Tập đoàn chế tạo máy tính Fujitsu của Nhật Bản cho biết, siêu máy tính K do tập đoàn này và Học viện nghiên cứu Riken phát triển, đã được xếp hạng đứng đầu thế giới về thành tích lần đầu tiên kể từ năm 2004.

Siêu máy tính K được xếp ở vị trí đầu tiên trong tốp 500 máy tính hàng đầu thế giới trong đợt xếp hạng lần thứ 37 được thông báo tại Hội nghị quốc tế về siêu máy tính diễn ra tại Hambourg, Đức.

Với tổng cộng 68.544 bộ vi xử lí, đây là một siêu máy tính hoàn toàn do Nhật Bản chế tạo, từ khâu nghiên cứu đến phát triển các bộ vi xử lí, thiết kế hệ thống và chế tạo.

Siêu máy tính trên có khả năng thực hiện 8,162 triệu tỉ phép tính/giây, nhờ đó đã giành ngôi đầu bảng xếp hạng các máy tính hàng đầu thế giới.

Theo Tập đoàn Fujitsu và Học viện Riken, thành tích này là kết quả của việc tích hợp một lượng lớn bộ vi xử lí vào siêu máy tính K, các phương pháp liên kết hợp nhất chúng và một phần mềm có khả năng làm nổi bật những thành tích tốt nhất của siêu máy tính trên.

Siêu máy tính K sẽ được các nhà đồng phát triển khai thác bắt đầu từ tháng 11/2012, thời điểm mà nó có thể thực hiện tới 10 triệu tỉ phép tính và đươc sử dụng trong một loạt các lĩnh vực như nghiên cứu khí hậu, khí tượng học, ngăn ngừa các thảm họa hay trong ngành y học.

Theo Vietnam+




Bình luận

  • TTCN (1)
TanKiemVn  1043

68.544 x 8 = 548.352 nhân ...khủng quá ...