Trong 2 ngày 23 và 26 vừa rồi, Amazon đã giảm giá tải về album "Born This Way" mới ra mắt của Lady Gaga chỉ còn 0,99 USD. Đã có 440.000 lượt tải album này từ Amazon, vậy Amazon đã tốn bao nhiêu?

Chỉ trong 2 ngày khuyến mại đặc biệt đó, theo ước tính của Billboard, Amazon đã tốn đến 3,2 triệu USD. Với mỗi phiên bản bán được, Amazon tốn 7,4 USD. Với 7,4 USD mỗi bản và 430.000 bản bán được (10.000 bản trong tổng số 440.000 là số lượng bản đặc biệt giá cao hơn), số tiền tốn cho các lượt tải về album của Lady Gaga lên đến 3,18 triệu USD.

Đợt khuyến mại này tăng số lượng bán trong tuần đầu tiên cho Gaga, hiện giờ số album bán được đã là 1,15 triệu bản.

Amazon tốn tiền cho việc giảm giá bởi vì Amazon phải trả tiền cho Interscope/Universal Music Group cho mỗi bản bán được. Trên iTunes album này được bán với giá 11,99 USD. Amazon giữ 30%, có nghĩa là Amazon phải trả cho hãng ghi âm và phân phối 70% còn lại - 8,39 USD.

Nhưng Amazon có thực sự mất nhiều đến thế không? Điều quan trọng nhất là đợt khuyến mại này đã đem đến khách hàng và tăng lượng truy cập cho Amazon. Nó cũng giúp Amazon quảng bá sản phẩm mới của họ, Cloud Drive và Cloud Player. Google gần đây đã thử nghiệm ra mắt dịch vụ âm nhạc đám mây Music Beta cạnh tranh với Amazon và Apple cũng sắp sửa ra mắt dịch vụ âm nhạc đám mây riêng. Xét về lượng khách hàng và truy cập mà đợt khuyến mại này đem lại, Amazon đang thu hút thêm khách hàng cho sản phẩm âm nhạc đám mây của mình. Hơn nữa, Amazon không chỉ bán album mp3 0,99 USD. Amazon là một hãng thương mại điện tử khổng lồ với đa dạng các dịch vụ và sản phẩm. Biết đâu mỗi khách hàng ghé qua mua album lại mua thêm các sản phẩm khác của Amazon.

Theo Billboard



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Bài này nói thật mình đọc chẳng hiểu gì, vào trang gốc đọc mới hiểu. Chữ "tốn" dịch sai, lẽ ra phải là "thiệt hại". Còn trên iTunes bán giá 11,99 thì người giữ lại 30% là Apple chứ không phải Amazon. Không biết tác giả có thấy logic ở bài của mình không?

Hồng Nhung  782

Cái 11.99 USD là giá bán trên iTunes ạ. Giá đấy đưa ra là để tham khảo cho giá đáng lẽ Amazon phải bán chứ không liên quan đến Apple.
Nhưng Amazon chỉ bán 0,99 USD. Thông thường một bản nhạc bán ra thì Amazon/nhà bán lẻ giữ 30% và 70% là cho các hãng ghi âm, nên là Amazon không những không thu được lãi mà còn phải tốn tiền trả cho các hãng ghi âm.

Hải Nam  30903

Vì vậy mình mới nói "dịch giả" không hiểu được lô gíc của tác giả bài viết. 11,99 USD là giá ở iTunes, tức là Apple (chứ không phải Amazon như trong bài) giữ 30%, và trả 70% cho UMG (tác giả tính ra là 11,99 x 70% = 8,39 như trong bài). Từ đó Apple trả cho UMG 8,39 mỗi bài. Giá của Amazon trả suy ra cũng sẽ xấp xỉ con số này, tức 8,39 nên mỗi bài thiệt hại 7,4 USD.

Đó là mình diễn giải đầy đủ, có thể viết ngắn hơn. Nhưng mà đọc bài dịch thì hoàn toàn không thấy cái lô gíc trong đó mà chỉ có những con số vô hồn.

Hero Chou  4805

Mình không thấy có giá trị thông tin gì ở bài này cả, nếu nói về chiến lược quảng cáo hình ảnh và các sản phẩm mới của Amazon thì nên tìm thêm thông tin chứ, thay chỉ vì chỉ lôi mỗi Gàgà vào.