Cuộc chiến pháp lí kéo dài giữa 2 ông lớn cuối cùng cũng ngã ngũ khi Apple đồng ý trả phí bản quyền cho Nokia, kết thúc vụ kiện tụng kéo dài suốt nhiều năm qua.

Sau nhiều lần tranh cãi, cuối cùng Apple đã thừa nhận sử dụng nhiều bản quyền công nghệ của Nokia trên các thiết bị cầm tay của mình. Việc dàn xếp giữa Apple và Nokia cũng đồng nghĩa sẽ kết thúc tranh chấp pháp lí về bản quyền, và cả hai sẽ rút các đơn kiện của mình đã chuyển lên Ủy ban thương mại Mỹ. Ngoài ra, Apple sẽ phải trả cho Nokia một khoản phí không được tiết lộ và cả những số tiền đền bù được chia làm nhiều lần - nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới tiết lộ.

Đại diện của Apple từ chối bình luận về vấn đề này.

Tranh chấp về vấn đề bản quyền giữa 2 ông lớn này bắt đầu từ tháng 10/2009 khi Nokia “nổ phát súng” đầu tiên, kiện Apple xâm phạm 10 bằng sáng chế thiết bị cầm tay không dây mà hãng đang sở hữu. 10 bản quyền của Nokia bao gồm những công nghệ trong các điện thoại GSM, 3G và Wi-Fi. Nokia cũng sở hữu những bản quyền về dữ liệu không dây, mã hóa giọng nói, bảo mật và mã hóa.

Sau đó, đến tháng 12/2009, Apple “phản pháo”, cáo buộc Nokia vi phạm 13 bằng sáng chế của Apple liên quan đến điện thoại iPhone. Trong đơn kiện, Apple phủ nhận cáo buộc của Apple cho rằng hãng vi phạm tác quyền và các bằng sáng chế. “Quả táo” cũng khăng khăng cho rằng việc Nokia ép buộc hãng phải đền bù cho hành động trên là hoàn toàn “không công bằng, vô lí, và phân biệt đối xử” với điện thoại iPhone.

Tranh cãi càng leo thang khi cũng trong tháng 12/2009, Nokia chuyển đơn kiện lên Ủy ban thương mại Mỹ, cáo buộc Apple vi phạm 7 bản quyền của Nokia trong các điện thoại iPhone, máy nghe nhạc iPod và máy tính iPad.

Tòa Delaware bắt đầu xét xử các đơn kiện của Apple và Nokia từ tháng 3/2010, “đình chỉ” các quyết định của Ủy ban thương mại Mỹ. Sau đó, Apple cố tình “gây ấn” Nokia tại Anh hồi tháng 9/2010, “tố” Nokia vi phạm 9 bản quyền của hãng.

Tuy nhiên, tháng 3/2011, Ủy ban thương mại Mỹ phán quyết Apple không vi phạm 5 bản quyền của Nokia nhưng xem xét lại 2 bản quyền còn lại của nhà sản xuất điện thoại Phần Lan.

Theo Dân Trí.



Bình luận

  • TTCN (0)