Theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Polycom Andrew Miller, các mối quan hệ giữa HP và Polycom đã trở thành đặc biệt gắn kết kể từ khi Cisco mua công ty Tandberg...

HP và Polycom vừa kí một thoả thuận lớn về quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực truyền thông hợp nhất. Polycom mua của HP các tài sản của bộ phận Visual Collaboration, trong đó có các hệ thống và dịch vụ quản lí hội nghị truyền hình được bán ra thị trường với nhãn hiệu Halo.

Trị giá của hợp đồng không được tiết lộ. Dự kiến, hợp đồng sẽ được hoàn tất vào quý 3 sau khi có phán quyết của đại diện các cơ quan quản lí nhà nước (Mỹ) liên quan. Người ta chờ đợi, nhờ việc này, Polycom - chuyên gia trong lĩnh vực hệ thống truyền thông hợp nhất sẽ gia tăng thị phần, còn HP thì có thể tập trung sức lực vào điện toán mây và các hệ thống mạng.

Trong khuôn khổ thoả thuận đối tác chiến lược, HP cũng sẽ trở thành nhà bán lẻ các hệ thống truyền thông hợp nhất của Polycom, trong đó có các thiết bị hạ tầng, thiết bị kết nối cá nhân hay nhóm, các dịch vụ quản lí và dịch vụ phần mềm cho việc truyền âm thanh và hình ảnh.

Cả hai công ty đều đang cạnh tranh với Cisco là công ty đã mở rộng mảng kinh doanh truyền thông hợp nhất của mình hồi năm ngoái nhờ mua lại Công ty Tandberg (Na Uy) chuyên về các hệ thống kết nối hội nghị truyền hình doanh nghiệp. Mới đây, Cisco đã giảm các hướng kinh doanh chính và nhiều người trong Công ty muốn tiếp tục cạnh tranh tích cực trong lĩnh vực điện toán mây và hội nghị truyền hình.

"Hợp đồng với Polycom là phương án tuyệt hảo với cả hai công ty - Andrew Davis, nhà phân tích từ Wainhouse Research nói - Giờ đây, thị trường truyền thông hợp nhất ngày càng trở nên độc quyền hơn trong tay 2 công ty". Nhờ hợp đồng này, HP có thể từ bỏ mảng kinh doanh thiết bị cho truyền hình hội nghị, mà theo Davis là không phù hợp với HP, còn Polycom thì có thể củng cố vị thế của mình trên thị trường các hệ thống hội nghị truyền hình cấp cao.

Theo khẳng định của Andrew Miller, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Polycom, việc mua sắm này cho phép Công ty gia tăng gấp đôi số lượng nền tảng hội nghị truyền hình cấp cao đã được sử dụng (hệ thống Halo hiện đang được sử dụng tại 425 tổ chức ở 38 quốc gia). Theo các điều kiện của thoả thuận, mạng lưới quản lí mà HP sử dụng để đảm bảo liên lạc của các tổ chức trên cũng sẽ được chuyển qua Polycom.

Nhiều khả năng, quan trọng hơn cả là theo thoả thuận bán lẻ, HP từ nay sẽ bán thiết bị truyền thông hợp nhất chỉ của Công ty Polycom và thiết bị của Polycom sẽ được cung cấp trên tất cả các kênh của HP, trong đó có qua các bộ phận tư vấn thành lập trên cơ sở Công ty EDS, Miller khẳng định. Để so sánh, trước kia, các công ty dùng dịch vụ tư vấn của HP có thể thông qua HP mua hệ thống của bất kì nhà sản xuất nào.

Các điều khoản của hợp đồng cũng buộc HP cài đặt phần mềm hội nghị truyền hình của Polycom vào các máy tính bảng và điện thoại di động chạy hệ điều hành WebOS của HP. Phần mềm của Polycom cũng sẽ xuất hiện trên máy tính bảng của Samsung và Motorola.

HP từng là nhà bán lẻ thiết bị video của Tandberg cho đến khi Công ty này bị Cisco mua lại. Sau đó, theo khẳng định của Miller, các mối quan hệ của HP và Polycom trở nên khăng khít. Theo ý ông Miller, thoả thuận với HP cho phép củng cố sức mạnh của Polycom một cách trông thấy và không bàn cãi trong cuộc cạnh tranh với Cisco. Nhờ có hợp đồng, quan hệ mạnh mẽ của ba bên HP, Polycom và Microsoft đã được hình thành: Theo thoả thuận với Microsoft, Polycom sẽ cung cấp thiết bị cho nền tảng truyền thông hợp nhất Lync.

Tuy nhiên, người bị thiệt có thể sẽ là Công ty Vidyo, nhà phát triển phần mềm hội nghị truyền hình cho máy tính để bàn và các thiết bị đầu cuối khác, theo Davis. Hồi năm ngoái, giữa HP và Vidyo đã có quan hệ đối tác về cung cấp các giải pháp mang nhãn hiệu Halo trên nền sản phẩm của Vidyo và máy chủ của HP.

Theo dự báo của nhà phân tích, sắp tới, thị trường các hệ thống hội nghị truyền hình doanh nghiệp được triển khai nhờ máy tính bảng, PC và smartphone sẽ phát triển mạnh hơn so với phân khúc giải pháp tương đối đắt tiền như Halo. Những năm tới, mức tăng thu nhập từ các hệ thống như thế sẽ giữ nguyên trong khi các hệ thống Halo bắt đầu khấu hao vô hình, Davis nói. Theo đó, Davis bổ sung, mối quan hệ đối tác liên quan đến WebOS có thể trở nên quý giá hơn với HP.

"Nhìn chung, trên thị trường hội nghị truyền hình, các hệ thống nhỏ, cá nhân sẽ phát triển mạnh hơn - nhà phân tích nói - Hệ quả là thu nhập từ các nhà sản xuất giảm đi trong khi số người dùng cuối lại gia tăng đáng kể".

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)