Mozilla vừa công bố phiên bản đầu tiên của trình duyệt Firefox 5 dành cho cả máy tính cá nhân lẫn điện thoại Android với tốc độ chóng mặt và rất nhiều tính năng mới.

Theo PC World, dù không được "lột xác" như Firefox 4 so với các phiên bản trước đó, song Firefox 5 chạy rất ổn định và nhanh. Dưới đây là 5 lí do mà theo các chuyên gia của PCWorld, bạn nên tải Firefox 5 ngay khi có thể.

1. Tôn trọng quyền riêng tư của bạn

Tính năng "Không theo dõi" của Firefox 5 cho phép người dùng có nhiều quyền hơn trong việc kiểm soát hành vi lướt web của mình. Họ có thể ra lệnh cho những website mình ghé thăm không được "truy vết" để phục vụ các mục đích như quảng cáo... Với Firefox 5, bạn có thể dễ dàng tìm thấy tính năng này ở khu Preferences.

Cũng cần lưu ý là tính năng này cũng có mặt ở cả smartphone Android. Nói cách khác, Firefox là trình duyệt đầu tiên hỗ trợ "Không theo dõi" đa nền tảng.

Tuy nhiên, không phải website nào cũng hỗ trợ tính năng này, mà họ có thẻ "làm ngơ" - do đó chức năng lướt web ẩn danh đôi khi vẫn cần thiết.

2. Gọn nhẹ và nhanh

Không chỉ dừng lại ở cảm nhận khi dùng mà tốc độ cải tiến của Firefox 5 đã được khẳng định thông qua một loạt điểm số và bài kiểm tra của Digizor. Firefox đã thổi bay cả Chrome và Opera trong bài thi SunSpider JavaScript và thời gian khởi động trình duyệt cũng rất nhanh so với Google Chrome. Firefox 5 cũng chiếm dung lượng tối thiểu trên bộ nhớ RAM, kể cả khi bạn mở tới 25 website cùng lúc.

3. Hỗ trợ Web mở

Với việc tăng cường hỗ trợ cả HTML5, XHR, MathML, SMIL và canvas, Firefox 5 là sự lựa chọn tốt nhất cho web mở hiện nay. SDK (bộ công cụ phát triển) mới cho phép các lập trình viên xây dựng nên những ứng dụng mở rộng từ các công nghệ web mới như HTML, CSS, JavaScript, thay vì công nghệ XUL cổ lỗ. Ưu điểm của nền tảng mới là các ứng dụng mở rộng sẽ dễ phát triển hơn và không bị vỡ trên các phiên bản trình duyệt mới. Ngoài ra, việc hỗ trợ hình động CSS, một công nghệ cho phép các thành tố của trang web chuyển động quanh màn hình, cũng sẽ rất hữu ích cho các trang web và ứng dụng web động.

4. Sở hữu 1000 cải tiến nhỏ khác

Theo Mozilla, Firefox 5 có tới 1000 điểm cải tiến và tăng tốc. Dù sự thay đổi không quá lớn hay giao diện người dùng không quá khác biệt, nhưng chúng thực sự làm cho phần mềm chạy ổn định, trơn tru và "nuột" hơn. Phiên bản dành cho Android thì bao gồm nhiều bản vá lỗi, tăng tốc tải trang, nhất là trên nền mạng 3G, và bổ sung thêm giao thức IPv6.

5. Bảo mật, độc lập

Firefox là một trình duyệt nguồn mở, nhưng phương diện bảo mật của nó luôn được giám sát và cải tiến bởi cả một động đồng người dùng và chuyên gia đông đảo. Bên cạnh đó, Mozilla là một quỹ độc lập nên không có cách nào mà những trình duyệt đôc quyền như Microsoft, hay thậm chí là của Google, có thể cạnh tranh được với Firefox về tính độc lập lẫn chuyên về người dùng.

Phần mềm: Mozilla Firefox

Tác giả: Mozilla
Phiên bản: 35. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, OS X, Linux/Unix , HĐH khác
Trang chủ: www.mozilla.org
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 15/1/2015 11:46

Theo Mozilla, Firefox 4 là một phiên bản "đại cải tổ" của Cáo lửa và cho tới nay, nó đã được tải hơn 300 triệu lần về máy tính lẫn điện thoại. Tuy nhiên, chu kì cập nhật rút ngắn sẽ đồng nghĩa với việc các phiên bản mới không quá khác biệt so với các phiên bản tiền nhiệm như trước nữa. Thời gian gần đây, thị phần của Firefox trên thị trường trình duyệt có phần chững lại, thậm chí là tụt dốc giống như IE do phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Đáng kể nhất là Google Chrome, khi các phiên bản mới của trình duyệt này cứ đều đặn 6 tuần lại ra mắt một lần. Do đó, để đối phó lại, Firefox cũng quyết định rút ngắn chu kì cập nhật xuống còn 3 tháng. Phiên bản cập nhật mới của Firefox 5 sẽ được phát hành sau 3 tháng nữa.

Theo VietNamNet



Bình luận

  • TTCN (0)