Sự đa dạng về mẫu mã là một lý do khiến người dùng chọn PDA phone hàng xách tay. Ảnh: Regmedia.

Trước đây, thị trường PDA phone, chỉ một mình Rồng Thái Bình Dương "độc chiếm" bằng việc phân phối các sản phẩm O2, nay lại có thêm ABTEL vào cuộc với vai trò là nhà cung cấp các sản phẩm Dopod và HTC.

Thị trường điện thoại hàng xách tay hiện vẫn tồn tại song song với hàng chính hãng, và hàng chính hãng đang chiếm ưu thế rõ rệt thể hiện ở việc các siêu thị hoành tráng đang dần đè bẹp các cửa hàng nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, ở các cửa hàng chuyên bán PDA phone lớn tại TP HCM thì sự việc không diễn ra như thế. Các cửa hàng này vẫn đang "ăn nên làm ra" bằng việc buôn bán các sản phẩm PDA phone hàng xách tay. Và dù không nói ra thì ai cũng biết rằng, hiện tại người dùng vẫn có thói quen mua PDA phone ở thị trường bên ngoài, thay vì vào các siêu thị điện thoại.

Lý giải về điều này, anh Sơn, chủ một cửa hàng ở Hóc Môn (TP HCM) cho rằng, giá cả và sự đa dạng về mẫu mã là lý do chính khiến người dùng thường chọn PDA phone xách tay.

Ảnh
HTC do ABTEL phân phối. Ảnh: Larrylim.

Việc chênh lệch giá giữa hàng xách tay và hàng chính hãng (chủ yếu là O2) khoảng vài triệu đồng chính là hạn chế thứ nhất. Điều bất lợi thứ hai là sự khan hiếm về mẫu mã. Trong khi người dùng Việt Nam vẫn còn thói quen và nhu cầu sử dụng O2 rất mạnh thì tại một siêu thị tại TP HCM, chỉ có 4 mẫu O2 được bán, trong khi có tới 8 sản phẩm của mẫu này được rao tại một cửa hàng điện thoại xách tay.

Lý do để người sử dụng chọn PDA phone xách tay còn nhiều hơn nữa. Theo một người có thâm niên sử dụng dòng máy này, chất lượng của hàng xách tay cũng không có gì đáng phàn nàn bởi việc làm giả các sản phẩm này là không có cơ sở vì nhiều lý do như công nghệ đòi hỏi trình độ cao, giá thành gia công đắt, không có khuôn mẫu... Hơn nữa, đa số người dùng dòng điện thoại này đều có nhận thức tốt về xuất xứ của các dòng PDA phone nên họ thường chọn mua ở các cửa hàng điện thoại uy tín trong giới.

Sau những đợt giảm giá đáng kể, đến nay, sự chênh lệch về giá giữa máy xách tay và những chiếc O2 nhập khẩu chính thức của công ty Rồng Thái Bình Dương đã được rút ngắn.

Do đó, một bộ phận người dùng đã bắt đầu mua sản phẩm chính hãng. Tuy nhiên, động thái trên không thể không kể đến công lao của ABTEL khi nhập về các sản phẩm Dopod và HTC với giá khá hợp lý, trong khi lượng máy này trên thị trường xách tay khá hiếm. Giá cả những model này lại không chênh lệch là bao nên thu hút được một lượng khách hàng đáng kể.

Theo một số người dùng PDA phone, nếu hàng chính hãng và hàng xách tay chênh lệch khoảng 1 triệu đồng thì chẳng có lý do gì mà không mua hàng chính hãng. Đơn giản là vì ngoài máy có nguồn gốc, họ còn được hưởng chế độ bảo hành, hậu mãi.

(Theo e-Chip Mobile)



Bình luận

  • TTCN (0)