Quyết định mới của ICANN được xem là có tính chất lịch sử Internet

Những thương hiệu lớn trên thế giới, những nhân vật nổi tiếng… có thể sở hữu tên miền với phần mở rộng của riêng mình, như .apple, .coke, .microsoft… sau khi tổ chức quản lí tên miền quốc tế ICANN thống nhất thông qua quyết định mới về quản lí tên miền.

Nằm trong khuôn khổ hội nghị của ICANN diễn ra từ ngày 19-24/6 tại Singapore, hôm nay, 20/6 được xem là ngày quan trọng trong lịch sử phát triển của Internet, khi ban giám đốc của tổ chức quản lí tên miền quốc tế ICANN nhóm họp và thông qua dự luật cho phép mở rộng thêm tên miền cấp cao nhất được sử dụng.

Với kết quả bình chọn 13 đồng ý, 1 phiếu chống và 2 phiếu vắng mặt, ICANN đã quyết định thông qua dự luật mới được xem là sẽ làm thay đổi lịch sử phát triển của Internet.

Theo đó, từ 22 tên miền cấp cao đang được sử dụng (bao gồm .com, .org, .net…) và hơn 250 tên miền cấp cao của các quốc gia (như .vn, .us, .uk…), giờ đây sẽ có thêm hàng ngàn tên miền cấp cao được sử dụng, bất kể kí tự, bất kể loại ngôn ngữ nào…

“Quyết định ngày hôm nay sẽ cho phép các tập đoàn, các doanh nghiệp sở hữu tên miền cấp cao của mình trong bất kì ngôn ngữ nào. Chúng tôi hi vọng điều này sẽ giúp các tên miền phục vụ tốt hơn cho mục đích của mọi người” - Rob Beckstrom, chủ tịch kiêm CEO của ICANN cho biết sau khi kết quả bầu chọn được công bố.

Động thái này của ICANN như là một bước đi để các thương hiệu lớn có cơ hội sử hữu các tên miền mang tên của mình và hướng người dùng đến trang web của mình chính dễ dàng hơn.

Không chỉ vậy, quyết định này sẽ còn làm thay đổi cách thức các bộ máy tìm kiếm trên Internet như Google hay Bing, cũng như cách thức mà các nhà quản trị web tối ưu lại trang web của mình để đưa website của họ lên kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, các cá nhân và doanh nghiệp cần phải trưng ra bằng chứng để có thể sở hữu phần mở rộng của tên miền phù hợp với mình. ICANN sẽ phải xem xét kĩ lưỡng những bằng chứng trước khi quyết định cấp phát quyền sở hữu phần mở rộng tên miền đặc biệt.

Với việc thông qua đạo luật mở rộng tên miền, các chuyên gia dự đoán các thành phố lớn và các thương hiệu lớn sẽ là những người đầu tiên và tích cực nhất trong việc đăng kí tên miền đặc biệt.

Ảnh
Sắp có tên miền ".apple"?

Ngoài ra, những tên miền mở rộng của các thành phố lớn như .nyc (dành cho New York), hay .london sẽ là cách để các doanh nghiệp tại các thành phố này quảng bá cho thương hiệu của mình được tốt hơn.

ICANN cho biết sẽ bắt đầu cho phép chấp thuận các đơn đăng kí tên miền với phần mở rộng đặc biệt từ 12/1/2012 đến 12/4/2012. Đạo luật này sẽ làm thay đổi cả hoạt động của ICANN, thay vì chỉ quản lí như trước đây, ICANN sẽ kiêm thêm chức năng bán lại tên miền đặc biệt để phù hợp với người cần mua.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (7)
Hero Chou  4805

Nếu có một cái tên miền đuôi của riêng mình cũng thú vị thật, hay hơn khi sử dụng tên miền tiếng Việt. Nhưng giá chát quá, Sad khi nào các công ti sử dụng gõ sẽ mệt đây, các trình duyệt cũng chẳng gợi ý đuôi nổi nữa.

Phạm Thanh Phú  15

Cũng không hẳn là mệt, không có quá nhiều trang có đuôi riêng theo như quy định khắt khe của ICANN, cũng chỉ có vài gợi ý là cùng. Quy định mới này chắc tránh được các trang web giả mạo!

Che Chơn  975

Thế nào là nhiều và thế nào là không quá nhiều ? Quyết định này áp dụng cho tất cả các tập đoàn và doanh nghiệp có nhu cầu, vậy theo bạn trên thế giới này có bao nhiêu doanh nghiệp và tập đoàn muốn có một tên miền cấp cao mang thương hiệu của riêng mình ? Có thể nói là vô vàn !

Hero Chou  4805

Tất cả các thành phố, các doanh nghiệp, công ti đều muốn có cái này để tạo bản sắc riêng thì không nhiều sao được, nên chuẩn bị mệt đây, hy vọng là để đuôi ngắn ngắn thôi Sad

Che Chơn  975

Hix, thế này thì đại loạn mất :-s

Hero Chou  4805

Đại loạn đúng như phim 2012 nhưng theo một cách khác Big Grin đành sống chung với thảm hoạ chứ biết làm sao. Hy vọng là các tên miền cũ sẽ được duỳ trì song song cho dễ vào

Hiếu Tròn  25905

Chắc các vị ấy nhận không ít bổng lộc từ các tập đoàn lớn Laughing