Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành IBM, ông Samuel J. Palmisano.

Hôm qua (16/6), công ty tiên phong công nghệ Mỹ IBM đã bước qua tuổi 100. Mặc dù IBM với mệnh danh là “Big Blue” không còn “kẻ thống lĩnh” trong ngành công nghiệp máy tính nữa nhưng nó là mục tiêu mà các doanh nghiệp luôn hướng tới.

Năm 1911, IBM khởi nghiệp với 1.346 nhân viên và doanh thu 950.920,43 USD. Thomas Misa, tiến sĩ khoa học và công nghệ, đảm trách cương vị giám đốc điều hành cho IBM từ năm 1915. Và đến năm 1920, IBM đạt doanh thu gần 14 triệu USD với 2.700 nhân viên. Ông Thomas Misa là người có công biến IBM thành một gã khổng lồ.Hiện tại, IBM với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 197 tỉ USD, và trở thành hãng công nghệ “đắt giá” thứ 14 trên toàn thế giới, và thứ 3 tại Mỹ - đứng sau Apple 304 tỉ USD, và gần sát nút gã khổng lồ Microsoft 201 tỉ USD.

Để đánh dấu sự kiện 100 năm thành lập, hôm qua, IBM đã phát hành cuốn sách với tiêu đề: “Giúp thế giới hoạt động tốt hơn: Những ý tưởng đã định hình nên một Thế kỉ và một Công ty” (“Making the World Work Better: The Ideas That Shaped a Century and a Company”), công chiếu một loạt các bộ phim về 100 năm hoạt động, và rung chuông khai mạc ngày giao dịch tại thị trường chứng khoán New York.

Trong thế kỉ đầu tiên của tập đoàn, IBM đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đổi mới các lĩnh vực kinh doanh, khoa học và xã hội. Lịch sử của IBM có thể được nhìn nhận như một chuỗi các sự kiện trọng đại - từ việc đầu tư cho phòng thí nghiệm nghiên cứu trong bối cảnh của cuộc đại suy thoái, cho tới việc phát triển ổ đĩa cứng đầu tiên giúp định hình nên ngành công nghiệp lưu trữ dữ liệu, hay việc hợp tác với chính phủ Mỹ để phát triển Hệ thống An sinh Xã hội. Lịch sử của IBM cũng được tiếp nối bằng nhiều lần “đánh cược” với mô hình điện toán mới, máy chủ mainframe System/360, việc phát minh ra mã vạch UPC, máy tính cá nhân (Personal Computer)… hay việc phát triển siêu máy tính Watson, chiếc máy tính đã trở thành nhà vô địch của trò chơi truyền hình nổi tiếng Jeopardy! mới đây.

Một trong những cựu nhân viên già nhất của IBM còn sống đến thời điểm hiện tại là ông Luis A. Lamassonne, hiện 105 tuổi và đang sống tại Miami, Florida. Bắt đầu làm việc tại IBM từ năm 1933 và phục vụ công ty trong suốt 38 năm, ông từng đảm nhiệm cương vị lãnh đạo công ty tại khu vực Mỹ La tinh.

Năm 2011 cũng đánh dấu 15 năm hoạt động của IBM tại Việt Nam. “15 năm chúng tôi xây dựng và đổi mới công ty IBM Việt Nam thành một phần trong tổng thể doanh nghiệp tích hợp toàn cầu, đủ lớn mạnh để giải quyết những thách thức mà thế kỉ 21 đặt ra”, ông Võ Tấn Long, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam chia sẻ.

Ảnh
Nhà máy của công ty Tabulating Machine Corp (TMC) năm 1893. Đến năm 1911, TMC là một trong 3 công ty sáp nhập đổi tên thành IBM hiện nay.
Ảnh
“Lãnh tụ” CEO Thomas Watson của IBM đang sử dụng chiếc máy tính mang tính điện tử đầu tiên trên thế giới năm 1952.
Ảnh
Siêu máy tính Watson của IBM đã chiến thắng đương kim vô địch trong trò chơi Jeopardy.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (5)
TanKiemVn  1043

tại sao lại đem người thi với siêu máy tính nhỉ ? ...mà trò Jeopardy! là trò gì vậy anh Hiếu ?

Hiếu Tròn  25905

Trò đó ở đây http://bit.ly/lQgSUY Wink
Người ta hay so như thế trong các trò chơi, lúc trước hay nghe nhà vô địch cờ vua thế giới đấu với siêu máy tính (ván thắng ván thua).

Hải Nam  30903

Hoặc xem ở đây article/22476

Phạm Minh Quân  112

"Siêu máy tính Watson của IBM đã chiến thắng đương kim vô địch rong trò chơi Jeopardy."

Lỗi chính tả xuất hiện trong hay là rong

Hiếu Tròn  25905

Cảm ơn bạn, mình đã sửa Big Grin