Tiếp theo sự xuất hiện của Mac OS X Lion, Apple mang đến những diện mạo mới của hệ điều hành di động iOS 5 với nhiều điểm nổi bật.

iOS 5 không hề kém cạnh so với Mac OS X Lion khi giới thiệu hơn 200 tính năng mới cho người sử dụng, trong đó nổi bật là Trung tâm thông báo (Notification Center), ứng dụng iMessage và cập nhật không cần máy tính (PC-free).

Steve Jobs - CEO của Apple đã ca ngợi HĐH mới: "iOS 5 có một số tính năng mới như Trung tâm thông báo, iMessage và Newsstand và chúng tôi không thể chờ đợi xem các nhà phát triển có thể làm gì với hơn 1500 hàm API mới", hay "Có lẽ các tính năng của iOS 5 là quan trọng để có thể làm việc với iCloud trong cuộc cách mạng thời kì hậu PC mà Apple đang dẫn đầu".

Các tính năng mới nổi bật trong iOS 5

- Trung tâm thông báo

Tất cả các cảnh báo đều được đặt trong một chỗ, từ email mới, tin nhắn, yêu cầu kết bạn... giúp người dùng dễ dàng theo dõi thông qua một cử chỉ đơn giản. Thông báo sẽ xuất hiện trong thời gian ngắn và không làm gián đoạn công việc của người dùng cũng như truy cập nhanh chóng trên màn hình khoá của máy.

- Ứng dụng iMessage mới

Giờ đây, người dùng iPhone và cả iPod, iPad có thể thoải mái trò chuyện thông qua Wi-Fi hoặc 3G, cho phép họ gửi tin nhắn, hình ảnh, danh bạ, video, gửi theo nhóm hay như tiếp tục cuộc trò chuyện trên một thiết bị khác. Một ứng dụng cạnh tranh hoàn hảo với BlackBerry Message.

- Ứng dụng Newsstand

Một "sạp báo" đầy đủ cho người dùng, cho phép họ nhanh chóng truy cập các tờ tạp chí và tờ báo ưa thích một cách nhanh chóng và tiện lợi trong một nơi duy nhất với khả năng thanh toán ngay trong ứng dụng. Bên cạnh đó "sạp báo" này có thể cập nhật ngay ở chế độ nền giúp người dùng luôn có các thông tin mới nhất.

- Ứng dụng Nhắc nhở

Một cách tốt hơn để làm việc đúng kế hoạch, giúp người dùng tổ chức công việc theo thời gian và địa điểm cụ thể, ứng dụng làm việc với iCal, Outlook và cả iCloud giúp bạn có thể đồng bộ một cách tự động trên nhiều thiết bị khác nhau.

- Twitter

Sau nhiều đồn thổi thì cuối cùng Twitter cũng đã được tích hợp vào iOS 5, người dùng chỉ việc đăng nhập và ngay lập tức "tweet" trực tiếp từ Safari, Photos, Camera, YouTube, hay Maps.

- Máy ảnh

Máy ảnh có thể được kích hoạt ngay từ màn hình khoá máy, giúp người dùng nhanh chóng giữ lại các khoảnh khắc đáng nhớ và có thể chụp hình thông qua nút tăng giảm âm lượng.

- Hình ảnh

Cải thiện khả năng xử lí ảnh với các tính năng như chèn khung, cắt hình, xoay hình, loại bỏ mắt đỏ ngay trong thư viện ảnh của người dùng.

- Trình duyệt Safari

iOS 5 mang nhiều tính năng của trình duyệt Safari lên iPhone, iPad và iPod Touch. Ví như tính năng Safari Reader hiển thị nội dung chính của trang web giúp người đọc tập trung hơn; Reading List lưu lại các bài viết thú vị để đọc sau thành một danh sách và iCloud sẽ đồng bộ danh sách này trên tất cả các thiết bị. Trên iPad, người dùng có thể chuyển đổi nhanh chóng giữa các tab.

- PC-Free

Không còn cần phải sở hữu một chiếc máy tính để kích hoạt, đồng bộ cho các thiết bị dùng iOS nữa. Tất cả các thao tác kích hoạt, cập nhật cho điện thoại, cài đặt ứng dụng đều thực hiện trực tiếp trên điện thoại mà không cần kết nối qua dây cáp cũng như sao lưu và khôi phục qua iCloud.

Một số tính năng mới xuất hiện trong Mail (định dạng văn bản, đánh dấu thư quan trọng, thêm và xoá hòm thư, tạo tài khoản miễn phí với iCloud và đồng bộ trên nhiều thiết bị), Calendar, Game Center (tạo ảnh đại diện, khám phá các trò chơi mới theo đề xuất của bạn bè cũng như chia sẻ thành tích của mình, mua và tải trò chơi ngay trong ứng dụng), Wi-Fi Sync (đồng bộ không dây với máy Mac hay PC thông qua kết nối Wi-Fi một cách tự động với iTunes), Cử chỉ đa nhiệm mới cho iPad (thêm các thao tác mới để làm việc dùng tới 4 hay 5 ngón tay cùng lúc), AirPlay Mirroring cho iPad 2 (truyền tải nội dung không cần dây nối từ iPad 2 tới HDTV qua Apple TV)...

Thông tin phát hành

iOS 5 beta và bộ công cụ phát triển sẽ có sẵn ngay bây giờ cho các thành viên của chương trình phát triển iOS trong khi người dùng sẽ phải chờ đến mùa thu để nhận đựoc phiên bản hoàn chỉnh của iOS 5. Các thiết bị được hỗ trợ gồm iPhone 4, iPhone 3GS, iPad 2, iPad, iPod Touch (thế hệ 3 và 4).

Theo Apple Insider



Bình luận

  • TTCN (3)
Hades Demon  266

Mình là 1 fan của Android nhưng thực sự mình rất ấn tượng với tính sáng tạo từ các sản phẩm Apple. Họ luôn làm việc nhiều hơn để đi trước các đối thủ. Trong khi Android đã lên phiên bản 2.3 mà vẫn chưa cho phép cài vào thẻ nhớ(bộ nhớ trong 150MB thì họ nghĩ sao)

TanKiemVn  1043

Trong tương lai không xa, máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính sẽ dùng chung 1 HĐH

Hero Chou  4805

Sang năm là có thôi mà, Hp có webOS và M$ có Windows 8. Một cuộc cách mạng mất thôi. Apple nên nhanh nhanh kết hợp Mac OS và iOS đi cho nó đông vui Big Grin