Cả 3 dịch vụ webmail mà các công ty này đang cung cấp đều miễn phí nhưng lại là một trong những “cánh cổng” vô cùng quan trọng đối với tất cả các “cỗ máy in tiền” khác của họ.

Tỉ lệ truy cập

Để thử hình dung ra mức độ quan trọng của email đối với các công ty này đến đâu, chúng ta hãy xem những tên miền của các dịch vụ này được người dùng truy cập thường xuyên đến mức nào.

Và kết quả là: Gmail chiếm 23% tổng lượng truy cập của toàn trang Google.com; Hotmail chiếm 39% lượng truy cập tới Live.com (của Microsoft) còn Yahoo Mail chiếm 20% lượng truy cập của Yahoo.com.

Ảnh
Tỉ lệ truy cập vào Yahoo Mail so với tổng thể Yahoo.com.
Ảnh
Tỉ lệ truy cập vào Hotmail.
Ảnh
Tỉ lệ truy cập vào Gmail so với Google.com

Nhưng nếu chỉ nhìn vào những tỉ lệ này chúng ta sẽ chưa thấy sự quan trọng của chúng nhưng nếu biết rằng chúng đang chiếm các vị trí gần như cao nhất trong việc mang lại nguồn truy cập cho cả 3 hãng và đưa người dùng tới các dịch vụ khác của họ.

Hãy thử tưởng tượng cảnh Google, Yahoo đìu hiu thế nào nếu người dùng không sử dụng email.

Lượng người dùng

Một lần nữa chúng ta phải dùng đến những con số ước lượng bởi cả Google, Yahoo hay Microsoft đều chưa bao giờ có những con số chính thức về số lượng người dùng thực sự dịch vụ webmail của họ.

Dựa theo số liệu thống kê của Google Doubleclick Ad Planner – công cụ theo dõi và tính toán lượng truy cập cho rất nhiều website trên thế giới, Yahoo Mail hiện đang có khoảng 340 triệu người dùng còn Hotmail có khoảng 450 triệu. Rất tiếc là chúng ta không thể biết số người dùng Gmail là bao nhiêu bởi công cụ này đã tự động loại bỏ tính năng theo dõi một số dịch vụ của Google.

Tuy nhiên, gần như chắc chắn là Gmail đang chiếm vị trí thứ 3 trong số những dịch vụ email miễn phí trên thế giới. Một số chuyên gia web ước tính Gmail có khoảng 200 triệu người dùng và con số này đang gia tăng khá nhanh. Số liệu này dựa trên việc lọc “unique IP” mà mỗi IP có thể “chứa” rất nhiều người dùng trên đó.

Và email chưa thể chết

Thật lạ là chỉ trong vòng vài năm qua người ta đã tuyên bố “Email đã chết” tới mấy lần. Sự thực là chúng ta vẫn phải phụ thuộc vào nó nhiều hơn đa số đang tưởng và quan trọng hơn nữa là thế giới vẫn chưa có giải pháp thay thế nào khả dĩ.

Google biết điều này. Microsoft biết điều này. Yahoo biết điều này rằng: Dịch vụ email của họ vẫn còn cực kì quan trọng bởi đó là một “mỏ vàng” cho các số liệu thống kê, là nền tảng để họ tiếp tục phát triển các sản phẩm mới xoay xung quanh, là chiếc “máy bơm” lượng truy cập cho các dịch vụ khác hay thậm chí là “pháo hạng nặng” để họ tấn công và “ra giá”, gây sức ép lên các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

Nếu 1 trong 3 hãng này mất đi dịch vụ email, đó sẽ là một thảm họa thực sự bởi hàng trăm triệu người dùng sẽ ồ ạt bỏ đi và tìm đến các đối thủ cạnh tranh khác.

Hãy nhớ, nếu có bất kì một ai tuyên bố rằng “Email đã chết” thì đó là kẻ không làm việc cho Google, Microsoft, Yahoo hay thậm chí đó là người “chẳng biết gì” về CNTT.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (1)
Che Chơn  975

Các số liệu trên được lấy từ Alexa thì phải Thinking Không có dịch vụ email thì Yahoo và Live đìu hiu chứ Google thì cũng bình thường thôi Big Grin