Hãng Toyota hôm qua 6/12 đã cho trình diễn robot có khả năng chơi đàn viôlông. Đó là một robot màu trắng cao 1,54m có khả năng sử dụng các ngón tay máy để bấm chính xác các dây đàn và tay kia dùng để kéo đàn chơi bản "Pomp and Circumstance". "Chúng tôi muốn tạo ra các loại robot hữu ích dành cho mọi người trong cuộc sống hàng ngày", ông Katsuaki Watanabe, Chủ tịch Toyota Katsuaki Watanabe cho biết.

Cũng theo ông Katsuaki Watanable, robot sẽ là lĩnh vực kinh doanh chính của hãng trong những năm tới. Toyota sẽ thử nghiệm các mẫu robot của hãng trong bệnh viên, các cơ sở nghiên cứu, cũng như một số địa điểm khác trong năm tới. Và công ty này hy vọng sẽ đưa khái niệm "robot đối tác" vào sử dụng từ năm 2010.

Watanabe và các quan chức khác cũng đồng ý cho rằng người máy là phần mở rộng tự nhiên của việc sử dụng robot trong lĩnh vực sản xuất ôtô, cũng như việc phát triển các công nghệ tự động liên quan tới trí thông minh nhân tạo, như cảm biến, hệ thống cảnh báo an toàn.

Watanabe cũng đưa ra mong muốn trong tương lai có những loại robot cơ động có khả năng chăm sóc người già và ốm yếu.

Chính phủ Nhật Bản thời gian gần đây đã có những động thái thúc đẩy lĩnh vực phát triển robot thông qua việc khích lệ các công ty và nhà nghiên cứu nhằm đưa lĩnh vực này trở thành trụ cột kinh doanh quốc gia.

Trong nước, Toyota vẫn là người đi sau nếu so với các "đại gia" như Honda Motor, Hitachi, Fujitsu và NEC trong lĩnh vực robot.

Được biết, trong tuần tới, Honda cũng sẽ trình diễn robot Asimo với các công nghệ mới nhất.

Thiên Lam (Tổ Quốc/AP)




Bình luận

  • TTCN (0)