Nikon D3x là mẫu máy ảnh ưa thích được sử dụng ngoài vũ trụ.

Thẻ nhớ chứa dữ liệu hình ảnh đã về đến trái đất an toàn nhưng Nikon D3x đã bị cháy thành tro khi tàu vũ trụ đi qua bầu khí quyển do bị để lại ở module quỹ đạo.

Để chụp bức ảnh tàu con thoi Endeavour, phi hành gia người Ý, Paolo Nespoli (54 tuổi) và hai cộng sự của mình đã sử dụng tàu vũ trụ của Nga là Russian Soyuz và một chiếc máy ảnh mà theo cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ, NASA là "được cung cấp bởi người Nga".

Tuy nhiên, các thông số kĩ thuật của hình ảnh trên NASASpaceflight cho thấy mẫu máy được sử dụng là Nikon D3x và ống kính có tiêu cự 24-120 mm. Các phi hành gia cũng được cho là còn sử dụng một máy quay phim kĩ thuật số nhưng không rõ của nhà sản xuất nào.

Ông Paolo Nespoli cùng các cộng sự đã chụp tàu con thoi Endeavour ở một điểm thuận lợi trên quỹ đạo cách trạm vũ trụ quốc tế khoảng 200 mét. Thời gian chụp chỉ trong vòng nửa giờ đồng hồ vào ngày 23/5 vừa qua.

Mặc dù vậy, trong khi thẻ nhớ được cất giữ trong khoang chính của tàu Russian Soyuz thì chiếc D3x lại bị bỏ quên ở module quỹ đạo và đã bị đốt cháy khi bay qua bầu khí quyển của trái đất. Tuy nhiên, điều này là dễ hiểu, các phi hành gia chỉ lấy những thứ mà họ cần và phải cắt giảm trọng lượng hành lí đặt trong khoang chính, thậm chí đó là cả một chiếc Nikon D3x với giá 8.000 USD.

Từ năm 1971 đến nay, NASA đã lưu trữ hơn 700.000 bức ảnh bằng việc sử dụng thiết bị của Nikon trong không gian. Nikon cũng là hãng cung cấp trang thiết bị quan sát chính thức được sử dụng trong việc khai phá Bắc cực. Các sản phẩm của Nikon vẫn được tin tưởng bởi chúng có độ bền, độ tin cậy và khả năng kĩ thuật cao, hoạt động tốt ở ngay cả những môi trường khắc nghiệt nhất.

Một số hình ảnh tàu con thoi Endeavour do Nikon D3x chụp:

Ảnh
Cận cảnh tàu con thoi .
Ảnh
Tất cả các hình ảnh này đều được chụp bằng D3x.
Ảnh
Thời gian chụp chỉ trong nửa tiếng từ vị trí cách trạm vũ trụ quốc tế ISS khoảng 200 mét.
Ảnh
Nikon D3x và ống kính 24-120mm đã "tử nạn" sau nhiệm vụ này.

Theo Số hoá (ảnh: NASASpaceflight)



Bình luận

  • TTCN (0)