Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, sẽ có thời hạn 7-10 ngày để các doanh nghiệp thông báo tới các thuê bao trả trước đăng kí sai cập nhật lại thông tin chính xác. Nếu người dùng không chấp hành sẽ bị cắt, thậm chí xoá số thuê bao trên hệ thống.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc đối soát dữ liệu cá nhân các thuê bao di động trả trước tại Hà Nội sẽ được hoàn thành cuối tháng 6 tới. Ngay sau đó, sẽ tới thuê bao trả trước tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng được cơ quan quản lí nhà nước chuyển dữ liệu sang phía công an kiểm tra thông tin.

Việc Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an thí điểm đối soát dữ liệu thuê bao trả trước từ cơ sở dữ liệu chứng minh thư của Bộ Công an được đánh giá là một biện pháp mạnh tay nhằm tăng cường việc tuân thủ các quy định quản lí thuê bao di động trả trước, đồng thời kiểm tra được mức độ chính xác của việc đăng kí của người sử dụng, cũng như năng lực của từng doanh nghiệp thông tin di động hiện nay.

Tới thời điểm này, hơn 4 triệu thuê bao của ba mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel tại Hà Nội đã được hai Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an thực hiện thí điểm đối soát dữ liệu. Nếu không có gì thay đổi, công tác này sẽ được phía Bộ Công an hoàn thành trong tháng 6 tới để bàn giao lại kết quả cho Bộ Thông tin và Truyền thông. Kết quả kiểm tra tại Hà Nội cũng sẽ được hai Bộ rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện đối với thuê bao trả trước tại hai địa phương là Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Với những trường hợp phát hiện khai man, khai khống thông tin thuê bao, trước hết, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ gửi lại phía doanh nghiệp, cho họ có thời gian trong vòng 7-10 ngày thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp bằng tin nhắn cho các thuê bao nằm trong diện vi phạm để chủ thuê bao này thực hiện việc đăng kí lại. Nếu sau thời hạn trên, các thuê bao không thực hiện việc đăng kí lại sẽ bị cắt liên lạc và xóa khỏi hệ thống.

Được biết, hiện giờ, bên cạnh hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động trả trước tập trung của doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo doanh nghiệp triển khai thống nhất cơ sở dữ liệu đảm bảo tính sẵn sàng cho việc kết nối với các cơ sở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để phục vụ cho công tác quản lí với dung lượng lắp đặt khoảng 220 triệu thuê bao trong thời gian tới.

Ngoài ra, Bộ cũng đang triển khai xây dựng dự án hệ thống thu thập và quản lí số liệu về viễn thông, trong đó có cả thuê bao di động trả trước. Đây là dự án lần đầu tiên được nghiên cứu, phê duyệt và triển khai nhằm phục vụ cho công tác quản lí nhà nước về viễn thông.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)