Đừng nghĩ rằng điện thoại cũ là đồ bỏ đi, nếu bạn biết tận dụng những chức năng cơ bản của điện thoại thì chúng có thể đáp ứng được hầu hết những nhu cầu hàng ngày.

Những chiếc smartphone cũ chẳng bao giờ mất đi, chúng chỉ được thay thế bởi những thiết bị mới hơn mà thôi. Đó là điều hiển nhiên trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay.

Khái niệm bỏ xó có thể đúng với máy nghe nhạc MP3 hoặc máy ảnh kĩ thuật số. Tuy nhiên đối với smartphone thì lại hoàn toàn khác, vứt bỏ những chiếc điện thoại cũ là cả một sự lãng phí. Nếu bạn vẫn đang sở hữu BlackBerry Pearl, Palm Centro, HTC G1 hoặc iPhone thế hệ đầu tiên thì vẫn còn nhiều cách biến những chiếc điện thoại này trở nên hữu dụng. Dù sao thì bạn cũng đã bỏ ra một đống tiền để mua những thiết bị nổi tiếng một thời, hãy tận dụng hết khả năng của chúng.

Sau đây là một vài cách hiệu quả để làm sống lại những chiếc điện thoại mà bạn đã một thời nâng niu, không phải tất cả các cách này đều có thể áp dụng được lên mọi loại máy, tuy nhiên hi vọng rằng bạn đọc sẽ tìm thấy những điểm hữu dụng cho riêng mình.

1. Điện thoại dự phòng

Mang theo một chiếc điện thoại dự phòng bên người có thể giúp bạn thoát khỏi một vài tình huống khẩn cấp. Đôi khi bạn sẽ cần đến chúng kể cả những thời điểm bạn không hề ngờ tới, chẳng hạn bạn muốn gọi điện báo cháy, gọi cứu hộ hoặc cảnh sát… trong khi chiếc điện thoại chính đã hết pin. Vì vậy luôn mang theo một chiếc điện thoại dự phòng không phải là một ý tưởng tồi, ai biết được chữ ngờ.

Hơn thế nữa với tình hình "loạn khuyến mại" của các nhà mạng ở Việt Nam vẫn chưa có xu hướng lắng dịu, việc mang thêm 1 chiếc điện thoại bên người sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa lượng tiền khuyến mại mà các nhà mạng vẫn rất ưu ái dành cho các thuê bao kích hoạt mới. Dĩ nhiên sử dụng điện thoại "2 SIM 2 sóng" sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều, nhưng thêm 1 máy là thêm một phần cơ động. Nhất là khi mà thời lượng sử dụng pin của các smartphone hiện đại nhiều khi không đủ 1 ngày, thì việc mang theo 1 chiếc điện thoại dự phòng có khi sẽ cứu bạn những bàn thua trông thấy.

2. Dùng làm điện thoại Wi-Fi

Việc cắt bỏ hợp đồng với nhà mạng không có nghĩa là chiếc điện thoại của bạn không thể thực hiện cuộc gọi. Nếu nó có khả năng kết nối Wi-Fi thì bạn có thể gọi điện cho người khác thông qua các chương trình như Fring, Skype hoặc Truphone. Ví dụ với Truphone, hoạt động trên các nền tảng Android, BlackBerry, iOS và Nokia Ovi đều cho phép người dùng gọi điện không giới hạn tới các tài khoản Truphone khác.

Cần gọi vào 1 thuê bao di động hay máy bàn khác ư? Không vấn đề, Truphone có thể làm được điều này với cước phí 0,02 USD mỗi phút (khoảng 400 vnđ). Nói cách khác, nếu điện thoại của bạn có kết nối Wi-Fi, không cần lắp SIM nó vẫn có thể gọi điện như thường. Và quan trọng hơn hết là gọi điện thoại qua kết nối Wi-Fi sẽ khiến bạn chẳng phải trả 1 xu nào cho nhà mạng. Quá tuyệt vời, nhất là khi bạn có nhu cầu liên lạc nhiều ở nơi công sở hoặc nhà riêng, những nơi có kết nối Wi-Fi ổn định.

3. Một chiếc MP3

Chiếc điện thoại của bạn vẫn có thể trở thành một máy nghe nhạc MP3. Điển hình là các điện thoại dòng Walkman của Sony Ericsson hoặc 1 số mẫu của Nokia có khả năng phát nhạc khá tốt. Với những người không có đòi hỏi quá cao ở chất lượng âm thanh thì đây là một giải pháp để tiết kiệm một khoản tiền dành cho iPod.

4. Máy chơi game

Nhiều khả năng điện thoại cũ của bạn sẽ không có những trò chơi nổi tiếng như Angry Birds, tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn không thể giải trí bằng game. Cứ thử nghĩ về 1 số máy Symbian mà xem. Hơn chục năm thống trị thị trường, số lượng đầu Game cho Symbian có lẽ khó ai thống kê được hết. Và điều tuyệt vời nhất đó là điện thoại của bạn không cần thiết phải là 1 model đắt tiền để chạy được các game này. Nhìn chung game trên Symbian khá nhẹ nhàng và chạy tốt trên hầu hết các model, bất chấp cấu hình.

Với 1 chiếc điện thoại chạy Symbian cũ, bạn sẽ có thời gian giải trí vui vẻ với game ở đủ thể loại: Solitaire, cờ vua, Sudoku, Bejeweled… Thậm chí cả những game đồ họa đẹp như SkyForce cũng sẽ chạy rất ổn trên chiếc điện thoại Nokia cũ kĩ của bạn. Đừng nghĩ rằng game càng mới thì càng hay, bạn sẽ phải bất ngờ với sức hấp dẫn của những game mà bạn đã từng say mê hồi bé.

5. Thiết bị đọc văn bản

Tại sao phải tốn tiền để mua Kindle trong khi chiếc điện thoại của bạn cũng có chức năng đọc những văn bản định dạng tương tự. Amazon có cung cấp phần mềm đọc văn bản dành cho Android, BlackBerry, iOS và Windows Phone 7. Nếu bạn muốn đọc sách trên điện thoại Palm hoặc Windows Mobile thì hãy tìm đến eReader hoặc Mobipocket, Microsoft Reader. Thậm chí ở Việt Nam rất nhiều trang web cung cấp truyện kiếm hiệp còn tự viết riêng 1 phần mềm đọc truyện trên điện thoại, với định dạng file truyện riêng điển hình trong số đó là Mai Hoa Trang Reader.

Nhìn chung dù thiết bị bạn sử dụng chạy hệ điều hành nào, Symbian, Android, Windows Mobile, Palm... thì tất cả đều có những phần mềm tương ứng để đọc các định dạng phổ biến như prc, pdb, pdf...

Tất nhiên là màn hình không thể nào so sánh được với Kindle nhưng khả năng phát sáng của màn hình LCD của điện thoại di động có thể giúp bạn ễ dàng đọc sách trong bóng tối hơn màn hình e-ink của Kindle, và điện thoại thì nhỏ gọn hơn Kindle rất nhiều.

Một lợi thế nữa đó là khi mang theo 1 chiếc điện thoại "sơ cua" chỉ để đọc sách, bạn sẽ không phải lo lắng về việc mải mê đọc truyện mà vắt kiệt pin của chiếc điện thoại nghe gọi.

6. Thiết bị lưu trữ dữ liệu

Để tiết kiệm tiền mua ổ lưu trữ, bạn hoàn toàn có thể dùng điện thoại để là công cụ thay thế. Đa số smartphone ra đời 1 vài năm trở lại đây đều có dung lượng vài GB và có thể hoạt động tốt qua cổng USB. Nếu không cần quá lưu trữ quá nhiều dữ liệu thì nên tân dụng cách này.

7. Tận dụng những tính năng cơ bản

Với 1 chiếc điện thoại cũ, bạn vẫn có thể sử dụng những tính năng cơ bản của chúng như đặt lịch làm việc, tính toán, báo thức, xem giờ và viết note. Nếu có Wi-Fi thì càng hay, bạn vẫn có thể lướt web như thường và tìm kiếm thông tin qua Google. Một trang web như Handango có thể cung cấp những ứng dụng khiến cho chiếc điện thoại cũ đa năng hơn rất nhiều.

8. Lựa chọn cuối cùng

Nếu bạn chẳng hề quan tâm đến những cách trên thì lựa chọn sáng suốt nhất là đem cho hoặc bán nó đi. Việc sở hữu chiếc điện thoại vẫn còn nhiều công dụng mà chẳng sử dụng đến nữa là cả một sự hoang phí. Nên nhượng lại cho những người cần chúng hơn bạn nhưng lại có hầu bao eo hẹp.

Theo GameK



Bình luận

  • TTCN (2)
Che Chơn  975

Em "nó kìa" của mình chỉ có duy nhất chức năng nghe và gọi. Đọc 2-3 lần bài này mà không thấy có phương án nào tái sử dụng phù hợp cả Big Grin

Minh Thức  990

Phương án cuối đó anh! Ko bán được thì để cho em nè! Laughing