Stephen Elop - giám đốc điều hành của Nokia

Giám đốc điều hành của Nokia – ngài Stephen Elop đã một lần nữa đứng lên khẳng định Windows Phone (WP) chính là nền tảng chính của Nokia chứ không phải Android hay MeeGo.

Trong hội nghị Upling của Qualcomm tại California, Elop đã nêu ra những lí do mà Nokia lại chọn WP và hợp tác với Microsoft mà không phải là Google với Android. Elop cho biết từ cuộc chiến giữa các thiết bị di động giờ đây đã chuyển sang cuộc chiến giữa các hệ sinh thái: “Tiền đề chiến lược của Nokia là mở ra cơ hội cho một hệ sinh thái thứ 3 có khả năng cạnh tranh với các đối thủ và đó chính là tôn chỉ để chúng tôi tiến về phía trước”. Như vậy Nokia không còn chỉ cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất thiết bị mà còn chiến đấu bên cạnh Microsoft trên một mặt trận mới – HĐH dành cho di động.

Mặc dù chính Elop cũng thừa nhận với việc phát triển những chiếc điện thoại dùng Android, công ty sẽ có những lợi thế nhất định khi tham gia vào một hệ sinh thái Android đang trên đà phát triển mạnh. Thế nhưng sự khác biệt về thương hiệu mới chính là mối quan tâm lớn: “Đã có rất nhiều công ty tham gia vào hệ sinh thái đó với rất nhiều điểm sáng tạo và thú vị. Thật khó để tạo dấu ấn riêng trước họ”. Với Microsoft và Windows Phone 7, Nokia và Elop có cơ hội để làm nổi bật chính mình hơn là đi theo hướng phát triển điện thoại Android. Cụ thể ở đây là WP sẽ làm Nokia khác biệt với Motorola, hay HTC, Samsung – những nhà sản xuất điện thoại Android hàng đầu. Tất nhiên việc Elop trước đây đã từng làm việc cho Microsoft cũng đóng vai trò quan trọng trong quan hệ hợp tác Nokia – Microsoft.

Ảnh
Nokia sẽ rất khó khăn để làm nổi bật mình giữa các nhà sản xuất Android

Ngành công nghiệp di động hiện đang có 5 nền tảng HĐH chính: Windows Mobile/Windows Phone, Symbian, iOS, Android, Palm/webOS và đang bị chi phối bởi iOS và Android. iOS thì chỉ dành riêng cho các sản phẩm của Apple. Symbian đã không còn được chú trọng phát triển, webOS của HP vẫn còn đang chập chững những bước đầu tiên, Android đã bão hòa với hàng tá các nhà sản xuất, chỉ Windows Phone là được Nokia lựa chọn nhằm tạo một dấu ấn thực sự trong làng di động.

Theo Pocket-lint



Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyễn Đình Tiến  1

"Ngàng" công nghiệp...

"Ngàng" công nghiệp di động hiện đang có 5 nền tảng HĐH chính...

yaua  104

Liên minh Nokia Microsoft

Có bình luận là Elop đang bán ngầm Nokia cho Microsoft qua việc hợp tác này. Chờ xem Elop có phải là tội đồ dìm chết thương hiệu Nokia không:)

Hero Chou  4805

Minh tin Elop đang làm tất cả vì sự Windows Phone. Việc xoá bỏ một nền tảng không đủ sức cạnh tranh là cần thiết. Cuộc chơi mới chỉ bắt đầu thôi, chưa thể kết luận được gì cả.