Tính năng tự động nhận dạng khuôn mặt của Facebook bắt đầu hoạt động thử nghiệm trên một số vùng lãnh thổ từ tháng 12/2010, nhưng mãi đến hôm 7/6 vừa qua Facebook mới chính thức áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Công nghệ này dựa vào các hình ảnh có sẵn trong cơ sở dữ liệu để xác định danh tính của các khuôn mặt có trong bức ảnh mới được tải lên. Hệ thống sẽ tự động tag chủ nhân của khuôn mặt đó vào bức ảnh ngay sau khi quá trình tải lên hoàn tất. Người dùng chỉ cần nhấn Save Tags để hệ thống lưu các điểm tag lên bức ảnh.

Đây là một động thái tích cực của Facebook hỗ trợ việc lưu trữ và chia sẻ kho ảnh khổng lồ của người dùng. Được biết rằng, Facebook sẽ chào đón thành viên thứ 700 triệu trong tháng 6, đồng thời kho lưu trữ ảnh của "quốc gia" đông dân thứ nhì trên thế giới này cũng sẽ chạm ngưỡng 100 tỉ bức ảnh.

Tuy nhiên, Facebook lại gặp phải nhiều phản ánh của người dùng về công nghệ nhận dạng tối tân này. Họ cho rằng công nghệ này đã mang đến nhiều phiền toái và khiến họ mất rất nhiều thời gian để untag cũng như xoá bỏ các bức ảnh có trong danh sách tag. Thậm chí liên minh châu Âu đã vào cuộc để điều tra tính khả thi và bảo mật của tính năng mới này của Facebook.

Sự bức xúc của người dùng không phải là không có cơ sở, chúng ta hãy cùng xem xét một ví dụ nhỏ sau để biết thêm chi tiết. Ở Việt Nam, các em học sinh cấp III vừa tốt nghiệp THPT, kết thúc 12 năm học trên ghế nhà trường. Trong giây phút chia tay bạn bè, thầy cô và trường lớp họ chụp rất nhiều ảnh lưu niệm rồi sau đó đăng tải lên Facebook để chia sẻ.

Giả sử trong một lớp có 40 học sinh, mỗi người tải lên trang cá nhân một bức ảnh tập thể để lưu trữ và chia sẻ. Tính năng nhận dạng khuôn mặt của Facebook sẽ tự động xác định danh tính và tag cả 40 thành viên trong lớp. Như vậy kết thúc quá trình tải ảnh lên, mỗi người sẽ nhận được 40 cái thông báo (Notifications), 40 cái ảnh trên Tường (Wall) và 40 cái ảnh trong danh sách ảnh được tag. Điều gì sẽ xảy ra nếu họ tải lên nhiều ảnh hơn ?

Để tránh được sự phiền nhiễu cũng như các vấn đề riêng tư và bảo mật khác, liên minh châu Âu khuyến cáo Facebook nên tắt bỏ chế độ mặc định nhận dạng khuôn mặt. Hãy để người dùng chủ động bật tính năng tự động nhận dạng lên nếu cần, ngoài ra cần phải có thêm tuỳ chọn không cho người khác nhận dạng khuôn mặt và danh tính của mình.

Trong khi Facebook chưa có phản hồi rõ ràng, bạn có thể chủ động vô hiệu hoá tính năng tự động nhận dạng khuôn mặt qua 4 bước sau:

1. Nhấp chuột vào Tài khoản (Account) ở góc trên cùng bên phải rồi chọn Thiết lập quyền riêng tư (Privacy Settings).

2. Trong bảng thiết lập quyền riêng tư, nhấp chuột vào Tuỳ chỉnh thiết lập (Customize Settings).

3. Trong bảng tùy chỉnh thiết lập, nhấp chuột vào Chỉnh sửa thiết lập (Edit Settings) ở tuy chọn Gợi ý bức ảnh của tôi tới bạn bè (Suggest photos of me to friends).

4. Một cửa sổ mới hiện ra mô tả chi tiết về tính năng mới này, chọn Disable để vô hiệu hoá rồi nhấn Được để xác nhận.

Lưu ý

Sau khi vô hiệu hoá tính năng tự động nhận dạng khuôn mặt, bạn bè vẫn có thể tag bạn vào ảnh bằng phương pháp thủ công (nhấp chuột vào ảnh rồi gõ tên bạn vào). Tuy nhiên phương pháp thủ công sẽ mất thời gian hơn nhiều so với nhận dạng tự động, họ sẽ chỉ tag khi nào cần thiết chứ không tràn lan và gây phiền nhiễu như tính năng mới của Facebook.

Che Chơn



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Hôm qua = 7/6?

Trần Minh Hà  101

Hôm 7/6 vừa qua, khác hoàn toàn, nên thay bằng chữ ngày cho khỏi nhầm lẫn.

Che Chơn  975

Bài này mình viết xong từ hôm 8/6 nhưng đến hôm nay (28/6) mới được duyệt nên mới có chút nhầm lẫn vậy Big Grin

HuyetLoi  25

Xong 8/6 mà hơn 1/2 tháng mới đc đăng? Trang thông tin mà chậm trễ như vậy sao ổn mấy bác.