Hiện có nhiều thông tin cho rằng S-Fone đang rục rịch tính chuyện chuyển đổi công nghệ khi CDMA đang bị thoái trào cho dù xét khía cạnh đơn thuần công nghệ thì đây là công nghệ rất tốt.

Giới phân tích cho rằng, khó khăn về máy đầu cuối hiện là vấn đề mấu chốt buộc mạng sử dụng công nghệ CDMA phải chuyển sang sử dụng công nghệ khác như 3G hoặc GSM. Trong khi công nghệ GSM và 3G đang có hàng loạt các sản phẩm đầu cuối phong phú và giá ngày càng hạ…

Trước đó Hanoi Telecom và đối tác đã phải “chấp nhận thương đau” để thay máu cho mạng HT Mobile sử dụng công nghệ CDMA sang mạng GSM với tên mới Vietnamobile. Giới phân tích cho rằng chính công nghệ CDMA đã khiến S-Fone trở thành mạng “khó bán” sau khi SK Telecom tuyên bố rút lui.

Thậm chí trong tuyên bố của lãnh đạo FPT, tập đoàn này đã xem xét tới việc mua S-Fone nhưng sau đó quyết định mua EVN Telecom. Tuy rằng EVN Telecom cũng sử dụng công nghệ CDMA, nhưng họ còn có thêm giấy phép băng tần 3G.

Trả lời Báo Bưu điện Việt Nam về vấn đề liệu S-Fone có chuyển đổi công nghệ hay không? Ông Tôn Minh Thông, Phó Tổng giám đốc SPT cho biết, trước mắt SPT chưa thay đổi công nghệ của mạng S-Fone. Tuy nhiên, nếu S-Fone tìm được đối tác đầu tư thì việc chuyển đổi công nghệ có thể xảy ra nếu đối tác có tiềm lực và thấy cần thiết phải thay đổi công nghệ.

Ông Tôn Minh Thông còn cho biết, hiện việc chuyển đổi mô hình hợp tác của mạng S-Fone và SK Telecom có thể sẽ thực hiện trong tháng 6 này. Như vậy, dự án S-Fone sẽ được chuyển đổi từ mô hình BCC sang mô hình công ty cổ phần. Sau khi tiến hành chuyển đổi mô hình, phía SK Telecom có thể chọn phương án giữ lại cổ phần hoặc có thể bán lại cho đối tác khác. Hiện cổ phần của SK Telecom trong mạng S-Fone khoảng 18%. VNPT vẫn còn cổ phần trong SPT, nhưng đã tụt xuống còn khoảng 11% và không có chân trong HĐQT của SPT.

Ông Tôn Minh Thông cho biết, sau khi mua cổ phần của SPT, SaigonTel đã tham gia HĐQT của SPT và đang tích cực tìm kiếm đối tác cả trong và ngoài nước để đầu tư vào mạng S-Fone.

Trước đó, các mạng di động lớn của Việt Nam hoài nghi về khả năng thay đổi tình thế của SaiGon Tel (top 3 người giầu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán) đối với mạng S-Fone. Thứ nhất, Saigon Tel không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực di động. Thứ hai, Saigon Tel vẫn còn “quá non” khi tham gia sân chơi di động được gọi là sân chơi của hàng tỉ USD. Thứ 3 là thị trường di động Việt Nam đã qua thời “ăn xổi ở thì” lợi nhuận ngất ngưởng. Tuy nhiên, trên lí thuyết thì thị trường luôn có cơ hội cho những người có tầm nhìn. Và nếu xoay chuyển tình thế của S-Fone, Saigon Tel có thể sẽ là Viettel thứ hai của Việt Nam.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (4)
Che Chơn  975

Mình mới biết là S-Fone vẫn còn "sống" đấy Plain Face Lâu lắm rồi không thấy ai nhắc đến tên nhà mạng này.

Mr Sad  24

"Và nếu xoay chuyển tình thế của S-Fone, Saigon Tel có thể sẽ là Viettel thứ hai của Việt Nam"... Cái này chỉ có thời gian mới có thể trả lời được...

Nam  3

Oh nhắc đến S-Fone mình vẫn còn 1 cái xài "forever" .

Nguyễn Minh Trí  1

Với việc Sfone chỉ còn vài nghìn thuê bao và lỗ liên tục như vậy, đến nỗi SK,một tập đoàn hùng mạnh còn không chịu nổi, làm sao sagon tel kham được