Khi bạn chụp ảnh dưới trời nắng sáng vào những ngày hè, thường hình chụp xong thường sẽ bị đổ bóng, gương mặt người được chụp bị hiện tượng dư sáng, khiến trông nhợt nhạt và thiếu thần sắc. Làm sao để hạn chế được những điểm trên?

Kính lọc màu cho máy ảnh đã được sử dụng từ lâu với nhiều dạng màu kính được sử dụng cho các mục đích đặc biệt. Nguyên tắc hoạt động của ống kính lọc màu khá đơn giản. Ánh sáng trắng bình thường mà ta thấy hàng ngày là tổng hợp của 7 màu cơ bản: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Với mỗi loại ánh sáng sẽ có một bước sóng khác nhau. Ống kính lọc màu gì thì sẽ có màu tương ứng với màu cần lọc, khi đó – ánh sáng trắng tự nhiên (mặt trời) hoặc nhân tạo (đèn neon, đèn huỳnh quang,…) lúc đi ngang qua kính lọc thì các màu sắc khác sẽ bị giữ lại hết – ngoại trừ màu trùng với màu của kính lọc. Cảm biến ảnh sẽ cảm nhận được mỗi màu của ánh sáng đi qua đó và hiển thị lên kết quả ảnh.

Như vậy, nếu dùng kính lọc màu tím thì những ánh sáng màu tím trong dòng ánh sáng trắng phát ra từ đối tượng chụp sẽ đi được qua kính lọc để đến cảm biến ảnh. Khi đó, ảnh kết quả sẽ cho ra đối tượng cần chụp có nhiều sắc thái màu tím hơn. Việc sử dụng các loại kính lọc khác nhau với màu khác nhau sẽ giúp tạo ra được các bức ảnh nghệ thuật rất độc đáo và đẹp, trong đó kính lọc xanh được xem như một giải pháp chụp ảnh cho ra những bức hình tươi tắn, đủ sáng và bình yên trong khung cảnh mùa hè rực nắng hoặc phải chụp khi trong khung cảnh nắng chang chang. Không những thế, nếu chụp ở góc thích hợp, kích lọc xanh có thể biến mặt trời thành mặt trăng, ban ngày thành đêm trăng sáng,… với các hiệu ứng rất đặc biệt.

Theo anh Lân, một chuyên gia chụp ảnh ở những vùng biển thì kính lọc màu xanh rất được các nhiếp ảnh gia lựa chọn để tác nghiệp. Thậm chí, một đạo diễn phim tại Trung Quốc đã gắn kích lọc này cho các máy quay phim để tạo ra một bộ phim với phông nền xanh rất nên thơ. Trong bộ phim 3D nổi tiếng thế giới Avarta, chính đạo diễn cũng đã sử dụng màu xanh chủ đạp cho phần lớn nội dung phim và kết quả là nó nhận được khen ngợi của mọi người xem vì hình ảnh trong phim trở nên lung linh lạ thường. Điều này có được là vì mắt người có thể cảm nhận tốt hơn đối với màu xanh. “Đặc biệt hơn nữa, màu xanh giúp tạo cảm giác dịu mắt hơn bất kỳ màu nào khác. Điều này gây ra có thể là vì do màu xanh ít hấp thụ nhiệt hơn các màu khác nên nó ít “nóng” hơn” – một chuyên quang học đã nhận định như vậy.

Tuy thế, “đối với các máy kỹ thuật số thì khi chụp, nếu không có ống kính lọc màu xanh thì người chụp có thể chuyển qua chế độ chụp với đèn neon, lúc đó – phần mềm trong máy sẽ tự động tạo ra một “kính lọc xanh” kỹ thuật số cho ảnh sẽ chụp. Nếu như không chắc chắn về tay nghề của mình, người sử dụng nên chụp ở chế độ thường rồi về dùng photoshop để tạo bộ lọc màu xanh cho ảnh cũng được” – anh Lân tiết lộ.

Theo Khám Phá Mobile Review



Bình luận

  • TTCN (0)