Ảnh minh họa: Internet.

Trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 6 hàng năm là thời gian các sĩ tử khắp cả nước sẽ bắt đầu tham dự cuộc thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đại học. Tuy thế, từ sau tết, không khí ôn thi đã bắt đầu sôi động với hàng loạt lớp luyện thi đại học được khai giảng. Trước cuộc thi ngày một đến gần, rất nhiều blogger đã bỏ chạy khỏi Facebook.

Ngày “phán xét”

Từ năm 2009, Facebook chính thức đến với Việt Nam từ tháng 3 năm 2009 và nhanh chóng được hưởng ứng rộng khắp. Một làn sóng bỏ chạy khỏi các mạng xã hội khác đã đẩy lượng người dùng đến với Facebook tăng liên tục, vào tháng 9 năm 2009, lượng người dùng Facebook chiếm 88,99% các mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam. Đánh giá về Facebook, cộng đồng mạng nhận định đây là một môi trường trao đổi, liên lạc với bạn bè thân thiện, thoải mái, dễ chịu và đặc biệt là khả năng hoạt động của Facebook ổn định, không bị lỗi nhiều như các mạng xã hội khác mà người Việt từng sử dụng.

Ảnh
Người dùng Facebook thế giới.

Lượng người dùng trên Facebook ngày càng trẻ. Theo một thống kê trên Socialbakers thì trong số hơn 2 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam thì độ tuổi 18-24 chiếm số lượng nhiều nhất với tỉ lệ 52%. Tuy thế, trong nhóm này, người dùng ở độ tuổi 18 thường là những học sinh đang học lớp 12 và chuẩn bị bước vào cuộc thi cuối cấp, thi đại học đầy cam go mà nếu như không thể vượt qua được những rào cản nào, với tâm lý phổ biến chung tại Việt Nam thì tương lai học sinh ấy coi như… chấm dứt. Như vậy, áp lực cuộc thi lên một bộ phận lớn người dùng Facebook đang ở giai đoạn ngưỡng cửa của cuộc đời đã khiến Facebook bớt hẳn rất nhiều thành viên.

Liên, học sinh lớp 12 trường NQ. tại TP. HCM cho hay, trước tết, do còn rất lâu mới tới kỳ thi nên Liên được gia đình cho lên mạng, sử dụng internet, chat chit và vào Facebook thoải mái. Tuy thế, khi bắt đầu thi học kỳ I vào khoảng trước tết thì quỹ thời gian để phục vụ việc học, ôn thi gần như đã kín ngày nên Liên đã bị Ba Mẹ cắt internet và máy tính để tập trung vào việc học hơn. “Từ tết đến giờ, số lần em lên Facebook trong một tuần chỉ còn đếm trên đầu ngón tay trong khi trước tết thì mỗi ngày em lên đó ít nhất 3 lần” – Liên chia sẻ.

Ảnh
Teen Việt mê Facebook.

Bên cạnh việc tự giác từ bỏ Facebook của nhiều sĩ tử, khá nhiều bậc làm cha mẹ cũng đã có những biện pháp thực hiện “thiết quân luật” với các quý tử trong nhà khi trong thời gian gần đây, báo đài liên tục đưa tin về những hiểm họa và sự sa đà của thanh niên Việt trên Facebook dẫn đến những tệ nạn đáng báo động. Cách mà đa số gia đình sử dụng là cắt internet hoặc giới hạn thời gian dùng máy tính của con cái.

Theo anh Đức – chủ một cửa hàng bán quần áo trong chợ Bến Thành có con đang chuẩn bị thi tốt nghiệp phổ thông trong năm nay thì việc tạm cắt Facebook ban đầu cũng gây ức chế cho “ông” con nhưng sau một vài tuần thì sự phản kháng của cậu quý tử đã giảm hẳn. Theo anh, cách tốt nhất để giúp con cái bỏ bớt thời gian lên Facebook để tập trung vào việc học là hãy hứa hẹn sẽ cho chúng lên Facebook thoải mái sau khi thi xong và đạt những kết quả cao.

Những con số

Tại một số nước mà học sinh sắp phải thi tốt nghiệp, thi đại học cũng chứng kiến cảnh người dùng ào ạt bỏ chạy khỏi Facebook trong đó Việt Nam đứng thứ 2 với khoảng 300 ngàn người, giảm khoảng 15% so với trước tết. Tại Đài Loan, một lượng sụt giảm 15% tương tự với 1,7 triệu người cũng đã xảy ra khiến người dùng Facebook tại quốc gia này chỉ còn… 10 triệu (lượng người dùng Facebook tại Việt Nam là 1,6 triệu). Tại Trung Quốc, Facebook cũng mất khoảng 50 ngàn người dùng ở độ tuổi 18-24 và Hồng Kông thì giảm khoảng 4.300 người (còn lại 3,7 triệu). Cho đến thời điểm này, lượng Facebooker tại Trung Quốc chỉ còn khoảng 660 ngàn người.

Ảnh
Sụt giảm lượng người dùng Facebook Việt Nam.

Sẽ tăng trở lại

Sau khi thi xong, các teen có quay trở lại để tiếp tục sử dụng Facebook hay không? Hiện nay chưa có một thống kê nào thực hiện về việc đó nhưng theo các nhà quan sát, điều này rất có thể sẽ xảy ra bởi sức hút của Facebook quá lớn, bên cạnh đó – sự phát triển của một mạng xã hội còn do những mối quan hệ của một người với những người khác trên mạng ấy. Với Facebook, vì các teen đã đưa toàn bộ bạn bè trong lớp lên trên này nên chỉ cần 1/10 lớp dùng Facebook thì chắc chắn khoảng 8/10 lớp cũng sẽ sử dụng theo.

Liêm, học sinh trường NK. (TP. HCM) thừa nhận sẽ quay lại Facebook ngay sau khi… thi tốt nghiệp xong để viết một note thật dài đánh dấu cho sự kiện trên. Không những thế, theo Liêm, rất nhiều bạn bè của mình trong lớp đã hẹn “off” đi chơi trên Facebook và sẽ không gì có thể khiến Liêm cùng nhóm bạn từ bỏ Facebook bởi tại Việt Nam chưa tìm được mạng xã hội nào tốt hơn.

Ảnh
Người dùng Facebook Việt Nam.

Theo các số liệu thống kê thì trong năm ngoái, từ tháng 1/2010 lượng người dùng Facebook đã giảm từ 80,61% xuống còn 57,56% trong tháng 7/2010 (tháng kết thúc đợt thi cuối cùng của sự kiện thi tốt nghiệp phổ thông, thi đầu vào đại học) rồi bắt đầu tăng trở lại. Trong năm 2011, sự kiện trên cũng tiếp tục diễn ra khi lượng người dùng từ 77,15% trong tháng 12/2010 đã giảm liên tục xuống còn 55,48% trong tháng 3/2011

Áp lực thi cử đang đè nặng lên vai các học sinh mê Facebook và “nạn nhân” đầu tiên của những cuộc thi này, dù nó chưa diễn ra, vẫn lại là Facebook.

Theo Khám Phá Mobile Review



Bình luận

  • TTCN (0)