các trang được cải thiện rõ rệt. Thư được mở trên một tab khác khi bạn nhấp chuột vào.

Search (tìm kiếm): Có hai chế độ riêng cho phép người dùng có thể tìm kiếm trong hòm thư hoặc tìm kiếm trên web. Cột bên trái hiển thị công cụ Narrow Results có tác dụng giúp người dùng chọn lọc những kết quả tìm kiếm ưng ý nhất dựa trên nhiều yếu tố như người gửi, thư mục, thuộc tính của tập tin đính kèm, đã đọc hay chưa... Đây là một bước cải tiến đáng chú ý của Yahoo! Mail Beta 2011.

Compose Message (soạn thảo thư): Khung soạn thảo thoáng đãng nhưng không đơn điệu. Tốc độ tải lên của tệp tin đính kèm được cải thiện rõ rệt với dung lượng tối đa 25 MB hoặc có thể lên đến 100 MB nếu như sử dụng công cụ You Send It được tích hợp sẵn trong hòm thư.

Contact (liên hệ): Dễ dàng nhập địa chỉ liên lạc từ Facebook, Gmail, Hotmail và một số dịch vụ khác. Người dùng có thể thêm các thông tin cần thiết của địa chỉ liên hệ (tên, ảnh đại diện, số điện thoại, địa chỉ...) bằng cách nhập bằng tay hoặc tính năng Get Updates. Ngoài ra tính năng Fix Duplicate Entries cho phép người dùng dọn dẹp và kết hợp các địa chỉ liên lạc trùng nhau.

Chat: Cửa sổ hội thoại để Chat với bạn bè trên Yahoo! Messenger, Facebook và gửi tin nhắn SMS trông mượt mà và gọn gàng hơn. Bạn có thể thay đổi kích cỡ cửa sổ Chat tùy ý hoặc thu gọn nó xuống dưới, tuy nhiên bạn lại không thể mở nó ra một cửa sổ mới riêng biệt như Hotmail và Gmail.

Slide Show, Video (trình chiếu, đoạn phim ngắn): Cho phép bạn có thể xem những hình ảnh đính kèm dưới dạng trình chiếu. Tại cửa sổ này, bạn có thể xem tất cả ảnh kích cỡ nhỏ dưới dạng album, tải một hoặc tất cả ảnh, xem ở chế độ toàn màn hình. Thêm vào đó, bạn có thể chia sẻ hình ảnh và những đoạn phim ngắn cho bạn bè thông qua tính năng liên kết với Flickr, Picasa và Youtube.

Applications (ứng dụng): Một danh sách ứng dụng ở cột bên trái màn hình bổ trợ cho người dùng nhiều tính năng mở rộng như gửi tệp tin dung lượng lớn bằng You Send It, chỉnh sửa ảnh bằng Picnik, ghi chú bằng Notepad... Bạn có thể truy cập vào Yahoo! Gallery để thêm hoặc bớt các ứng dụng khác.

Social Network (mạng xã hội): Một cải tiến vượt bậc của Yahoo! Mail Beta 2011 là thay vì tạo dựng một mạng xã hội cho riêng mình, họ đã bắt tay với những "người khổng lồ" trong lĩnh vực này như Facebook và Twitter. Bạn có thể cập nhật tin tức từ các mạng xã hội một cách dễ dàng thông qua cửa sổ What's New sau khi khai báo thông tin tài khoản trong Yahoo! Pulse. Hoặc một phương pháp đơn giản và hiệu quả khác là sử dụng ứng dụng My Social Networks được tích hợp trong kho ứng dụng của Yahoo! Mail.

Theme (chủ đề): Đơn điệu hơn kho Theme của Gmail và Hotmail, Yahoo! Mail chỉ có 12 theme với 12 tông màu được cung cấp sẵn. Tuy nhiên so với giao diện vô cùng xấu của Yahoo! Mail bản cũ thì những "chiếc áo" mới này như mang đến một tương lai sáng sủa hơn rất nhiều.

Nhược điểm lớn nhất mà hệ thống Yahoo! Mail gặp phải từ trước đến nay là vấn nạn thư rác thì lại chưa được xử lí hiệu quả trong phiên bản mới này. Bên cạnh đó, người dùng phải trả phí mới được sử dụng dịch vụ POP Mail và chặn các banner quảng cáo phiền nhiễu khó chịu.

Một Yahoo! Mail hoàn toàn mới mà chúng ta vừa chứng kiến cho thấy Yahoo thực sự quyết tâm dành lại vị trí số 1 trong lĩnh vực thư điện tử. Tuy nhiên để đạt được điều này, Yahoo! Mail sẽ còn phải khắc phục được nhược điểm lớn nhất của mình cũng như vượt qua được đối thủ Gmail.

Che Chơn.



Bình luận

  • TTCN (9)
Che Chơn  975

Cho đến lúc bắt tay vào viết bài review này mình mới biết Yahoo! Mail đúng là có những bước cải tiến vượt bậc rất đáng khích lệ Big Grin Thay đổi phần nào định kiến của mình về hòm thư Y!M xưa nay Tongue

Hiếu Tròn  25905

Làm gì thì làm, em vẫn thích Gmail hơn, tính năng của Yahoo! Mail vẫn không bằng, nhất là vụ quảng cáo nhiều trong khi Gmail coi như bằng 0.
Tuy nhiên Yahoo! Mail vẫn có lượng người dùng riêng của mình, nhưng khả năng "đột phá" em nghĩ không có.

Phan Tuấn  2979

Yahoo! Mail đã có những bức đột phá lớn. Mình cũng đang dùng Yahoo! mail thấy hoạt động khá tốt và nhiều tính năng mới được nâng cấp so với lúc trước.

Ánh Tuyết  22864

Bình luận bị ẩn

Thảo luận không nghiêm túc
Che Chơn  975

Để có cái nhìn khách quan nhất, khi viết bài này mình đã disable adblock nên trông nhiều quảng cáo vậy thôi. Nếu enable thì tuyệt nhiên từ trang sign in vào đến trang inbox đều không có một cái quảng cáo nào Big Grin

Lê Phong  1

Tính năng Yahoo mail

Tôi thật sự chưa ưng ý ở chỗ, Yahoo Mail chưa có tính năng rê chuột vào tiêu đề của thư không hiện lên địa chỉ người gửi. Như vây khó xác định được thư rác, thư mạo danh.

Che Chơn  975

Còn nhiều vấn đề lắm Big Grin Chưa xử lý được vấn nạn thư rác thì sự thay đổi của Yahoo! Mail Beta mới mang được tính cái hình thức, còn cái cốt lõi thì để xem đến khi chấm dứt Beta họ có làm được gì không.

jaselg  19

Không chơi với Opera, một bộ Ad Filter kém, Filter Setting cũng tệ nốt, không nhiều Options... quả thật còn kém nhiều, từ trước đến giờ vẫn không ưa nổi Y!M

--
À, like bài này 1 cái vì tác giả tự viết chứ không phải cóp lại.

Che Chơn  975

So với Y!M Classic cách đây 2 năm thì đây là một bước cải tiến rất tốt, ít nhất là đối với những người vẫn sử dụng Y!M theo lối mòn Big Grin

Bài dạng này trên mạng cũng có một vài bài nhưng mình không ưng lắm vì đôi khi thị hiếu của người Việt khác với con mắt của người nước ngoài. Viết một bài thuần Việt dưới góc độ cuả một người Việt thì người đọc sẽ thấy dễ hiểu và thân thiện hơn Big Grin

Cảm ơn bạn nhiều vì đã động viên ^^