Microsoft hi vọng Windows 8 sẽ giúp hãng "thắng lớn" trên thị trường tablet.

Những nguồn tin thân cận với các kế hoạch của Microsoft tiết lộ gã khổng lồ phần mềm đã ra điều kiện với các nhà sản xuất chip nếu muốn sử dụng HĐH Windows 8 cho máy tính bảng thì chỉ được hợp tác với một nhà sản xuất máy tính duy nhất.

Các nhà sản xuất chip và các hãng sản xuất máy tính phải tuân thủ những điều khoản này mới mong nhận được những ưu đãi đặc biệt từ phía Microsoft. Những ưu đãi đó có thể bao gồm các tính năng đảm bảo thiết bị chạy tốt hơn hoặc được hưởng mức giá sử dụng phần mềm thấp hơn.

Tuy nhiên, đổi lại, những quy định khắt khe của Microsoft có thể hạn chế các hãng sản xuất chip đưa sản phẩm của họ vào nhiều thiết bị khác nhau. Ngoài ra, các hãng sản xuất máy tính có thiết kế sản phẩm không được lựa chọn cũng có thể bị tụt lại phía sau.

Đối với Microsoft, những quy định ngặt nghèo mà họ đưa ra có thể là chiến lược nhằm nhanh chóng phân phối những chiếc máy tính bảng Windows mới của hãng bằng cách kiểm soát các đối tác chặt chẽ hơn. Những điều khoản này không bắt buộc nhưng chắc chắn nó sẽ cản trở các hãng sản xuất chip và máy tính xây dựng những mẫu máy tính bảng Windows khác nhau để cạnh tranh với iPad của Apple. Trong các phiên bản trước của Windows, các hãng sản xuất chip có thể hợp tác với nhiều nhà sản xuất máy tính khác nhau.

Ông J. T. Wang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của hãng Acer trong một cuộc phỏng vấn tại triển lãm Computex đang diễn ra tại Đài Bắc khẳng định Microsoft đang cố thiết lập những hạn chế cho các công ty khác. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này không chỉ rõ những hạn chế đó là gì.

“Họ đang thực sự kiểm soát toàn bộ quá trình”, ông J. T. Wang nói về Microsoft. “Họ cố gắng đặt ra những luật chơi”. Theo ông Wang, tất cả các hãng cung ứng chip và các nhà sản xuất máy tính đều cảm thấy “rất phiền hà”.

Theo Dân Trí (Slashgear/Bloomberg)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hades Demon  266

Làm quả mạo hiểm như vậy coi chừng dính líu vào uỷ ban của Châu Âu về mấy vấn đề cạnh tranh không lành mạnh thì mệt. M$ lúc nào cũng dựa vào vị thế của mình để chơi trội. Chèn ép như vậy là tạo cơ hội để những đối thủ khác bắt tay với các công ty bị M$ chèn ép. Giống như việc không phát triển 1 phiên bản IE9 cho Window XP để buộc người dùng phải mua phần mềm Window Seven của hãng. Nhưng xem ra người dùng lại không vì IE9 và họ có rất nhiều sự lựa chọn với Opera, Chrome hay Firefox...
Cũng giống như không có window 8 thì đến lúc cùng đường họ vẫn có thể chọn Ubuntu hay bất kì 1 os nào khác kể cả việc tiếp tục sử dụng Window 7. Hoặc là cho dù có phải chọn Window 8 và phải làm theo "luật định" của M$ đặt ra thì "tính mở" của M$ cũng làm hạn chế phần nào sự phát triển của hãng trên 1 khía cạnh nào đó