Picasa không chỉ là một dịch vụ lưu trữ, chia sẻ ảnh hàng đầu hiện nay mà còn cung cấp cho người dùng hàng loạt tính năng độc đáo. Bài viết sau giới thiệu với các bạn 12 tính năng tiêu biểu của Picasa để tìm hiểu và khai thác.

Ảnh
1. Movie Maker

Bạn muốn tự tay "chế tác" một đoạn video clip từ những bức ảnh của mình với các bài hát mà mình yêu thích. Picasa Movie Maker tích hợp sẽ là sự lựa chọn dễ dàng nhất để bạn thực hiện.

Không cần quá nhiều các thao tác phức tạp và dài dòng, người dùng chỉ cần một vài phút là có ngay video clip mà mình cần. Dù đơn giản vậy nhưng Movie Maker cũng tích hợp đủ các chức năng để người dùng thực hiện như: chèn nhạc nền, chỉnh sửa ảnh, thêm hiệu ứng, chèn text, thay đổi màu chữ, màu nền … và đặc biệt video clip sau khi bạn tạo xong có thể upload luôn lên Youtube.

Ảnh
2. Picture Collage

Picasa Collage một công cụ ghép ảnh sáng tạo, cho phép người dùng tự tay chế tác những bức ảnh độc đáo. Nó cho phép bạn gom từ những bức ảnh riêng lẻ có liên quan thành một file ảnh lớn thống nhất và lưu lại để sử dụng.

Ảnh

Người dùng cũng có thể tùy chọn màu sắc để tăng cường khả năng nhìn tổng thể của ảnh ghép, tuỳ chọn kích thước ảnh sau khi ghép lại. Ứng dụng này còn cung cấp 5 khung giao diện sẵn có để người dùng sử dụng ngay mà không cần phải sắp xếp lại các hình ảnh hoặc xác định số lượng các bức ảnh để thiết lập trong một hàng hoặc một cột.

3. Remove Low Quality Pictures

Khi upload hình ảnh lên picasa web album để tiện sử dụng bạn chọn đồng thời hàng loạt tập tin cùng lúc và thường trong đó sẽ bao gồm cả những file ảnh có kích thước nhỏ, hình ảnh mờ, độ phân giải thấp và chất lượng kém. Picasa tích hợp tính năng Remove Low Quality Pictures sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ tất cả các hình ảnh chất lượng thấp từ những file ảnh mà bạn tải lên chỉ với một cú nhấp chuột duy nhất. Trước khi in ấn bất kì hình ảnh nào bạn bấm nút Preview để phân tích chất lượng của hình ảnh. Nếu ảnh chất lượng thấp bạn sẽ thấy khung Preview bên phải báo Bad quality và ngược lại. Như vậy bạn có thể chọn xoá hoặc in ra nếu muốn.

Ảnh
4. Xem Album ảnh dưới dạng dòng thời gian

Với thư viện ảnh khổng lồ, sẽ mất rất nhiều thời gian để bạn tìm và xem lại những bức ảnh cũ mà bạn đã upload lên từ lâu. Picasa làm cho việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ tính năng Timeline, với tính năng này thư viện ảnh của bạn sẽ được phân loại và bố trí theo từng nhóm dựa theo ngày, tháng, năm. Như vậy tất cả các file ảnh sẽ được bố trí và sắp xếp từ thời xa xưa cho đến những file ảnh mới bổ sung gần đây nhất, đặc biệt để tiện sử dụng, các file ảnh sẽ hiển thị dưới dạng slideshow từ đó mà bạn có một cái nhìn tổng quan nhất.

Ảnh
5. Tìm kiếm và nhóm hình ảnh dựa trên chức năng nhận diện khuôn mặt

Picasa tích hợp bộ lọc tìm kiếm khuôn mặt (Group Bi Faces) vào công cụ của mình, với chức năng này người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm một khuôn mặt bất kì từ thư viện ảnh số khổng lồ của mình. Sử dụng kĩ thuật này, bạn có thể gán tag người bằng tên của họ, vì vậy bạn có thể nhanh chóng tìm kiếm chúng sau này. Hơn nữa, nó không chỉ gán tag cho những bức ảnh mà còn nhớ khuôn mặt được dán nhãn và chức năng này sẽ được Picasa thực hiện tự động. Để thực hiện việc này, bạn chỉ cần chọn bức ảnh làm mẫu và chọn “Group Bi Faces” là hàng loạt ảnh khác được nhận dạng sẽ hiển thị.

Ảnh
6. Lọc hình ảnh dựa trên màu sắc

Để phân tích hình ảnh có rất nhiều cách để người dùng lựa chọn như phân tích theo màu sắc, góc độ, độ sắc nét hình ảnh … và hiện nay ngoài bộ lọc nhận dạng khuôn mặt, Picasa còn cung cấp cho người dùng chức năng tìm kiếm hình ảnh trong bộ sưu tập của mình dựa vào màu sắc. Để lọc ảnh trong bộ sưu tập của mình theo màu sắc, bạn truy cập vào menu Tools> Experimental hoặc chỉ cần nhập vào khung tìm kiếm từ khoá color và số màu sắc phía sau.

Ảnh
7. Chèn nhạc vào slideshow

Một slideshow ảnh ấn tượng ngoài những bức ảnh đẹp còn phải kèm theo một bản nhạc nền hay. Trong Picasa để chèn nhạc nền cho slideshow của mình chỉ cần nhấp chuột phải vào thư mục album có trong thanh điều hướng và chọn Edit Folder Description, rồi kích vào tuỳ chọn Music sau đó bấm nút Browse để chọn bản nhạc nền mà bạn muốn sử dụng, rồi bấm nút OK để áp dụng.

Ảnh
8. Tải ảnh từ Picasa lên FTP

Xuất bản album ảnh thông qua giao thức FTP tích hợp trên Picasa là khá dễ dàng cho người dùng và chỉ cần vài phút để cấu hình. Picasa cung cấp một giao diện quản lí, sử dụng tài khoản FTP và chứa nhiều thông tin về máy chủ FTP để bạn có thể nhanh chóng tải lên các file ảnh của mình và xuất bản album ảnh dưới dạng HTML.

Ảnh

Để thực hiện, trước hết bạn chọn Publish via FTP từ trình đơn Experimental, rồi chọn cách bố trí, điền đầy đủ các thông tin chi tiết cho tài khoản FTP như tên truy cập, mật khẩu, tên miền …. Rồi bấm nút OK để bắt đầu upload.

9. Chỉnh sửa ảnh hàng loạt

Bước đầu tiên sau khi bạn chuyển các bức ảnh chụp từ máy ảnh kĩ thuật số vào máy tính và tải lên album picasa là bạn phải thực hiện các thao tác chỉnh sửa ảnh như: xoay ảnh, xoá bỏ mắt bỏ, giảm kích thước, đổi tên, làm sắc nét hình ảnh, điều chỉnh màu sắc, tương phản … Sẽ rất mất thời gian nếu bạn phải thực hiện thủ công lần lượt từng bức ảnh một. Picasa tích hợp các chức năng chỉnh sửa ảnh hàng loạt, cho phép người dùng chỉ với vài cú kích chuột là có thể xử lí đồng thời hàng loạt các lỗi trên.

Ảnh
10. Face Movie

Face Movie là một trong những tính năng được bổ sung mới của Picasa. Tính năng này nằm trong phần Picasa Movie Maker, nó cho phép bạn tạo ra đoạn video clip độc đáo bằng cách nhấn mạnh và giữ cho khuôn mặt của một người nào đó làm tiêu điểm trong quá trình chuyển tiếp của file video. Việc của bạn cần làm chỉ là chọn thư mục chứa file ảnh của đối tượng và Picasa sẽ tự động xử lí để lấy phần khuôn mặt làm tiêu điểm trong suốt Video mà không cần phải thao tác thủ công.

Ảnh
11. Ghi đĩa

Picasa Gift CD là một tính năng độc đáo khác của Picasa, chỉ với vài cú click chuột bạn có thể dễ dàng chế tác một đĩa CD với tất cả các hình ảnh yêu thích của bạn trên đó mà không cần phải thao tác dài dòng. Đơn giản bạn chỉ cần chọn mục snaps từ album, phía dưới menu Create bạn chọn tiếp Create a Gift CD, rồi chỉ định kích thước hình ảnh cần ghi lên đĩa, đặt tên nhãn đĩa cần ghi và cuối cùng là bấm nút Burn Disc để ghi lên đĩa là xong.

Ảnh
12. Gán vị trí ảnh của bạn trên Google Map

Với chức năng Google Map tích hợp, Picasa giúp người dùng chú thích những nơi yêu thích của mình bằng những hình ảnh được lưu trong hệ thống. Chức năng Google Maps cho phép bạn tìm kiếm các địa điểm đã được đánh dấu. Để thực hiện, bạn chọn hình ảnh từ album của mình, rồi kích Annotator trên Google Maps và cuối cùng là nhấp vào vị trí mà bạn muốn chú giải với hình ảnh bạn chọn.

Ảnh

Phần mềm: Picasa

Tác giả: Google
Phiên bản: 3.8. Giấy phép: Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, OS X, Linux/Unix
Trang chủ: picasa.google.com
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 29/5/2011 22:40

Theo Addictivetips



Bình luận

  • TTCN (1)
Hero Chou  4805

Thích nhất cái nhận diện khuôn mặt và tạo ảnh ghép, nhanh chóng và đơn giản. Còn cái gắn thẻ địa lí thì không dùng vì không cần thiết lắm. Tải ảnh lên mạng cũng tiện những dung lương max có 1GB, thêm phải trả tiền Sad