Hẳn mọi người không còn xa lạ gì với bách khoa toàn thư mở - Wikipedia, tuy nhiên bên cạnh đó cũng không ít các cuộc tranh luận về nội dung của trang này, mặc dù vậy Wikipedia vẫn là một nơi thích hợp cho các sinh viên tìm hiểu mọi vấn đề, các lĩnh vực trong cuộc sống và hơn hết là phục vụ cho việc nghiên cứu và học tập.

Cha đẻ của Wikipedia - Jimmy Wales đã có bài phát biểu tại hội nghị thông tin trực tuyến tại Luân Đôn với những giáo viên, những người đã không đồng ý cho các sinh viên của mình đăng nhập vào trang Wikipedia. Ông Wales nói rằng các sinh hiện nay cần phải có khả năng khai thác, trích dẫn ra những thông tin cần thiết trên bách khoa toàn thư mở để phục vụ cho công việc học tập của họ.

Trước đó ông Wales tin rằng Website được soạn thảo và chỉnh sửa bởi cộng đồng những người sử dụng nên có thể sẽ mât đi tính hàn lâm, mịễn là những mục thông tin có sự trích dẫn chính xác, sẽ không có vấn đề gì khi mà những sinh viên sử dụng chúng như một tài liệu mang tính chất tham khảo.

"Bạn có thể cấm những đứa trẻ nhà bạn không được phép nghe nhạc rock n roll, tuy nhiên chúng thì vẫn cứ nghe, điều này cũng giống như việc mà giáo viên "xấu" khuyên sinh viên của mình không nên sử dụng Wikipedia..." theo ông Wales.

Năm 2005 là đỉnh cao của các cuộc bàn cãi về sự chính xác của các thông tin khi đưa lên các Website trong đó đình đám nhất phải kể đến Wikipedia, ông Wales đã nói trên BBC rằng những sinh viên khi Copy những thông tin từ Wikipedia vào trong bài luận của mình thì "xứng đáng nhận điểm F", Bởi lẽ bách khoa toàn thư mở là để dành cho mọi người tham khảo, tra cứu mà thôi, ông cũng khẳng định cùng với sự soạn thảo và những thủ tục kiểm tra mới sẽ khiến cho Wikipedia đáng tin cậy hơn.

Wikipedia cho phép mọi người sao chép cũng như thay đổi nội dung một cách hoàn toàn "thoải mái" và có lẽ điều này làm cho Wikipedia được xếp vào cùng hàng với phần còn lại của thế giới bao gồm những nội dung tự do.

Là nền tảng và mở rộng thêm các chức năng tìm kiếm cộng với sự kết nối với mạng xã hôi nguồn mở sẽ mang lại cho con người sự tự do tối đa trên Internet để mọi người có thể thõa sức khai thác thông tin và để học tập làm việc hiệu quả hơn.

Ngô Trung (theo BBC)



Bình luận

  • TTCN (0)