Trước đây, nếu bạn muốn sử dụng webOS, bạn sẽ cần phải mua phần cứng của Palm/HP. Tuy nhiên điều này có thể thay đổi theo lời giám đốc điều hành HP - ngài Leo Apotheker, webOS có thể xuất hiện trên các thiết bị không phải do HP sản xuất.

HĐH webOS có thể được "mở" cho các nhà sản xuất khác

Trong một cuộc phỏng vẫn tại hội nghị D9, CEO của HP cho biết hãng đang xem xét để cấp phép sử dụng webOS cho các bên thứ 3: “Thật không phù hợp lắm khi webOS chỉ có trên các thiết bị của HP”. Khi nói về một công ty khác như HTC có được quyền sử dụng webOS, Apotheker cho rằng đó là một khả năng thú vị.

Bên cạnh đó, phó chủ tích của HP Jon Rubensteir (người đứng đầu webOS) cũng cho biết HP cũng đang quan tâm đến việc cấp phép sử dụng webOS cho một số công ty đã được chọn. Phát biểu tại sự kiện Qualcomm Upling tại Californica, ông cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẵn sàng hợp tác với 1 hoặc 2 công ty khác – đây là những công ty có thể mang những ích lợi cho hệ sinh thái của chúng tôi nhằm mang lại một trải nghiệm thống nhất và xuyên suốt cho người dùng”.

Hãy tưởng tượng về một chiếc điện thoại HTC chạy webOS, hay một chiếc Galaxy Tab mới của Samsung, nhưng vấn đề là liệu các công ty khác có quan tâm đến triển vọng của webOS trong tương lai. Sự tham gia của các công ty khác sẽ giúp tăng doanh số của các thiết bị dùng webOS lên nhưng liệu điều đó có thể gây đột biến như Android đã làm.

Một kế hoạch xây dựng hệ sinh thái giống Apple:

Theo lời của Rubinstein, hiện tại HP đang tập trung đầu tư mạnh cho webOS. Sau khi giới thiệu về tính năng chia sẻ trên chiếc HP Veer và TouchPad, ông cũng nhấn mạnh rằng mọi người thích việc kết nối các thiết bị với nhau và chúng có thể tương tác nhờ công nghệ điện toán đám mây. HP sẽ không chỉ mang webOS lên máy tính bảng, điện thoại thông minh mà còn là máy tính bàn, máy in và điều đó sẽ giúp người dùng có được những trải nghiệm tốt nhất, một trải nghiệm gắn với thương hiệu HP.

Ảnh
webOS sẽ xuất hiện trên mọi thiết bị của HP

Liệu điều này có giống với điều Apple đang làm? Rubinstein trả lời rằng: “Có một chút khác biệt, với vị trí là công ty sản xuất máy tính cá nhân hàng đầu thế giới, HP không chỉ có mối quan hệ thân thiết với người dùng phổ thông mà còn cả với các doanh nghiệp và các công ty cung cấp nội dung”.

Ảnh
Sản phẩm được kì vọng của HP, chiếc TouchPad vẫn chưa được phát hành

Như vậy HP không chỉ nhắm đến một cuộc chiến lâu dài với HĐH Android của Google mà công ty còn có tham vọng xây dựng nên một hệ sinh thái của riêng mình theo mô hình của Apple. Dù vậy mẫu máy tính bảng được kì vọng TouchPad vẫn chưa có giá và ngày phát hành chính thức dù Rubinstein hứa hẹn là nó sẽ có mặt vào hè này.

Theo Pocket-lint



Bình luận

  • TTCN (0)