WebGL đang đối mặt với một tương lai đầy khó khăn, cụ thể nhất là gần đây, Microsoft đã chính thức tuyên bố Internet Explorer (IE) sẽ không hỗ trợ WebGL với lí do bảo mật.

WebGL là một chuẩn web 3D đã được tích hợp vào các phiên bản beta của những trình duyệt như Firefox, Safari và Chrome.

Microsoft minh chứng cho điều này thông qua một số báo cáo của bên thứ 3 cho thấy các lỗ hổng hiện tại và nguy cơ phát sinh thêm lỗ hổng bảo mật trong tương lai của WebGL, cả ở tiêu chuẩn bảo mật cũng như trong thực tế các trình duyệt đã sử dụng chuẩn này.

Gần đây nhất, một lỗ hổng trên Firefox có thể cho phép kẻ xấu lấy được bất kì hình ảnh nào khi người dùng truy cập vào một website được thiết kế đặc biệt. Lỗ hổng bảo mật này sẽ được khắc phục trên Firefox 5 trong vài ngày tới đây.

Microsoft giải thích dựa vào những tiêu chuẩn về đồ họa 3D và kết luận rằng, ít nhất là đến hiện giờ, WebGL còn chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn bảo mật và nó sẽ không được hãng này sử dụng vào IE.

“Chúng tôi tin rằng WebGL sẽ có được nguồn lực mạnh mẽ để khắc phục những khó khăn về lỗ hổng bảo mật. Nhưng hiện tại, WebGL không phải là công nghệ mà Microsoft đánh giá cao về góc độ bảo mật”, Microsoft cho biết trong một bài viết được đăng trên blog.

“Chúng tôi thừa nhận sự cần thiết để cung cấp không gian hoạt động như thế này. Tuy nhiên mục tiêu của chúng tôi là tất cả giải pháp đó phải bảo mật từ lúc thiết kế, mặc định và lúc triển khai”, bài viết nói thêm.

Thêm một khó khăn cho WebGL, ở một hướng khác Microsoft còn sở hữu Giao diện lập trình ứng dụng (API) DirectX 3D, được dùng nhiều hơn trong Windows so với OpenGL – một đàn anh của WebGL cùng được phát triển bởi Khronos Group.

Được biết, Google, Mozilla, Opera and Apple đều hỗ trợ WebGL trong trình duyệt của họ ở những mức độ khác nhau. Và chuẩn này còn được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất phần cứng lớn, trong số đó có Nvidia và AMD.

Vì vậy, WebGL sẽ chưa đi đến đâu trong thời gian tới. Các nhà phát triển sẽ phải trải qua một khoảng thời gian khó khăn để xem trình duyệt phổ biến nhất thế giới Internet Explorer có hỗ trợ chuẩn này hay không.

Theo Softpedia



Bình luận

  • TTCN (0)