Ảnh: horizondatasys.com.

Những lỗ hổng về an toàn mạng đã khiến cho thông tin tài chính như: số tài khoản cá nhân, số PIN, mật khẩu... của hàng chục ngàn người Anh bị bán trên mạng.

 

Tờ báo The Times cho biết họ đã thử tải về các thông tin mật ngân hàng của 32 người, trong đó có cả của ông phó thẩm phán tòa án và của một giám đốc quản lý.

Tờ The Times phát hiện hơn 100 trang web đang buôn bán bất hợp pháp thông tin ngân hàng ở Anh. Có khoảng 30.000 số thẻ tín dụng được rao bán với giá không đến 1 bảng/số. Thậm chí hộ chiếu điện tử cũng bị rao bán mặc dù chính phủ Anh khăng khăng rằng những thông tin này không thể bị hack được.

Báo động

Phát hiện trên của The Times đã gióng lên hồi chuông báo động về những hiểm nguy do việc bị mất thông tin. Đến nay, Bộ phận nhân sự về Doanh thu và Hải quan Anh vẫn chưa thu hồi được hai chiếc CD chứa dữ liệu ngân hàng của 25 triệu người Anh bị biến mất cách đây hai tuần. Với giá hiện nay, những thông tin này nếu rơi vào tay vào hacker thì số tiền của nó sẽ là hơn 100 triệu bảng.

Geraldine Hernon, 30 tuổi, ở Cambridgeshire, đã thực sự bị sốc khi nghe tin số thẻ tín dụng, ngày hết hạn, số an ninh của mình đang có trên mạng, đi kèm với địa chỉ, số điện thoại, và địa chỉ email của bà. Bà hoảng hốt: “Tôi không thể tin được điều này. Tôi sẽ phải thay đổi toàn bộ tài khoản của mình. Thật là kinh hoàng khi mọi người có được những thông tin cá nhân như thế này. Tôi cảm thấy rất sợ.”

The News of the World cũng cho biết mới đây hãng đã nộp lại 2 đĩa CD do Bộ Công việc và Hưu trí để nhầm trong kho dữ liệu có số bảo hiểm của 18.000 người. Năm ngoái, tờ The Times phát hiện những phòng chat trên mạng có khoảng 400 thẻ tín dụng của người Anh bị bán mỗi ngày.

Khó xử lý

Một nhà chức trách của Anh cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét và điều tra cụ thể. Việc này có vẻ nghiêm trọng và là vấn đề cần phải được quan tâm. Chúng tôi sẽ có những hành động chống lại những tổ chức đang đi ngược lại với đạo luật về bảo vệ dữ liệu. Nếu các trang web trên không ở Anh, chúng tôi sẽ hợp tác với các nước bạn để xử lý.”

Cảnh sát e ngại rằng những biện pháp hiện hành nhằm xử lý các vụ vi phạm bảo vệ dữ liệu trên quy mô lớn không thực sự hiệu quả. Giám đốc điều tra, Charlie McMurdie, bộ phận tội phạm điện tử Anh, cho biết: “Hiện nay mọi người thường thông báo tội phạm internet tới cảnh sát địa phương nhưng không ai ở địa phương có đủ nguồn lực để tiến hành điều tra thỏa đáng được .”

Từ tháng 4 vừa rồi, khách hàng đã được yêu cầu thông báo tội phạm liên quan đến các loại thẻ tới ngân hàng của mình thay vì tới công an như trước đây. Ông McMurdie đã yêu cầu Văn phòng chính phủ hỗ trợ 1,3 triệu bảng cho bộ phận tội phạm mạng để họ có thể hoạt động tốt.

Biện pháp ngăn chặn

Hiện nay, tội phạm mạng thường dùng các biện pháp như sau để đánh cắp thông tin cá nhân. Do đó người dùng phải hết sức cẩn thận.

- Lừa người dùng tải virus để thu thập dữ liệu như tên truy cập, chi tiết tài khoản ngân hàng và số thẻ tín dụng. Khuyến cáo: Người dùng hết sức cẩn thận khi nhận được các email không rõ nguồn gốc và phải thường xuyên update phần mềm chống virus cho máy tính.

- Sử dụng thiết bị đọc thẻ tín dụng cầm tay để dò các thẻ và copy dữ liệu rồi dùng dữ liệu này để nhân bản tiếp. Khuyến cáo: Hãy thường xuyên kiểm tra tài khoản để kịp thời phát hiện những giao dịch bất thường

- Dò thùng rác nhằm tìm các thông báo và hóa của ngân hàng. Khuyến cáo: Hãy đảm bảo rằng những tài liệu cá nhân này được hủy trước khi bạn ném chúng vào thùng rác.

(Theo TTO/Neowin)



Bình luận

  • TTCN (0)