HTC phải trả tiền cho Microsoft cho mỗi thiết bị Android bán ra

Microsoft vừa công bố bản cập nhật Mango cho điện thoại dùng Windows Phone của mình nhưng hiện tại doanh thu chủ yếu từ mảng điện thoại của công ty lại đến từ những thiết bị dùng Android, với số tiền ước tính lên đến 150 triệu USD.

Số tiền mà Microsft nhận được là một phần trong thỏa thuận liên quan đến việc sử dụng một số bằng sáng chế trong các thiết bị dùng Android của HTC. Thỏa thuận này được Microsoft và HTC kí kết hồi năm ngoái nhưng các chi tiết của thỏa thuận không được tiết lộ, theo nguồn tin nội bộ cho biết HTC phải trả cho Microsoft 5 USD trên mỗi thiết bị. Điều này theo sự phân tích của Asymco có thể tạo ra thu nhập cho Micrsoft nhiều hơn cả việc bán các thiết bị dùng WP. Ông Horace Dediu, người đứng đầu của Asymco nói: “Nếu HTC trả 5 USD cho mỗi thiết bị thì doanh thu của Micrsoft sẽ lên tới 150 triệu USD”. Con số trên được đưa ra với việc HTC đã bán được 30 triệu thiết bị dùng Android. Trong khi đó, Microsoft mới bán được khoảng 2 triệu thiết bị dùng WP và lệ phí mỗi máy là 15 USD, số tiền thu được chỉ có 30 triệu USD, ít hơn 5 lần so với số tiền thu được từ Android.

Ảnh
Kiện cáo đã trở nên phổ biến trên thị trường di động hiện nay

Giám đốc điều hành của Micrsoft Steve Ballmer đã từng nói rằng Android không phải là miễn phí hoàn toàn, vẫn có những khoản lệ phí phải trả cho việc sử dụng bằng sáng chế của các công ty khác như Microsoft. Microsoft đã làm việc với các nhà sản xuất thiết bị Android khác như Acer, Asus hay cả Motorola nhằm yêu cầu các hãng sản xuất thiết bị Android này phải trả từ 7,5 – 12,5 USD cho mỗi thiết bị họ bán ra.

Ảnh
Microsoft nên tập trung cho việc tạo doanh thu từ những sản phẩm của riêng mình

Như vậy với việc doanh số bán của thiết bị dùng Android đang tăng lên từng ngày thì số tiền mà Microsoft thu được là không nhỏ chút nào. Nhưng có lẽ thay vì chỉ đi kiện những công ty khác lấy tiền thì "người khổng lồ" phần mềm nên tập trung phát triển nền tảng WP của mình để nó đủ sức cạnh tranh với Android, iOS và thu hút sự quan tâm của người dùng và các nhà sản xuất.

Theo Winrumors



Bình luận

  • TTCN (0)