Nhà mạng liên tục tung các chính sách ưu đãi và dịch vụ mới cho khách hàng. Ảnh: Hoàng Hà.

Không giảm cước, các hãng viễn thông đại gia âm thầm đua khuyến mãi “khủng” cho từng đối tượng khách hàng. Mạng di động nhỏ cũng không nằm ngoài cuộc đua này.

Cùng thời điểm này vài năm trước, thị trường viễn thông bước vào giai đoạn “căng” nhất khi 3 ông lớn di động là VinaPhone, MobiFone và Viettel đua nhau đệ trình phương án giảm cước. Thậm chí để khẳng định lợi thế mình là mạng di động vì khách hàng, có hãng viễn thông còn thực hiện chính sách “tiền trảm hậu tấu”- chấp nhận phạt khi chưa được cơ quan quản lí đồng ý đã tuyên bố áp dụng.

Nhưng hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông xác nhận chưa có bất cứ hãng viễn thông nào trình phương án giảm cước, kể cả Viettel - hãng viễn thông vốn hăng hái nhất với giảm giá. Một lãnh đạo cấp cao của Viettel lí giải, sau bao năm chỉ biết có giảm chứ không tăng, việc đồng loạt giảm cước di động vào lúc này là không thể.

Ông phân tích, hiện nay cước di động bình quân của Việt Nam chỉ còn 1.200-1.500 đồng mỗi phút, thấp so với bình quân trong khu vực và thế giới. Trong khi đó, giống như nhiều ngành, nghề lĩnh vực khác, kinh doanh viễn thông cũng đang chịu áp lực về chi phí đầu vào như tăng lương, giá thuê nhà, thiết bị, tỉ giá... Thay vì giảm giá đại trà, Viettel sẽ phân loại đối tượng khách hàng để áp dụng các chính sách khuyến mãi phù hợp.

Theo đó, Viettel vẫn duy trì chính sách tặng 100% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao trả trước với tần suất vài lần mỗi tháng. Bên cạnh đó, hãng cũng tập trung vào việc tăng giá trị sử dụng và khuyến mãi thẻ nạp tiền cho các thuê bao hòa mạng mới. Đợt khuyến mãi khủng được Viettel áp dụng cho các thuê bao trả sau hòa mạng mới, hoặc thuê bao trả trước chuyển sang trả sau diễn ra trong vòng nửa tháng và kết thúc vào ngày 31/5. Với 25.000 đồng mỗi tháng, khách hàng được gọi miễn phí cả ngày lẫn đêm với chi phí chưa đến 1.000 đồng. Theo thống kê của Viettel, trong nửa tháng áp dụng chính sách khuyến mãi đã có gần 1,5 triệu khách hàng tham gia.

Cùng chủ trương tăng khuyến mãi thay cho giảm giá cước, anh em nhà VNPT là MobiFone và VinaPhone cũng “liên thủ” bằng cách cho phép các khách hàng gọi nội mạng cho nhau 10 phút miễn phí. Thậm chí, để kích cầu thị trường, hai hãng viễn thông này còn liên tục gia hạn thời gian khuyến mãi, ròng rã từ tháng này, sang tháng khác. Gần đây nhất, ngày 31/5, VinaPhone tuyên bố tiếp tục chính sách gọi miễn phí 10 phút nội mạng cho các khách hàng kéo dài đến hết tháng 6, thay vì kết thúc ngay trong tháng 5.

Chưa hết, hãng viễn thông này còn tăng tần suất khuyến mãi thẻ nạp từ 2 lần lên 3 lần, thậm chí 4 lần mỗi tháng. Đồng thời các thuê bao hòa mạng mới còn được nhận 100% giá trị cho 10 thẻ nạp liên tiếp kéo dài từ nay đến hết 1/11/2011.

Ngoài các chính sách khuyến mãi truyền thống trên, 3 đại gia viễn thông cũng không ngừng đưa ra các chiêu thức khuyến mãi bằng quà tặng như iPhone 4, xe máy Vespa hay vé xem các chương trình ca nhạc nổi tiếng. Các chương trình này được thực hiện âm thầm song cũng thu hút được một lượng lớn khách hàng là giới trẻ - đối tượng vốn được coi là nghiện khuyến mãi.

Trong cuộc đua giành giật khách hàng, các tiểu gia di động cũng có những toan tính riêng. Không quảng cáo rầm rộ, các hãng viễn thông này chỉ gửi tin nhắn thông báo khuyến mãi trực tiếp cho khách hàng. So với 4 mạng di động nhỏ, ở thời điểm này, Vietnamobile là hãng viễn thông chịu chơi hơn cả khi liên tiếp tục ra thị trường các chiêu khuyến mãi miễn phí. Không dừng lại ở chỗ miễn phí cho các cuộc gọi nội mạng, hãng viễn thông này còn giảm 50% cước gọi ngoại mạng. Chương trình này áp dụng cho 4 phút gọi đầu tiên.

Lãnh đạo Vietnamobile cho rằng trong bối cảnh lạm phát hiện nay, khuyến mãi là cách tốt nhất để hãng hỗ trợ khách hàng và kích cầu tiêu dùng. Hãng hi vọng sẽ có được khoảng 2 triệu thuê bao, sau chiến dịch khuyến mãi này.

Ba hãng viễn thông còn lại bám trụ thị trường với tiêu chí “nghèo cũng phải cho con đi học”. Nghĩa là, họ cũng khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, các chính sách này chỉ dừng ở chỗ nhân 50% hoặc 100% giá trị thẻ nạp cho khách hàng.

Theo giới chuyên môn, thị trường viễn thông đang bước vào giai đoạn bão hòa nên cạnh tranh trong thời gian tới sẽ cực kì khốc liệt. Người tiêu dùng không chỉ đòi hỏi về chất lượng dịch vụ mà còn cần được hưởng mức cước rẻ hơn. Do vậy, nếu không thể giảm cước đại trà, các hãng viễn thông vẫn phải sử dụng đến chiêu thức khuyến mãi nếu muốn khách hàng gọi điện thoại nhiều hơn.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)