Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook. Ảnh: AFP.

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg hôm qua (5/12) đã phải lên tiếng xin lỗi tới tất cả người dùng của mạng xã hội ảo nổi tiếng tại Bắc Mỹ này, sau khi họ phải chịu đựng những quảng cáo khó chịu xuất hiện trên trang cá nhân của mình, với nội dung "mách lẻo" về những món hàng họ đã mua sắm online. 

Nguyên nhân của sự cố này là quá trình triển khai một nền tảng công nghệ quảng cáo mới đã gặp phải một số sự cố. Facebook cũng đã cung cấp phương thức để người dùng tắt các hình ảnh quảng cáo khó chịu này đi.

Tuần trước, mạng xã hội ảo đang phát triển rất nóng tại Bắc Mỹ này đã thay đổi nền tảng công nghệ quảng cáo "Beacon" mới triển khai của mình để chuyển sang một hệ thống opt-in (chỉ được quảng cáo khi người sử dụng đồng ý), nhằm để xoa dịu người dùng đang phẫn nộ vì các nội dung quảng cáo đang can thiệp quá sâu vào đời tư của họ.

Hôm qua (5/12) Zuckerberg cũng đã cung cấp cho người dùng Facebook một phương thức để tắt tính năng quảng cáo Beacon. "Đơn giản là chúng tôi đã làm một việc dở tệ khi triển khai công nghệ quảng cáo này, và tôi thành thực xin lỗi các bạn về điều đó", Zuckerberg viết trong một thông cáo trên trang chủ của Facebook.

Công nghệ quảng cáo Beacon cho phép "các đối tác" của Facebook ghé thăm website của người dùng và chuyển tiếp các thông điệp để bạn bè của người dùng trên cộng đồng mạng xã hội ảo biết được người đó đã mua gì theo kiểu quảng cáo có "dẫn chứng tin cậy".

Tổ chức hành động chính trị và công dân Internet Moveon.org cho biết 55.000 người dùng trong tổng số 50 triệu khách hàng Facebook đã ký chữ ký điện tử vào đơn phản đối với tiêu đề "Facebook: Hãy ngừng nhúng mũi vào đời tư của tôi".

Đơn phản đối này kêu gọi Facebook ngừng việc phát tán các thông tin mua sắm của người dùng khi chưa có sự đồng ý của họ.

Theo sửa đổi mới, các thành viên của Facebook sẽ nhận được một thông báo hỏi có đồng ý cho nền tảng Beacon cung cấp các quảng cáo về món hàng họ đã mua hay không. Nếu người dùng không lựa chọn gì và bỏ qua thông báo này, sẽ không có thông tin mua sắm nào của người dùng bị mang đi "rêu rao". Một công cụ vừa được Facebook đưa ra hôm thứ tư vừa qua cũng cho phép người dùng loại bỏ hoàn toàn sự có mặt của Beacon trên trang cá nhân của họ.

Facebook đã triển khai Beacon vào đầu tháng 11 vừa rồi, trong một động thái được giới phân tích quan tâm xem Facebook sẽ gặt hái ra tiền như thế nào nhờ vào sự phổ biến bùng nổ của mạng xã hội ảo này.

(Theo Huy Phong - Vietnamnet/AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)