Với xe hơi, do đặc thù phải di chuyển liên tục từ nơi này đến nơi khác với tốc độ nhanh nên khi muốn nghe một kênh phát thanh nào đó, tài xế thường gặp phải tình trạng “mất sóng” khi đi ra khỏi vùng phủ sóng của đài phát thanh ấy.

Không những thế, trong trường hợp tài xế muốn nghe các đài phát thanh quốc tế thì việc này xem như là vô phương với các loại radio thông thường mà chúng ta thường thấy hàng ngày. Khi ấy, giải pháp radio vệ tinh nên được ưu tiên xét đến.

Một trong những hãng sản xuất radio vệ tinh cho xe hơi có tiếng hiện nay trên thế giới là Audiovox gần đây tung ra bản cải tiến của sản phẩm XM OnyX Sirius với tên gọi Sirius XM satellite radio tuner với khả năng bắt sóng radio trực tiếp từ vệ tinh.

Theo Audiovox thì máy chủ của Sirius XM satellite radio tuner sẽ hoạt động dựa trên nguyên tắc lấy sóng radio từ khắp nơi trên thế giới rồi chuyển lên vệ tinh để gửi đến cho các thiết bị thu trong Sirius XM satellite radio tuner. Bằng cách này, chất lượng âm thanh khi nghe đài sẽ luôn luôn rất to và rõ. Hiện tại, bên cạnh việc tiếp vận và “bắt” sóng radio từ các đài phát tại Hoa Kì thì Audiovox cũng thu những tín hiệu radio phát trên internet của các đài phát thanh tại nhiều nước khác (trong đó có Việt Nam với đài VOV và VOH, …) rồi tiếp tục chuyển tiếp lên vệ tinh để tài xế chọn nghe theo nhu cầu của mình.

Kích thước của bộ radio vệ tinh Sirius XM satellite radio tuner khá nhỏ gọn với các chiều là 11,5 x 1,7 x 6 cm và nặng 96g. Chiếc radio vệ tinh này được tích hợp màn hình LCD để hiển thị các kênh radio thu được trong máy và hiển thị những thông tin có liên quan khác như giờ địa phương, giờ quốc tế, chương trình phát thanh, … Không giống như những màn hình LCD của các sản phẩm radio vệ tinh quốc tế khác, radio Sirius XM satellite radio tuner có màn hình khá sắc nét với khả năng hiển thị 16 triệu màu.

Khả năng thu sóng vệ tinh của radio này được tăng cường trong những khi tín hiệu yếu nhờ trục anten SMB. Khi sóng yếu, tài xế chỉ việc bật anten lên là khả năng thu tín hiệu từ vệ tinh của Sirius XM satellite radio tuner sẽ mạnh hơn gấp vài lần. Trong trường hợp nghe radio trong xe kín (khiến cho tín hiệu vệ tinh giảm cường độ) thì hãng Audiovox còn dự phòng thêm hệ thống cáp anten dài tới 7m để chuyển anten ra ngoài nóc xe để giúp tăng cường khả năng làm việc của Sirius XM satellite radio tuner. Sử dụng loa phát stereo, chiếc radio này còn có jack cắm 3.5 mm giúp phát âm thanh stereo trên tai nghe đều hơn, rõ hơn. Giá bán hiện nay của Sirius XM satellite radio tuner là khoảng 60 dollar.

Hạn chế của radio này có lẽ là nó không thật sự hỗ trợ nhiều kênh radio của Việt Nam nhưng bù lại, các chương trình tiếng Việt quốc tế thì lại khá nhiều. Do chỉ có lưu được 10 kênh nên khi có nhiều kênh phát thanh hay muốn nghe, người dùng phải lựa chọn và bỏ bớt những kênh không cần thiết đi.

Theo Khám Phá Mobile Review số 53



Bình luận

  • TTCN (0)