Với tham vọng lớn lao trong lĩnh vực điện toán đám mây đầy tiềm năng, Apple chính thức giới thiệu dịch vụ iCloud như là một điểm nhấn nổi bật của WWDC năm nay.

Dịch vụ rất được chờ đợi này của Apple cuối cùng cũng đã được giới thiệu với rất nhiều điểm hấp dẫn. iCloud sẽ là một dịch vụ lưu trữ nội dung không dây và tích hợp đầy đủ với các ứng dụng trong khi hoàn toàn miễn phí. Và để cung cấp dịch vụ iCloud Apple đã chuẩn bị sẵn sàng 3 trung tâm dữ liệu với số tiền đầu tư khá lớn.

Các dịch vụ của iCloud

- Duy trì dịch vụ của MobileMe cũ

Quá trình đồng bộ danh bạ, lịch và e-mail sẽ được thực hiện với iCloud mới. Người dùng có thể chia sẻ lịch công việc với mọi người, push mail với một hòm thư luôn được cập nhật trên máy tính lẫn thiết bị di động.

- App Store và iBookstore

Các ứng dụng và sách sẽ được tải về không chỉ cho thiết bị của người dùng. Lịch sử mua sắm cũng được lưu lại và người dùng có thể thông qua iCloud để tải các nội dung cho các thiết bị iOS khác mà không mất thêm chi phí.

- iCloud Backup

Tự động sao lưu một cách an toàn cho các thiết bị dùng iOS thông qua Wi-Fi khi chúng được sạc. Nội dung sao lưu bao gồm: bài hát đã mua, ứng dụng và sách, hình ảnh và video, các thiết lập cho máy. Khi thay thế thiết bị iOS khác, chỉ cần đăng nhập tài khoản Apple và iCloud sẽ khôi phục lại các nội dung y như trên máy cũ.

- iCloud Storage

Lưu trữ toàn bộ các tài liệu của người dùng và tự động cập nhật trên các thiết bị khác nhau khi có sự thay đổi. Các ứng dụng được hỗ trợ bao gồm Pages, Number, Keynote với dung lượng lưu trữ miễn phí là 5 GB cho email, tài liệu và không bao gồm các nội dung khác như ứng dụng, sách, nhạc và ảnh. Người dùng có thể mua thêm dung lượng nếu thấy cần thiết.

- iCloud Photo Stream

Tự động tải ảnh lên và đồng bộ ảnh trên các thiết bị khác nhau kể cả máy tính. Để tiết kiệm không gian lưu trữ, chỉ có 1.000 bức ảnh mới nhất được lưu lại trong các thiết bị để người dùng xem và lưu lại lâu dài trong thư viện riêng. Máy tính Mac và PC sẽ lưu toàn bộ ảnh từ Photo Stream. iCloud sẽ lưu trữ các bức ảnh trong 30 ngày.

- iTunes trên iCloud

Người dùng có thể tải lại các bát hát đã mua trên iTunes cho các thiết bị iOS khác mà không mất thêm chi phí, cũng như tải về và cập nhật tự động cho tất cả các thiết bị với những bài hát mới mua. Thêm vào đó Apple cũng đưa ra dịch vụ iTunes Match nhằm cạnh tranh với Google và Amazon, cho phép người dùng nghe nhạc trực tuyến chất lượng cao từ bộ sưu tập hơn 18 triệu bài hát ở iTunes Store một cách nhanh chóng mà không cần thiết phải tải nhạc của mình lên với mức phí 24,99 USD một năm.

Ảnh
So sánh giữa dịch vụ của Apple với dịch vụ của Google và Amazon

Thông tin phát hành

Ngoài việc iCloud đã sẵn sàng thì các dịch vụ như iTunes trên iCloud và iTunes Match vẫn đang được thử nghiệm và sẽ có mặt vào mùa thu cùng với iOS 5.

Theo Apple Insider



Bình luận

  • TTCN (0)